Bệnh trầm cảm có di truyền không?

Bạn đọc HÙNG HUY (Đồng Nai) hỏi: Không hiểu sao gần đây con tôi 16 tuổi thường thu mình trong phòng, không thích tiếp xúc với ai. Gia đình từng có người điều trị trầm cảm. Xin bác sĩ cho biết bệnh này có di truyền không?

ThS-BS NGUYỄN MINH MẪN, Trưởng Đơn vị Tâm lý lâm sàng - Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, trả lời: Người được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm phải có 1 trong 2 triệu chứng chính và 4 triệu chứng phụ kéo dài trên 2 tuần. Triệu chứng chính là bệnh nhân luôn u uất, trầm buồn và không có hứng thú với bất cứ việc gì. Các triệu chứng phụ có thể kể đến như ăn uống kém, rối loạn giấc ngủ, không muốn giao tiếp, chán tất cả sở thích thường ngày, tự ti, muốn chết, suy nghĩ chậm chạp...

Thực tế, 1/3 nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm là do yếu tố di truyền và 2/3 là từ căng thẳng quá độ kéo dài. Nếu bệnh trầm cảm do căng thẳng quá độ kéo dài, có thể phòng tránh được. Còn trầm cảm do yếu tố di truyền thì không thể phòng tránh.

Hãy theo dõi kỹ, nếu thấy con có các triệu chứng chính và phụ như kể trên, cần đưa trẻ đi khám ngay để xác định có thật sự bị trầm cảm hay không. Bác sĩ sẽ xác định trầm cảm do di truyền hay nguyên nhân khác để can thiệp sớm nhất. 

Theo NLD

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/benh-tram-cam-co-di-truyen-khong-196240624192703584.htm

bệnh trầm cảm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.