Cậu bé mới 12 tuổi đã bị tai biến mạch máu não, bác sĩ cảnh báo 6 thói quen phổ biến ở người trẻ là nguyên nhân chính

Khoảng 10 năm trước, nhồi máu não là bệnh lý thường gặp ở tuổi trung niên và người già. Tuy nhiên vài năm gần đây, bệnh có xu hướng trẻ hóa, trở thành vấn nạn về sức khỏe trong xã hội hiện đại.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, mỗi năm có khoảng 15 triệu người mắc đột quỵ não, khoảng 5 triệu người trong số đó tàn phế vĩnh viễn và năm triệu người tử vong. Năm 2019, Tổ chức Đột quỵ Mỹ cũng cảnh báo rằng số lượng bệnh nhân đột quỵ ở những người trẻ đã tăng hơn 44% trong 10 năm gần đây, và khoảng 15% bệnh nhân đột quỵ mỗi năm có độ tuổi từ 18 - 50.

Một trong những bệnh nhân trẻ tuổi nhất gần đây là 1 cậu bé mới 12 tuổi, tên Tiểu Lý (tên nhân vật đã được thay đổi), sống tại Trịnh Châu, Trung Quốc. Được biết, khi đang đi học, cậu bé đột nhiên kêu đau đầu rồi sau đó ngất xỉu bất ngờ, nhà trường đã khẩn cấp báo cho gia đình và gọi cấp cứu đưa cậu đến bệnh viện.

Cậu bé mới 12 tuổi đã bị tai biến mạch máu não, bác sĩ cảnh báo 6 thói quen phổ biến ở người trẻ là nguyên nhân chính-1

Tại Khoa Thần kinh của Bệnh viện Nhân dân Trịnh Châu (Trung Quốc), Tiểu Lý được chẩn đoán bị nhồi máu não cấp tính, hay còn gọi là tai biến mạch máu não. Trưởng khoa Thần kinh Zhang Shuling cho biết, lý do dẫn đến tình trạng này là vì cậu bé thuộc dạng thừa cân, béo phì, lại rất lười vận động và có chế độ ăn uống không hợp lý, dẫn đến có dấu hiệu rối loạn chuyển hóa mỡ máu.

Mặc dù các y bác sĩ đã thành công trong việc giúp Tiểu Lý giành lại sự sống từ tay thần chết, nhưng hiện tại cậu bé vẫn chưa thể tỉnh táo hoàn toàn, đang phải nằm 1 chỗ trên giường bệnh để theo dõi. Dù sau khi xuất viện, căn bệnh cũng sẽ để lại nhiều di chứng đáng tiếc cho cậu bé, cậu sẽ khó mà sinh hoạt bình thường như trước đây.

Bác sĩ cảnh báo: 6 thói quen làm tăng nguy cơ nhồi máu não cần tránh xa

Bác sĩ Zhang Shuling cho biết, ca bệnh trên đã 1 lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về đột quỵ não nói chung và nhồi máu não nói riêng ở người trẻ. Bệnh để lại nhiều di chứng nặng nề và có tỷ lệ tử vong rất cao, đứng hàng thứ ba sau các bệnh tim mạch và ung thư, đứng thứ nhất trong các bệnh thần kinh.

Ông nhấn mạnh, việc phân tích các yếu tố nguy cơ có vai trò quyết định trong chẩn đoán độ nặng và điều trị bệnh, nhưng lối sống của mỗi người ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ bị nhồi máu não. Trong đó, ông chỉ ra 6 thói quen gây bệnh phổ biến, khiến nhồi máu não ngày càng trẻ hóa nhanh, đó là:

- Thiếu ngủ, thường xuyên thức khuya hoặc ngủ không sâu giấc.

- Ăn uống không lành mạnh, chế độ ăn thất thường, hay bỏ bữa.

- Ăn quá nhiều đồ chiên rán, thức ăn nhiều calo, đạm dẫn đến thừa cân, béo phì, cao huyết áp.

- Thường xuyên uống bia rượu, đồ có cồn và nước ngọt có ga.

- Hút thuốc lá.

- Lười vận động, thể thao hoặc thường ngồi quá lâu 1 chỗ.

Trưởng khoa Zhang cũng cho biết, ngoài mắc bệnh do lối sống, các bệnh về mạch máu não ở trẻ vị thành niên cũng có thể là do bẩm sinh. Vì vậy, hãy chú trọng chăm sóc sức khỏe ngay từ khi mang thai, duy trì việc khám sức khỏe định kỳ cho trẻ ngay từ nhỏ và rèn luyện các thói quen sống lành mạnh để ngăn ngừa cũng như phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/cau-be-moi-12-tuoi-da-bi-tai-bien-mach-mau-nao-bac-si-canh-bao-6-thoi-quen-pho-bien-o-nguoi-tre-la-nguyen-nhan-chinh-162212909142322645.htm

tai biến mạch máu não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.