Gặp tình huống bế tắc này, ăn trái cây sẽ cứu bạn

Các nhà khoa học Úc vừa xác định thêm một tác dụng sức khỏe bất ngờ của trái cây.

Theo Sci-News, một nghiên cứu mới từ Đại học New South Wales (Úc) khám phá ra rằng việc tiêu thụ nhiều trái cây có thể giúp giảm rõ rệt nguy cơ trầm cảm.

Các tác giả đã phân tích dữ liệu sức khỏe, chế độ ăn uống của 7.801 người trưởng thành ở tất cả các châu lục trên thế giới, tất cả đều không bị trầm cảm tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu.

Gặp tình huống bế tắc này, ăn trái cây sẽ cứu bạn-1
Ăn thường xuyên, đa dạng các loại trái cây có thể giúp đẩy lùi bế tắc về tinh thần - Ảnh AI: Anh Thư

Bài công bố trên tạp chí y học Journal of Affective Disorders cho thấy những người thuộc nhóm tiêu thụ nhiều trái cây nhất có tỉ lệ mắc trầm cảm thấp hơn hẳn so với người ăn ít trái cây sau 9 năm theo dõi.

Các tác giả cũng xem xét việc tiêu thụ rau xanh, nhưng các kết quả cho thấy ăn nhiều rau hay ít rau gần như không ảnh hưởng đến khả năng bạn gặp phải hay thoát khỏi những giai đoạn bế tắc về mặt tinh thần.

Chưa rõ vì sao rau lại không có tác dụng, nhưng họ suy đoán rằng có thể việc rau bị nấu chín đã làm giảm lượng dưỡng chất, trong khi trái cây thường được ăn sống, giữ lại nhiều dưỡng chất hơn.

Các dưỡng chất tác động đến sức khỏe tâm thần trong trái cây được nghiên cứu liệt kê bao gồm các hợp c chất chống oxy hóa, chất xơ và vitamin.

Chúng có khả năng giảm viêm, giảm stress oxy hóa và ảnh hưởng tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột, từ đó góp phần giảm nguy cơ trầm cảm.

Trước đó, một số nghiên cứu cho thấy hệ vi sinh vật đường ruột ảnh hưởng mạnh mẽ tới não bộ thông qua trục não - ruột, do vậy tác động đến các vấn đề tâm thần kinh.

TS Annabel Matison, người đứng đầu nghiên cứu, khuyến nghị các chuyên gia y tế nên nhấn mạnh vai trò của chế độ ăn trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và khuyến khích việc tiêu thụ nhiều trái cây hơn.

Bà cũng cho rằng các nghiên cứu trong tương lai nên tập trung vào việc xác định tác động của từng loại trái cây và rau củ cụ thể đến sức khỏe tinh thần.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nơi gánh nặng bệnh tật cao hơn, điều kiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần hạn chế hơn và chế độ dinh dưỡng ít được quan tâm.

Giáo sư Henry Brodaty, một thành viên khác của nhóm nghiên cứu, đề xuất rằng cần mở rộng nghiên cứu để tìm hiểu các yếu tố di truyền liên quan chế độ ăn uống và sức khỏe tâm thần.

Điều này sẽ giúp cải thiện khuyến nghị dinh dưỡng cho cộng đồng và cung cấp thông tin chính xác hơn về cách dùng chính chế độ ăn phù hợp với khu vực đó để chống lại trầm cảm, stress và các vấn đề tinh thần khác.

Theo NLD

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/gap-tinh-huong-be-tac-nay-an-trai-cay-se-cuu-ban-196240617110307017.htm

bệnh trầm cảm


Chồng mang nợ vì bồ nhí đòi tăng phí... tình yêu
Thế nhưng qua thái độ lúng túng, qua lời nói ấp úng không đầu, không cuối của anh bạn thợ, tôi ngờ ngợ chồng mình có chuyện khuất tất…Tôi định gửi con gái cho mẹ vài hôm, theo địa chỉ nơi làm việc của Luận ra xem sự thể thế nào thì bỗng Luận bất chợt về nhà.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.