Bé gái 10 ngày tuổi tử vong vì một chất KỊCH ĐỘC thường có trong mật ong, lương y cảnh báo sai lầm khi sử dụng mật ong rất nhiều gia đình cũng mắc phải

Trường hợp bé gái 10 ngày tuổi tử vong sau khi được mẹ cho dùng mật ong là bài học cảnh tỉnh cho tất cả các phụ huynh đang nuôi con nhỏ.

Mật ong từ xưa đến nay đã được người Việt coi trọng như một bài thuốc quý, vừa là thực phẩm, vừa là dược phẩm, thường có sẵn trong gia đình để khi cần có thể dùng điều trị ngay các bệnh vặt như ho, cảm lạnh... đặc biệt, mật ong được tin dùng nhiều cho trẻ nhỏ. Nhưng sự thật là dùng mật ong sai cách rất nguy hiểm, thậm chí nó có thể gây chết người.

Mới đây, The Healthy Site đã đưa tin về cái chết của một bé gái 10 ngày tuổi sau khi dùng mật ong. Bé gái này sống tại tiểu bang Oklahoma, Mỹ. Ngày hôm đó, thấy bé quấy khóc, bà mẹ trẻ quyết định cho con gái 10 ngày tuổi dùng mật ong.

30 phút sau, cô bé bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, khó nuốt, khó nói... Lúc này, bà mẹ trẻ nhanh chóng đưa con đến bệnh viện đã quá muộn, các bác sĩ nói rằng đứa trẻ đã ngộ độc botulinum. Hiện tại, bà mẹ giấu tên này đã bị cảnh sát Oklahoma bắt giữ vì tội ngộ sát. Cái chết đau lòng của bé gái khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Bé gái 10 ngày tuổi tử vong vì một chất KỊCH ĐỘC thường có trong mật ong, lương y cảnh báo sai lầm khi sử dụng mật ong rất nhiều gia đình cũng mắc phải-1

(Hình minh họa).

Botulinum là chất độc thần kinh khét tiếng số 1 thế giới, với liều 0,004μg/kg cân nặng, nó đã có thể giết chết một người trưởng thành. Botulinum có thể xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt dễ có mặt trong mật ong do quá trình vận chuyển hay pha chế mật ong đều dễ bị nhiễm botulinum.

Botulinum không chịu được nhiệt, nếu đun ở 100 độ C, sau 2 phút chất độc bắt đầu biến tính và giảm độc lực, đun đến 10 phút có thể bị phá hủy. Tuy nhiên, với các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc mật ong thì người sử dụng sẽ ăn ngay chứ không đun sôi lại, vì thế mà khó đảm bảo an toàn.

Bé gái 10 ngày tuổi tử vong vì một chất KỊCH ĐỘC thường có trong mật ong, lương y cảnh báo sai lầm khi sử dụng mật ong rất nhiều gia đình cũng mắc phải-2

Botulinum có thể xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt dễ có mặt trong mật ong do quá trình vận chuyển hay pha chế mật ong đều dễ bị ô nhiễm botulinum.

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết: Trẻ em dưới 1 tuổi từ lâu đã là đối tượng được khuyến cáo không dùng mật ong bởi trẻ nhỏ có chức năng tiêu hóa, chức năng thải độc gan chưa hoàn chỉnh khiến cho botulinum dễ dàng xâm nhập vào thành ruột, gây ngộ độc, thậm chí gây tử vong rất nhanh.

Lương y Sáng cho biết, kể cả khi trẻ đã lớn hơn 1 tuổi thì phụ huỵnh vẫn nên cho trẻ dùng mật ong đúng liều lượng phù hợp. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn nghĩ mật ong là thực phầm từ thiên nhiên, lành tính nên thường xuyên sử dụng cho trẻ. Trường hợp của bé gái 10 tuổi trên có thể coi là một bài học đắt giá cho tất cả các gia đình đang nuôi con nhỏ.

Ngoài trẻ nhỏ, 5 đối tượng dưới đây cũng được khuyến cáo tránh dùng

1. Phụ nữ đang mang thai

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, trong Đông y, mật ong có vị ngọt, tính bình. Có tác dụng ích khí, bổ hư tổn, thanh nhiệt, nhuận táo, giải độc, giảm đau, sát trùng, uống lâu dài làm sáng tai mắt, yên ngũ tạng, kiện toàn sức khỏe, chống lão hóa, tăng tuổi thọ... Nhiều người cho rằng mật ong sẽ giúp bà bầu bổ sung dinh dưỡng đầy đủ nhất. Thế nhưng, mật ong lại có thể khiến tử cung bị co lại, ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của thai nhi vì thế chị em đang có bầu nên tránh dùng.

Bé gái 10 ngày tuổi tử vong vì một chất KỊCH ĐỘC thường có trong mật ong, lương y cảnh báo sai lầm khi sử dụng mật ong rất nhiều gia đình cũng mắc phải-3

2. Người bị xơ gan

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng cho biết, mật ong là thực phẩm rất tốt đối với những bệnh nhân mắc viêm gan B, có lợi trong việc làm giảm gánh nặng cho gan nhưng lại gây hại cho những bệnh nhân đang mắc xơ gan vì sẽ khiến bệnh tình sẽ thêm nặng.

3. Bệnh nhân tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường vốn là đối tượng phải tránh nạp những thực phẩm chứa chỉ số đường huyết cao. Trong khi đó, mật ong lại chứa nhiều glucose và fructose – các loại đường đơn giản, có thể được hấp thụ trực tiếp vào máu. Bệnh nhân tiểu đường nếu thường xuyên sử dụng mật ong sẽ làm cho lượng đường trong máu gia tăng rất nhanh.

Bé gái 10 ngày tuổi tử vong vì một chất KỊCH ĐỘC thường có trong mật ong, lương y cảnh báo sai lầm khi sử dụng mật ong rất nhiều gia đình cũng mắc phải-4

4. Bệnh nhân mới phẫu thuật

Những người vừa trải qua phẫu thuật thường mất nhiều máu, cơ thể yếu, mệt mỏi vì vậy nếu bổ sung nhiều thực phẩm nhiều chất như mật ong sẽ có thể gây gan chướng, nghẽn khí, gây chảy máu ngũ quan.

5. Người bị huyết áp thấp

Trong mật ong có chứa một chất giống như là Acetylcholine, khiến huyết áp giảm nghiêm trọng, dễ gây biến chứng nặng vì vậy người đang bị huyết áp thấp không nên dùng, nếu muốn dùng cần nghe sự tư vấn của bác sĩ.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/be-gai-10-ngay-tuoi-tu-vong-vi-mot-chat-kich-doc-thuong-co-trong-mat-ong-luong-y-canh-bao-sai-lam-khi-su-dung-mat-ong-rat-nhieu-gia-dinh-cung-mac-phai-22202031117303776.htm

tử vong

Mật ong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.