Cảnh báo miếng dán hoạt hình Trung Quốc có thể gây ung thư

Những miếng dán hoạt hình cho trẻ em xuất xứ từ Trung Quốc có chứa các chất gây tổn hại đến cơ quan sinh sản, và thậm chí có thể gây ung thư.

Những miếng dán hoạt hình cho trẻ em xuất xứ từ Trung Quốc có chứa các chất gây tổn hại đến cơ quan sinh sản, và thậm chí có thể gây ung thư.

Báo cáo mới đây từ hệ thống cảnh báo RAPEX của Liên minh Châu Âu EU đã cảnh báo những miếng dán hoạt hình cho trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc cực kỳ nguy hiểm. 

Những sản phẩm này đã bị thu hồi hoàn toàn tại thị trường Na Uy, bởi chúng có chứa các chất gây tổn hại đến cơ quan sinh sản của trẻ nhỏ, và thậm chí có thể gây ung thư. 

Trên thị trường của Việt Nam, những miếng dán hoạt hình có xuất xứ Trung Quốc cũng đang được bày bán rất nhiều. Đây là một trong những thứ đồ chơi yêu thích của trẻ nhỏ. 

Màu sắc bắt mắt, hình dáng đa dạng, giá chỉ từ 3.000 - 5.000 đồng, những miếng dán này luôn thu hút ánh nhìn của nhiều bé gái. Nhiều phụ huynh cho biết họ không thể kiểm soát được việc các con mua các miếng dán này bởi chúng được bày bán khắp nơi.

 Cảnh báo miếng dán hoạt hình Trung Quốc có thể gây ung thư - 1

Những miếng dán hoạt hình cho trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc là đồ chơi yêu thích của nhiều em nhỏ

Chị Nguyễn Thị Hạ, ở Quận 9, TP.HCM, cho biết: "Các miếng dán này ở trường quá phổ biến, bán ở cả căng tin. Buổi sáng chị cho 2 con nhỏ 30.000 đồng để ăn sáng nhưng chúng dùng tiền đấy để miếng dán mang về. Tôi chỉ sợ những miếng dán này hại tới da".

Chưa có kiểm nghiệm nào để biết những miếng dán này có nguy cơ độc hại gì, nhưng mới đây, hệ thống cảnh báo RAPEX từ  Liên minh Châu Âu EU đã cảnh báo những loại đồ chơi này vào danh sách cực kỳ nguy hiểm. Bởi chúng có chưa những chất độc hại, đặc biệt là DEHP và DINP với nồng độ vượt mức cho phép. Những chất này có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ bằng cách tiếp xúc qua da, đường miệng, đường hô hấp. 

Bác sỹ Hoàng Thị Diễm Thúy (Trường khoa Thận Máu, Nội Tiết - Bệnh viện Nhi đồng 2) cho biết: "Chất này có khả năng là tác nhân gây ra dậy thì sớm ở trẻ em nữ. Đối với trẻ em nam, chất này làm giảm bài tiết hormone tăng trưởng, có thể gây ra vô sinh về sau".

Ngoài các tác động trên, các chất độc hại này còn gây ung thư và ảnh hưởng đến các cơ quan khác như gan, thận. Vì thế, phụ huynh nên kiểm tra kỹ xuất xứ, thành phần các đồ chơi này trước khi quyết định để trẻ tiếp xúc với chúng.

Theo VTV



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.