Bệnh Gút tìm đến nhà... nghèo

Tâm lý gút (gout) là bệnh chỉ nhà giàu mới mắc khiến cho không ít người không giàu chủ quan, tự đẩy mình vào những hoàn cảnh éo le.

Tâm lý gút (gout) là bệnh chỉnhà giàu mới mắc khiến cho không ít người không giàu chủ quan, tự đẩy mìnhvào những hoàn cảnh éo le.

Xu hướng đảo ngược...

Khác hẳn ngôi nhà nền đấtvới vài ba món đồ sơ sài cũ kỹ, mâm cơm nhà anh Phùng Ngọc H, 48 tuổi(Hội Hợp, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) lúc nào cũng ăm ắp từ thịt gà, thịt vịtđến các món cá hấp riềng, sả, cá kho, rán.... Khách đến chơi được mờicơm cũng phải ngỡ ngàng về mức độ thịnh soạn của bữa cơm quê. Đùng mộtcái, bác sỹ cho biết anh H. đã bị gút sau một lần đi khám do bàn chânnhức buốt.

Vẫn chưa hết sốc, anh H kể,sinh ra trong một gia đình thuần nông khó khăn, hồi nhỏ ngày nào cũng khoaisắn, rau cháo qua ngày. Tới khi lấy vợ, vừa nấu rượu vừa chăn nuôi, gần chụcnăm nay, tuy không dư giả gì nhưng gà vịt, ngan ngỗng, cá lúc nào cũng sẵn.Cứ nghĩ ngày xưa sống khổ sở chẳng có gì ăn, giờ thịt cá chẳng thiếu gì thìcứ tích cực ăn, ăn nhiều đâm quen, chẳng muốn ăn rau nữa, rượu thì uống baonhiêu tùy thích.

Bệnh Gút tìm đến nhà... nghèo

Tâm lý gút (gout) là bệnh chỉ nhà giàu mới mắc khiến cho không ít người không giàu chủ quan, tự đẩy mình vào những hoàn cảnh éo le

Còn anh Hoàng Thanh Yên (MộcChâu, Sơn La) từng bị những cơn đau gút hành hạ cho biết: do làm thợ xây, đitới đâu chủ nhà rồi anh em làm thợ cùng cũng mời rượu thịt tới đó, quanh nămsuốt tháng. Thế rồi 2 năm trước phát hiện ra bị gút sau một vài cơn đau buốtxương. 

Bệnh thống phong hay còn gọilà bệnh gút đã được biết đến từ thời Hippocrates, tức là từ thế kỷ thứ IVtrước Công nguyên. Qua hàng bao nhiêu năm, bệnh này vẫn được coi như là bệnhcủa giới nhà giàu. Tuy nhiên, trong khoảng 20 năm gần đây bệnh đang có xuhướng đảo ngược, lan sang các nước đang phát triển.

... tại ăn uống thiếukhoa học

Theo BS Bùi Thị Thuyết,khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện E, nhiều người thường nghĩ rằng gút là“bệnh nhà giàu” vì chỉ người giàu ăn nhiều thịt cá, sơn hào hải vị mớidễ bị bệnh, còn người nghèo thì vô lo. Tâm lý đó khiến nhiều người tựcho mình ăn uống tùy thích, thiếu khoa học dẫn đến tình trạng bệnh gútgia tăng mạnh tại Việt Nam. 

Ở những nước phát triển,những người giàu ý thức rất rõ tầm quan trọng của thể dục thể thao vàkhông còn ăn uống vô độ như trước. Họ rất kỹ lưỡng trong nghệ thuật ẩmthực, từ chọn lựa loại thực phẩm, các loại thức uống và cả cách ăn uốngnữa. Do đó, tỉ lệ mắc bệnh thống phong nơi này đã giảm đi rất nhiều.Ngược lại, sự gia tăng các loại thức ăn, sự lan tràn các loại rượu biarẻ tiền và giảm hoạt động thể lực... đã làm khá nhiều người nghèo mắcbệnh này. Một đặc điểm rất dễ thấy ở những người này là việc chống vàgiải tỏa stress trong cuộc sống rất đơn điệu vì không có điều kiện, chỉcó bằng thú vui ăn uống và bia rượu.

Cẩn thận với gút thứphát

Ngoài chế độ ăn uống,bệnh gút tại đối tượng người nghèo cũng gia tăng tỉ lệ thuận với mức độgia tăng bệnh tật khác. Đây chính là bệnh gút thứ phát. Nhiều người khimắc các bệnh lý huyết học, suy thận, suy giáp, đái tháo đường nhiễmtoan, hội chứng down, cao huyết áp, ung thư… hoặc dùng các loại thuốcđiều trị như aspirin, thuốc lợi tiểu, thuốc lao, nhóm salicylat,corticoid… cũng có khả năng mắc thêm bệnh gút. Những đối tượng hay nhịnđói, hoạt động thể lực nặng, ngộ độc rượu cấp… cũng gây gia tăng nồng độaxit uric cao bất thường.

Gút thứ phát chiếm tỷ lệ thấp(5-10%) so với gút nguyên phát, nhưng thường nặng và khó điều trị hơn. Trongnhóm bệnh gút phụ nữ, gút thứ phát lại chiếm tỉ lệ khá cao.

Theo BS Thái Thị Hồng Ánh,khoa Nội Cơ xương khớp, bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cơn gút cấp, một khi đãđược chẩn đoán, cho dù là gút nguyên phát hay thứ phát, cần được điều trịcàng sớm càng tốt, thông thường trải qua 2 giai đoạn: điều trị triệu chứngvà điều trị cơ bản.

Điều trị triệu chứng nhằmchấm dứt quá trình viêm gút cấp, thường dùng colchicin và các thuốc giảm đauchống viêm không steroid, kết hợp với cho khớp nghỉ ngơi và chọc hút dịchkhớp trong trường hợp có tràn dịch khớp nhiều. Phẫu thuật được chỉ định khicác tophi quá lớn ảnh hưởng đến chức năng hay chèn ép gây biến chứng.

Tuy nhiên, điều trị triệuchứng chỉ nhắm sớm chặn đứng cơn đau do viêm gút cấp, về lâu dài để có kếtquả tích cực bệnh nhân cần được điều trị cơ bản. Mục tiêu chính của điều trịcơ bản là giảm lượng axit uricmáu xuống ≤ 6mg%.

Tùy vào tình hình, bệnh nhânthường được chỉ định dùng thuốc ức chế tổng hợp axit uric (allopurinol,tisopurine) và thuốc tăng thải axit uric qua đường niệu (benzbromarone,probenecid, urate oxydase), người bệnh cần thận trọng vì có thể gây sỏiniệu.

Ngoài ra, người bệnh nên chúý chế độ ăn giảm tối đa thức ăn cung cấp nhiều đạm gốc purin, giảm calorie,giảm chất béo, uống nhiều nước. Cố gắng kiềm hóa nước tiểu với nước phabicarbonat (ít dùng), acetazolamid, nước suối, trái cây không chua.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.