Bún bò, mỳ tôm, xoài dầm... có nguy cơ cao nhiễm chất gây ung thư

Những thực phẩm sử dụng ớtbột như bún bò, mỳ tôm, sa tế, khô hải sản, xoài dầm... có nguy cơ cao nhiễmchất Rhodamine B gây ung thư.

Những thực phẩm sử dụng ớtbột như bún bò, mỳ tôm, sa tế, khô hải sản, xoài dầm... có nguy cơ cao nhiễmchất Rhodamine B gây ung thư.

TS Nguyễn Duy Thịnh, ViệnCông nghệ sinh học- Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết,Rhodamine B là một loại phẩm màu công nghiệp khó phân hủy, ăn vào gây tồn dưtại các cơ quan nội tạng, đặc biệt là gan, thận. Hóa chất này được dùng đểnhuộm quần áo do đó bị cấm tuyệt đối dùng trong thực phẩm và thuốc. Theo TSThịnh, về nguyên tắc các chất độc vào trong cơ thể thường qua đường miệng.

Bún bò, mỳ tôm, xoài dầm... có nguy cơ cao nhiễm chất gây ung thư

Do ớt bột có chứa Rhodamine B nên những thực phẩm khác sử dụng ớt bột như bún bò, mỳ tôm, xoài dầm... có nguy cơ chứa chất hóa học độc hại này rất cao

Bởi vậy, nếu ăn ớt bột cónhiễm chất Rhodamine B nguy cơ nhiễm độc cao hơn nhiều so với hạt dưa nhuộmRhodamine B vì ớt bột được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm hoặc làm giavị trong nhiều món như: Nước mắm, canh... Ngoài ra, do ớt bột có chứaRhodamine B nên những thực phẩm khác sử dụng ớt bột như bún bò, mỳ tôm, satế, khô hải sản, xoài dầm... nguy cơ chứa chất hóa học độc hại này rất cao.

Về cách nhận biết ớt bộtnhuộm phẩm màu có chứa chất gây ung thư, TS Thịnh khẳng định rất khó nhậnbiết vì các độc chất trên không mùi, không vị. Cách duy nhất là nhận biếtqua màu của sản phẩm. Thông thường, ớt nguyên chất có vỏ màu đỏ, hạt màuvàng. Khi nghiền thành bột, màu vàng kết hợp màu đỏ, ớt bột sẽ có màu vàngda cam hoặc hơi đỏ chứ không có màu đỏ đều, sặc sỡ. Những thực phẩm có sửdụng chất phẩm màu Rhodamine B thường có màu đỏ sẫm sặc sỡ, màu đẹp đều,không bị phai màu trong nước.

TS Thịnh cũng nhấn mạnh, việcsử dụng ớt nghiền thành bột mịn cũng không an toàn. Trên thực tế, đã có tìnhtrạng nhiều nhà sản xuất nghiền ớt mịn, sau đó dùng gạch non nghiền mịn ratrộn đều với ớt để bán cho người tiêu dùng. Dùng sản phẩm này sẽ làm cơ thểnhiễm các kim loại nặng như chì, thủy ngân... gây suy gan, ung thư.

TS Nguyễn Duy Thịnh khuyếncáo, người tiêu dùng nên lựa chọn các loại thực phẩm có bao bì, nhãn mác rõràng, có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặc biệt cần chú ý thực phẩmđó có thông tin về phụ gia thực phẩm. Không nên lựa chọn các loại thực phẩmcó màu sắc quá sặc sỡ và độ bóng bất thường.

Theo Phương Thuận
Bún bò, mỳ tôm, xoài dầm... có nguy cơ cao nhiễm chất gây ung thư



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.