Chàng trai 27 tuổi tử vong sau khi bị suy ngũ tạng, nguyên nhân xuất phát từ hành động nhiều người hay làm khi bị ốm vặt

Tiểu Lưu (27 tuổi, Trung Quốc) nhập viện trong tình trạng sốt cao 41 độ C, hô hấp khó khăn, bị suy 5 trong 8 tạng quan trọng nhất của cơ thể. Dù đã được nỗ lực cứu chữa nhưng anh vẫn không may qua đời.

Tiểu Lưu là một sinh viên mới tốt nghiệp 27 tuổi tại Trung Quốc. Anh được mẹ đưa vào phòng khám hô hấp vì sốt cao trong 7 ngày và tiêu chảy kéo dài 5 ngày. Nhận thấy mức độ thấp của bạch cầu và tiểu cầu trên kết quả kiểm tra máu của Tiểu Lưu, bác sĩ nhận ra rõ ràng rằng đây không phải do cảm lạnh đơn thuần. Tiểu Lưu có thể bị đe dọa tính mạng vì xuất huyết trong do giảm tiểu cầu bất cứ lúc nào.

Bản thân Tiểu Lưu và mẹ anh vẫn nghĩ rằng các bác sĩ đã phóng đại tình trạng bệnh, liệu cảm lạnh có nghiêm trọng đến vậy không?

Nhiệt kế của Tiểu Lưu hiển thị 41 độ C và phim chụp cho thấy anh bị suy hô hấp. Việc hít thở oxy với lưu lượng cao không thể làm giảm tình trạng thiếu oxy và khó thở của anh; nhịp tim của Tiểu Lưu cực nhanh và các nhịp thất sớm tiếp tục xuất hiện, cho thấy cơ tim đã bị hư hỏng; huyết áp giảm cho thấy anh đã bị sốc...

Chàng trai 27 tuổi tử vong sau khi bị suy ngũ tạng, nguyên nhân xuất phát từ hành động nhiều người hay làm khi bị ốm vặt-1
Ảnh minh họa

Kết quả xét nghiệm máu cũng cho thấy cơ bắp của anh bị tiêu biến, suy thận, suy gan và rối loạn chức năng đông máu nghiêm trọng. Có tổng cộng 8 hệ thống cơ quan trong cơ thể con người thì Tiểu Lưu hiện có 5 hệ thống đã bị hỏng hóc!

Mẹ của Tiểu Lưu cuối cùng cũng đồng ý cho anh nhập viện chăm sóc đặc biệt. Sau 4 giờ, huyết áp của anh cuối cùng cũng ổn định, điều này giúp cho bác sĩ có thêm thời gian để tìm hiểu về bệnh tình của anh. Được biết, trước đó, anh bị ốm vặt thông thường với các triệu chứng ban đầu thực sự chỉ là cảm và sốt. Do đó, Tiểu Lưu đã đến hiệu thuốc và mua nhiều loại thuốc cảm, uống vào không những không có tác dụng mà còn khiến anh bị tiêu chảy, một ngày sau thì phải nhập viện.

Khi bác sĩ hỏi đến tất cả loại thuốc cảm mà Tiểu Lưu đã uống, mẹ anh cho biết anh đã mua nhiều loại thuốc cảm thông thường khác nhau có sẵn ở các hiệu thuốc. "Bởi vì một loại thuốc cảm không có tác dụng hạ sốt rõ ràng, nghĩ là do cân nặng nên thằng bé đã mua một vài loại nữa với tác dụng gấp đôi và liều lượng cao hơn", mẹ Tiểu Lưu cho biết.

Chàng trai 27 tuổi tử vong sau khi bị suy ngũ tạng, nguyên nhân xuất phát từ hành động nhiều người hay làm khi bị ốm vặt-2

Sau khi hiểu ra sự việc, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân gây ra tình trạng này của Tiểu Lưu có thể là do đã uống quá liều acetaminophen (paracetamol) gây ra sự phân giải chất độc và suy gan thận.

Acetaminophen, còn được gọi là paracetamol, là một loại thuốc hạ sốt và giảm đau được sử dụng phổ biến trong lâm sàng, khoảng 80% các loại thuốc chống cảm có chứa acetaminophen. Nếu bạn dùng quá nhiều thuốc cảm có chứa acetaminophen sẽ có nguy cơ gây tổn thương gan và thậm chí là suy đa tạng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ban hành một thông báo vào năm 2014 hạn chế việc sử dụng lâm sàng của các bác sĩ đối với những loại thuốc cảm có chứa acetaminophen. FDA cho rằng dùng quá liều acetaminophen có thể gây tổn thương gan nặng, suy gan và thậm chí tử vong. Ở Châu Âu và Mỹ, acetaminophen là loại thuốc thường được người có ý định tự tử lựa chọn.

Tác hại đối với gan của acetaminophen có xảy ra hay không liên quan đến liều lượng bệnh nhân dùng. Người lớn có thể bị ngộ độc gan sau khi dùng 10-15g (50-250mg/kg) acetaminophen mỗi lần; với liều 20-25g hoặc cao hơn có thể gây tử vong.

Bi kịch của Tiểu Lưu bắt nguồn từ cơn sốt và sự lo lắng, trộn lẫn với nhiều loại thuốc cảm khác nhau, và cuối cùng dẫn đến tổn thương gan cấp tính. Dù các bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng cũng không thể cứu sống Tiểu Lưu.

Uống thuốc cảm như thế nào là đúng cách?

1. Người lớn

Nói chung, người lớn không nên dùng quá 500mg acetaminophen một lần, khoảng cách giữa hai lần uống không dưới 6 giờ, lượng dùng hàng ngày tối đa không quá 2000mg, và quá trình điều trị không quá 3 ngày.

2. Trẻ em

Trẻ em uống 10-15mg/kg trọng lượng cơ thể mỗi lần, hoặc 1,5g/m2 diện tích bề mặt cơ thể mỗi ngày, chia làm nhiều lần, mỗi 4-6 giờ một lần; trẻ em dưới 12 tuổi không dùng quá 4 lần mỗi 24 giờ, quá trình điều trị không quá 5 ngày.

Chàng trai 27 tuổi tử vong sau khi bị suy ngũ tạng, nguyên nhân xuất phát từ hành động nhiều người hay làm khi bị ốm vặt-3

3. Trẻ sơ sinh

Cũng có báo cáo cho rằng paracetamol được bài tiết chậm ở trẻ sơ sinh và độc tính của nó tương đối cao, trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 3 tuổi nên tránh sử dụng.

Khi dùng thuốc, người bệnh có thể kiểm tra hàm lượng acetaminophen trong hướng dẫn sử dụng thuốc, khi uống nhiều loại thuốc cùng lúc thì tổng lượng acetaminophen phải dưới 500mg. Ngoài ra, bệnh nhân xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan, sỏi ống mật, sỏi túi mật và suy dinh dưỡng nên sử dụng paracetamol một cách thận trọng.

Tốt nhất, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/chang-trai-27-tuoi-tu-vong-sau-khi-bi-suy-ngu-tang-nguyen-nhan-xuat-phat-tu-hanh-dong-nhieu-nguoi-hay-lam-khi-bi-om-vat-162211307120019234.htm

thuốc hạ sốt

suy đa tạng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.