Bố mẹ tự chữa, nhiều trẻ nhập viện vì bệnh trở nặng

Ước tính, từ đầu tháng 9 đến nay, bệnh viện Da Liễu TPHCM đã tiếp nhận hơn 100 trường hợp trẻ nhập viện vì mắc bệnh chốc lở, trung bình 8 ca mỗi ngày.

Ngày 18/9, BS. Đặng Thị Hồng Phượng, phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, tại đây đã tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh chốc lở. Một số trẻ do cha mẹ chủ quan, điều trị không đúng cách khiến tình trạng bệnh trở nặng.

Ước tính, từ đầu tháng 9 đến nay, bệnh viện Da Liễu đã tiếp nhận hơn 100 trường hợp trẻ nhập viện vì mắc bệnh chốc lở (trung bình 8 ca mỗi ngày). Trường hợp điển hình là bé gái 5 tuổi ngụ tại tỉnh Đồng Nai được bố mẹ đưa đến khám trong tình trạng da vùng miệng, tay, chân có nhiều vết trợt da, rỉ dịch vàng. Bệnh nhi luôn ngứa ngáy cào gãi, khó chịu.

Bố mẹ tự chữa, nhiều trẻ nhập viện vì bệnh trở nặng-1Vết thương ở trẻ bị bệnh chốc lở đến khám tại Bệnh viện Da Liễu TPHCM

Mẹ bé cho biết, cách đây khoảng 1 tuần, tay phải bé nổi mụn nước, ngứa, sau đó mụn nước vỡ lan dần ra các vùng khác. Gia đình tự mua thuốc để dùng (uống và bôi) và cả chữa bằng "tâm linh" nhưng bệnh chẳng những không giảm mà còn lây ra nhiều vùng khác trên cơ thể nên mới đưa con đến bệnh viện.

Một trường hợp khác là bé gái 5 tuổi ngụ tại quận Tân Bình, TPHCM. Cách nhập viện 5 ngày bé xuất hiện tình trạng da nổi mụn nước rồi trợt lở nhiều vùng trên cơ thể. Mẹ bệnh nhi đã lấy lá chè xanh nấu nước tắm cho con nhưng tình trạng bệnh ngày càng nặng khiến trẻ rơi vào nhiễm trùng da phải nhập viện.

Theo BS Hồng Phượng, chốc lở là bệnh nhiễm trùng ngoài da do vi khuẩn gây ra và thường gặp ở trẻ nhỏ. Biểu hiện của bệnh chốc là xuất hiện các mụn nước hay bóng nước trên da, đục dần, có mủ rồi vỡ tạo thành vết trợt, đóng vảy màu vàng mật ong đặc trưng, nhanh chóng lan rộng ra vùng da xung quanh. Vị trí thường gặp của bệnh chốc là ở mặt, xung quanh hốc mũi, miệng hoặc tay chân. Bệnh thường khỏi trong 7 - 10 ngày nếu điều trị đúng cách.

Bác sĩ khuyến cáo bệnh chốc lở rất dễ lây lan qua dịch tiết từ trẻ bệnh sang trẻ lành. Khi thấy trẻ bị chốc, phụ huynh cần theo dõi sát tình trạng thương tổn, nếu không cải thiện hoặc có xu hướng nặng lên thì cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được tư vấn, điều trị kịp thời, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra và ngăn chặn nguy cơ lây lan cho các trẻ khác.

 

Theo Tiền phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/bo-me-tu-chua-nhieu-tre-nhap-vien-vi-benh-tro-nang-post1674314.tpo

chốc lở


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.