Cá rất ngon bổ nhưng có 4 loại không nên ăn vì chứa hàm lượng thủy ngân cao, dễ gây ngộ độc và ung thư

Cá là loại thực phẩm nổi tiếng ngon bổ nhưng có 4 loại cá không nên ăn vì cực nguy hiểm, có thể gây ngộ độc và cả ung thư. Bạn có biết là những loại nào không?

Mỗi khi nhắc đến một loại thịt lành mạnh bậc nhất với sức khỏe, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên chúng ta nên tiêu thụ cá vì nó là loại thịt trắng.

Khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng khuyến khích các gia đình nên ăn ít nhất 3 bữa cá mỗi tuần. Đều đặn ăn cá mỗi tuần, cơ thể chúng ta sẽ nhận hàng loạt lợi ích. Ví dụ như giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch; giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Hơn thế nữa, cá cũng rất giàu muối vô cơ, vitamin và axit béo không bão hòa giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại ung thư.

Cá rất ngon bổ nhưng có 4 loại không nên ăn vì chứa hàm lượng thủy ngân cao, dễ gây ngộ độc và ung thư-1

Cá là loại thực phẩm nổi tiếng ngon bổ nhưng có 5 loại cá không nên ăn vì cực nguy hiểm, có thể gây ngộ độc và cả ung thư. Bạn có biết là những loại nào không?

4 loại cá không nên ăn vì chứa hàm lượng thủy ngân cao, gây ngộ độc và ung thư

1. Cá ngừ vây xanh

Vào tháng 12 năm 2009, Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới đã đưa cá ngừ vây xanh vào danh sách các loài vật bị đe dọa. Đáng nói, cá ngừ vây xanh có hàm lượng thủy ngân cao và PCB của chúng cao đến mức Quỹ Bảo vệ Môi trường (EDF) khuyến cáo không nên ăn loại cá này.

Nếu chúng ta tiêu thụ một lượng nhỏ thủy ngân, cơ thể sẽ không có quá nhiều phản ứng bất lợi, nhưng thủy ngân có thể tích tụ trong cơ thể người, tiêu thụ lâu dài có nguy cơ ngộ độc thủy ngân. Ngộ độc thủy ngân không chỉ làm tổn thương niêm mạc miệng mà còn có tác động làm ăn mòn đến đường tiêu hóa, thận và mao mạch. Khiến trẻ em cũng có thể gây tổn thương não.

2. Cá muối mặn

WHO đã liệt kê cá muối mặn là món ăn gây ung thư hàng đầu, đặc biệt là ung thư vòm họng. Lý do là bởi những thực phẩm được bảo quản bằng muối thường rất giàu nitrite, chỉ cần tiêu thụ 0,3 đến 0,5 gram nitrite cũng đủ gây ngộ độc và hơn 3 gram có thể gây tử vong. Nitrite cũng có thể phản ứng với protein amin để tạo thành nitrosamine. Nitrosamine là một chất gây ung thư cực mạnh và là 1 trong 4 hóa chất gây ô nhiễm chính trong thực phẩm, có thể làm tăng nguy cơ hình thành các khối u ở hệ tiêu hóa.

Cá rất ngon bổ nhưng có 4 loại không nên ăn vì chứa hàm lượng thủy ngân cao, dễ gây ngộ độc và ung thư-2

3. Cá hoang dã

Báo cáo kết quả nghiên cứu về lợi ích của cá đối với sức khỏe, do các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard thực hiện chỉ ra rằng các loài cá hoang dã như cá mập, cá kiếm, cá ngói và cá thu... chứa hàm lượng thủy ngân cao gây hại cho sức khỏe. Các nhà nghiên cứu này còn có khả năng chứa các chất ô nhiễm công nghiệp như dioxin, polychlorinated biphenyls (PCB)... cực kỳ có hại cho sức khỏe.

Cá rất ngon bổ nhưng có 4 loại không nên ăn vì chứa hàm lượng thủy ngân cao, dễ gây ngộ độc và ung thư-3

4. Cá rô đại dương

Khác với cá rô đồng, cá rô đại dương lại bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xếp vào những loại cá dễ bị nhiễm thủy ngân nhất do sống ở tầng đáy biển (80% thủy ngân ở tầng nước trên đã bị phá hủy bởi ánh sáng mặt trời). Ngoài ra, chúng còn là loài ăn tạp nên rất dễ bị nhiễm các loại độc tố và vi sinh vật sống trong môi trường nước. Khi ăn những loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá rô đại dương, các loại độc tố sẽ dần tích tụ trong cơ thể con người. Việc tiêu thụ lâu dài có thể gây nguy cơ ngộ độc thủy ngân, gây tổn thương niêm mạc miệng, răng và làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, thận nghiêm trọng.

Những loại cá nào tốt nhất cho sức khỏe?

Nghiên cứu cho thấy, những loại cá béo chứa nhiều axit béo omega-3 có thể giúp ích cho tim mạch. Omega-3 cũng có thể làm cho bạn ít mắc các bệnh như đột quỵ và bệnh Alzheimer.

Các nguồn tốt của các axit lành mạnh này bao gồm: Cá hồi tự nhiên, cá trích, cá cơm, cá mòi, cá hồi.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/ca-rat-ngon-bo-nhung-co-4-loai-khong-nen-an-vi-chua-ham-luong-thuy-ngan-cao-de-gay-ngo-doc-va-ung-thu-22202217822957598.htm

ngộ độc thực phẩm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.