Trầm cảm khiến người phụ nữ 8x nhiều lần nghĩ đến cái chết

Sau khi liên tục thức đêm làm việc, người phụ nữ chán nản, tuyệt vọng, nhiều lần nghĩ đến cái chết. Tại bệnh viện, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có hội chứng trầm cảm rất nặng.

Chiều 23-10, chia sẻ thông tin về tình trạng rối loạn trầm cảm, bác sĩ Ngô Tuấn Khiêm, Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai), cho biết mới đây các bác sĩ đã tiếp nhận và điều trị một nữ bệnh nhân 40 tuổi nhập viện với lý do buồn chán, muốn tìm đến cái chết.

Khai thác tiền sử cho thấy bệnh nhân làm nghề cơ khí và được mọi người đánh giá là người hiền lành, chăm chỉ, trầm tính, ít nói. Dù kinh tế gia đình chỉ ở mức trung bình nhưng hai vợ chồng rất yêu thương nhau. Bệnh nhân có 2 người con, trong đó con trai lớn đang học đại học, con gái đang học lớp 10. Các con ngoan ngoãn, khỏe mạnh, hiếu thảo.

Trầm cảm khiến người phụ nữ 8x nhiều lần nghĩ đến cái chết-1
Tình trạng trầm cảm có xu hướng gia tăng

Chồng bệnh nhân cho biết khoảng 3 tháng gần đây, bệnh nhân có áp lực công việc, nhiều đêm phải thức đến 3-4 giờ làm thêm. Bệnh nhân thường xuyên mệt mỏi, buồn bã, hay lo lắng suy nghĩ chán nản, bi quan, không còn thiết tha làm việc, không còn hứng thú với những sở thích trước đây, chỉ muốn nằm trên giường. Vì kém ăn, ăn ít, chỉ trong vòng một tháng, cân nặng sụt tới 5 kg.

Những tháng gần đây bệnh nhân ngủ ít, khó ngủ và chỉ ngủ được 2-3 tiếng/đêm, có nhiều đêm thức trắng.

Bác sĩ Ngô Tuấn Khiêm cho hay bệnh nhân mệt mỏi ngay cả vào buổi sáng khi mới ngủ dậy. Bệnh nhân thấy bi quan, tuyệt vọng, sau đó có nhiều lần nghĩ đến cái chết, bệnh nhân thường nghĩ đến tự tử vào buổi tối, khi nằm một mình, không ngủ được và thấy tương lai ảm đạm.

Khi thấy vợ có dấu hiệu bất thường, được sự tư vấn của những người xung quanh, người chồng đã đưa vợ đến Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia thăm khám.

Qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán mắc trầm cảm giai đoạn nặng, không có các triệu chứng loạn thần nhưng có ý tưởng tự sát.

Trầm cảm khiến người phụ nữ 8x nhiều lần nghĩ đến cái chết-2
Bác sĩ khuyến cáo người có dấu hiệu trầm cảm cần được thăm khám, tư vấn sớm

Bệnh nhân được điều trị dùng thuốc, phối hợp với liệu pháp điều trị tâm lý. Sau 15 ngày, bệnh nhân đã cải thiện nhiều. Bệnh nhân đỡ buồn chán, bi quan, hết ý tưởng tự sát, ăn ngon miệng hơn, đêm ngủ tốt. Đồng thời, các chuyên gia tư vấn cho người thân loại bỏ tất cả các vật có khả năng gây hại như các vật sắc nhọn để hạn chế nguy cơ bệnh nhân có thể tự sát.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ái Vân, Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai), cho biết trầm cảm là một rối loạn tâm thần thường gặp, biểu hiện bằng cảm xúc buồn, mất quan tâm thích thú, giảm năng lượng, cảm giác tội lỗi hoặc đánh giá thấp bản thân, rối loạn giấc ngủ và ăn uống, kém tập trung. Bệnh kéo dài và tái diễn làm ảnh hưởng đến cuộc sống và chức năng của người bệnh.

"Tuổi khởi phát trung bình là 18. Ngoài ra, thống kê cho thấy có tới 85% bệnh nhân trong độ tuổi từ 13 đến 18 tuổi. Tuy nhiên, tỉ lệ người mắc bệnh dưới 15 tuổi ngày càng tăng. Với những bệnh nhân lớn tuổi hoặc dưới 11 tuổi tại thời điểm khởi phát, rối loạn có tiên lượng tồi tệ hơn"- bác sĩ Vân nói.

Các bác sĩ khuyến cáo khi có các dấu hiệu về sức khoẻ tâm thần, đặc biệt là tình trạng mất ngủ kéo dài trên 2 tuần nên đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn và điều trị.

Các triệu chứng cảnh báo có dấu hiệu trầm cảm gồm:

1. Mất quan tâm, ham thích trong những hoạt động hằng ngày gây thích thú

2. Mất phản ứng cảm xúc với những sự kiện và môi trường xung quanh thường làm vui thích

3. Thức giấc sớm hơn ít nhất 2 giờ so với bình thường

4. Mệt tăng lên vào buổi sáng

5. Bằng chứng khách quan về chậm chạp tâm thần vận động hoặc kích động

6. Giảm cảm giác ngon miệng

7. Sụt cân (giảm ít nhất 5% trọng lượng cơ thể so với tháng trước)

8. Mất hoặc giảm hưng phấn tình dục.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trầm cảm là nguyên nhân hàng thứ 3 của gánh nặng bệnh tật trên toàn thế giới trong năm 2004 và sẽ chuyển sang vị trí dẫn đầu vào năm 2030

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/suc-khoe/tram-cam-khien-nguoi-phu-nu-8x-nhieu-lan-nghi-den-cai-chet-2023102318570826.htm

bệnh trầm cảm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.