Căn bệnh tình dục vừa nguy hiểm vừa dễ lây ai cũng phải tránh

Theo các bác sĩ, dù bệnh hạ cam hiếm gặp nhưng bệnh dễ lây và có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ và lây truyền cho bạn tình. Người mắc bệnh này rất "khổ sở", đứng ngồi không yên.

Theo các bác sĩ, dù bệnh hạ cam hiếm gặp nhưng bệnh dễ lây và có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ và lây truyền cho bạn tình. Người mắc bệnh này rất "khổ sở", đứng ngồi không yên.

Sưng đỏ "cậu nhỏ" chỉ vì một lần đi "giải ngố"

Mới đây, anh Trần Quốc H. trú tại thành phố Phủ Lý, Hà Nam phải đến bệnh viện khám vì cơ quan sinh dục của anh có các vết loét đau, có mủ. Anh H. cho biết chỉ mới phát hiện bệnh được chục hôm nay, vết loét ngày càng rộng và có phù nề khiến anh đau và bất tiện trong sinh hoạt.

Anh H. nghĩ viêm nhiễm thông thường nên mua kháng sinh về uống cả tuần bệnh không hết mà vẫn đau và loét to hơn. Anh H. đi khám bác sĩ cho biết đó là bệnh hạ cam lây qua đường tình dục do trực khuẩn gram (-) gây ra.

Điều đặc biệt, vi khuẩn này có thể bị kháng thuốc nếu không biết điều trị đúng, bệnh có thể nặng hơn.

Lúc này, anh H. mới thì thào do anh đã quan hệ tình dục với gái mại dâm cách đây không lâu. Anh H. và bạn đi chơi rồi tranh thủ "giải ngố" nào ngờ mắc phải căn bệnh hiếm.

Trường hợp của chị Vũ Bích Phương trú tại Hà Nội thì khác, chị Phương đến khám sản khoa vì đi tiểu buốt, có hạch bẹn và vết loét ở "cửa mình".

Chị Phương lo bị viêm nhiễm nhưng khi khám, bác sĩ làm xét nghiệm đó là bệnh hạ cam, bệnh lây qua đường tình dục.

Theo TS Nguyễn Duy Hưng – BV Da liễu Quốc gia, bệnh hạ cam có căn nguyên là trực khuẩn gram (-) có tên là Haemophilus ducreyi, là liên trực khuẩn.

Người là vật chủ duy nhất của H. Ducreyi. H. Ducreyi có thể mọc trên môi trường thạch máu, hiện có môi trường nuôi cấy chọn lọc H. Ducreyi từ những năm 1980 do Hammond và cộng sự phát minh.

Multiplex PCR (M-PCR) là kỹ thuật có độ nhạy cao nhất chẩn đoán nhiễm H. Ducreyi.

Bệnh hạ cam có đồng yếu tố dịch tễ học trong lây truyền HIV, làm tăng khả năng lây truyền HIV từ 5-9 lần hoặc cao hơn nữa.

Thời gian ủ bệnh thường 3-10 ngày và không có triệu chứng báo trước. H. Ducreyi xâm nhập qua thượng bì khi quan hệ tình dục. Sau đó đi vào hạch lympho.

Cách nhận biết bệnh hạ cam

TS. Hưng cho biết hạ cam gần đây ở Việt Nam không xuất hiện nhiều nhưng vẫn có, nhất là ở các tỉnh phía nam.

Biểu hiện đầu tiên là sẩn mềm, xung quanh có quầng đỏ. Sau khoảng 24-48h tiến triển thành mụn mủ. Sau vài ngày đến 2 tuần bị trợt và loét.

Vết loét mềm và rất đau, thường vào giai đoạn này người bệnh mới đi khám. Bờ vết loét rõ, xói mòn và và không cứng. Nền vết loét phủ bởi dịch tiết mủ hoại tử màu vàng hoặc xám, dưới là tổ chức hạt mủ, dễ chảy máu. Thường có phù nề xung quanh tổn thương.

Số lượng vết loét có thể chỉ có một nhưng thường nhiều do tự lây nhiễm, nữ thường bị nhiều vết loét hơn nam.

Kích thước các vết loét từ 2-10mm, các vết loét có thể liên kết thành một vết loét lớn hoặc thành hình rắn bò. Nếu không điều trị, các vết loét có thể dai dẳng vài tháng gây vết loét to, khi lành sẹo gây xơ hóa chít hẹp bao quy đầu.

Khu trú: nam hay bị vết loét ở bao qui đầu, rãnh qui đầu, thân dương vật. Nữ có ở chạc âm hộ, môi lớn, môi nhỏ, tiền đình âm đạo, âm vật, cổ tử cung, hậu môn…, các vị trí ngoài sinh dục như vú, ngón tay, đùi, niêm mạc miệng.

Hạch bẹn viêm đau thường ở một bên và 1-2 tuần sau khi thương tổn đầu tiên xuất hiện. Hạch sưng đỏ, đau, nóng rồi dần dần trở nên mềm lùng nhùng và vỡ tự nhiên. Mủ đặc sánh như kem, nam bị nhiều hơn nữ. Tỷ lệ bệnh nhân bị sưng hạch bẹn khoảng 1/3.

Căn bệnh tình dục vừa nguy hiểm vừa dễ lây ai cũng phải tránh - Ảnh 1.

Hình ảnh bệnh hạ cam (Nguồn: Internet)

Triệu chứng toàn thân có thể sốt nhẹ, mệt mỏi. Tuy vậy, H.ducreyi không gây nhiễm khuẩn toàn thân hoặc lây truyền sang các cơ quan xa. Bội nhiễm các vi khuẩn yếm khí có thể gây loét hoại thư và phá huỷ cơ quan sinh dục.

Trên những bệnh nhân HIV/AIDS thì vết loét lớn hơn, lâu lành hơn và ít bị viêm hạch bạch huyết nặng như người bình thường.

Nam giới thường đi khám chữa vì vết loét thường đau hoặc viêm đau hạch bẹn. Phụ nữ triệu chứng thường không rõ, biểu hiện tuỳ thuộc vị trí săng khư trú: đau khi đi tiểu, đau khi đi đại tiện, chảy máu trực tràng, đau khi giao hợp hoặc ra khí hư.

Ở phụ nữ vết loét xuất hiện ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, hậu môn... và ở các vị trí ngoài bộ phận sinh dục như vú, niêm mạc miệng, ngón tay, đùi.

Hạch bẹn thường ở một bên và thường 1-2 tuần sau khi thương tổn đầu tiên xuất hiện. Hạch sưng, nóng đỏ, đau, sau đó trở nên mềm lùng nhùng và vỡ tự nhiên. Hạch bẹn gặp ở 1/3 số bệnh nhân. Toàn thân có thể sốt nhẹ và mệt mỏi.

Điều trị bệnh hạ cam bác sĩ cho biết bệnh này hiện nay có vi khuẩn kháng kháng sinh nên bác sĩ phải cân nhắc sử dụng thuốc sao cho phù hợp để chữa bệnh. Phòng bệnh bằng cách sinh hoạt tình dục an toàn.

Theo Trí thức trẻ


bệnh tình dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.