Chàng trai trẻ đau bụng đột ngột, đi khám thì hốt hoảng thấy chỉ số chức năng gan vượt 200 lần, nguyên nhân hóa ra là từ người vợ

Bác sĩ đã thăm khám và hỏi chi tiết về bệnh sử thì thấy Tiểu Hoàng khỏe mạnh, không mắc các bệnh mãn tính, 3 đời của gia đình không bị viêm gan B... Nhưng xét nghiệm máu thì phát hiện Tiểu Hoàng bị viêm gan B.

Tiểu Hoàng (tên đã được thay đổi), sống ở quận Tiêu Châu, thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, năm nay 24 tuổi, làm việc trong lĩnh vực liên quan đến xe hơi. Anh đang sống hạnh phúc với vợ và con trai 1 tuổi. Vì còn trẻ nên Tiểu Hoàng luôn cảm thấy mình có sức khỏe tốt, anh hiếm khi đi khám sức khỏe khi bận công việc.

Nhưng 1 tháng trước, khi đang làm việc thì bỗng nhiên Tiểu Hoàn bị đau bụng và buồn nôn. Nghĩ là do hôm qua ngủ không ngon nên anh cũng cố gắng chịu đựng. Nhưng đến ngày hôm sau, cơn đau bụng xuất hiện nhiều hơn. Cộng với việc thấy nước tiểu có màu vàng, Tiểu Hoàng đã đến bệnh viện địa phương để khám.

Chàng trai trẻ đau bụng đột ngột, đi khám thì hốt hoảng thấy chỉ số chức năng gan vượt 200 lần, nguyên nhân hóa ra là từ người vợ-1


Khi kết quả được đưa ra, bác sĩ đã thực sự sửng sốt: Chỉ số chức năng gan (alanin aminotransferase) của Tiểu Hoàng cao đến bất thường - đạt 10272μ/L (bình thường là 0-40μ/L) và chỉ số vàng da cũng là 70 umol/L (bình thường là 1,71-17,1 umol/L). Bác sĩ đã chuyển Tiểu Hoàng đến bệnh viện Xixi ở Hàng Châu để điều trị ngay trong đêm.

Bác sĩ phụ trách hội chẩn trường hợp của Tiểu Hoàng đã thăm khám và hỏi chi tiết về bệnh sử thì thấy Tiểu Hoàng khỏe mạnh, không mắc các bệnh mãn tính, 3 đời của gia đình không bị viêm gan B... Nhưng xét nghiệm máu thì phát hiện Tiểu Hoàng bị viêm gan B.

Vậy bệnh viêm gan B này do đâu mà có?

Sau khi tìm hiểu sâu, được biết vợ anh là người mang virus viêm gan B. Cuối cùng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm gan siêu vi B cấp tính.

Ngay lập tức, Tiểu Hoàng được điều trị triệu chứng như bảo vệ gan, hạ men gan, giảm vàng da. May mắn thay, Tiểu Hoàng đã đi khám kịp thời nên sau nửa tháng điều trị, bệnh tình đã thuyên giảm, kháng nguyên của bệnh viêm gan B cũng chuyển sang dương tính.

Chàng trai trẻ đau bụng đột ngột, đi khám thì hốt hoảng thấy chỉ số chức năng gan vượt 200 lần, nguyên nhân hóa ra là từ người vợ-2


Theo các bác sĩ điều trị cho Tiểu Hoàng, sau khi nhiễm viêm gan B cấp tính, một số người tự hồi phục, một số sẽ gặp bất thường chức năng gan, vàng da cấp tính và viêm gan, thậm chí một số bệnh nhân có thể gây ra viêm gan tối cấp và suy gan.

Hầu hết các bệnh viêm gan B cấp tính đều có thể chữa khỏi thông qua việc nghỉ ngơi và điều trị tích cực kịp thời. Khoảng 10% bệnh nhân trở thành viêm gan mãn tính và có thể tiến triển thành xơ gan, ung thư gan.

Viêm gan B là một bệnh gan phổ biến, rất dễ lây lan, việc lây truyền bệnh viêm gan B chủ yếu bao gồm tiếp xúc qua đường máu và dịch cơ thể như truyền máu, dùng chung dụng cụ tiêm, xăm lông mày, xăm trổ, xỏ lỗ tai, móng chân không đều. Các hoạt động xâm lấn như lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là rối loạn tình dục. Lây truyền dọc từ mẹ sang con cũng là cách lây truyền viêm gan B phổ biến nhất ở trẻ em ở Trung Quốc.

Chàng trai trẻ đau bụng đột ngột, đi khám thì hốt hoảng thấy chỉ số chức năng gan vượt 200 lần, nguyên nhân hóa ra là từ người vợ-3


Hầu hết bệnh nhân bị viêm gan B cấp tính thường không có triệu chứng hoặc chỉ có một số phản ứng nhẹ giống như cảm lạnh, chán ăn, mệt mỏi, sốt nhẹ, đau cơ, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, nước tiểu vàng và da vàng. Trước khi bị đau bụng cấp, Tiểu Hoàng đã có những biểu hiện như mệt mỏi, kém ăn, nước tiểu vàng nhưng anh cho rằng đó là do mệt mỏi và không quan tâm, đây là hành vi rất nguy hiểm.

Ngoài ra, muốn biết mình bị nhiễm virus viêm gan B hay người mang virus viêm gan B thì cách đơn giản nhất là bạn nên đi xét nghiệm máu để kiểm tra viêm gan B. Nếu kháng thể bề mặt viêm gan B (HBsAb) dương tính, có nghĩa là bạn đã miễn dịch với bệnh viêm gan B; nếu kháng nguyên bề mặt viêm gan B (HBsAg) âm tính, có nghĩa là bạn không có khả năng miễn dịch với virus viêm gan B và có thể lây truyền cho người khác.

Nếu người nhà có bệnh nhân viêm gan B hoặc vợ hoặc chồng mắc bệnh viêm gan B thì nên tiêm vắc xin viêm gan B kịp thời.

Chàng trai trẻ đau bụng đột ngột, đi khám thì hốt hoảng thấy chỉ số chức năng gan vượt 200 lần, nguyên nhân hóa ra là từ người vợ-4

Tự bảo vệ bản thân phòng ngừa viêm gan B bằng cách nào?

Bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi bệnh viêm gan B bằng cách tiêm phòng. Thuốc chủng ngừa viêm gan B có thành tích vượt trội về tính an toàn và hiệu quả. Kể từ năm 1982, hơn 1 tỷ liều vắc-xin đã được sử dụng trên toàn thế giới. Thuốc chủng này có hiệu quả tới 95% trong việc ngăn ngừa sự hình thành các bệnh nhiễm trùng mãn tính. Sự bảo vệ có thể kéo dài ít nhất 20 năm, và WHO đã không khuyến nghị tiêm vắc xin tăng cường cho đến nay.
 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/chang-trai-tre-dau-bung-dot-ngot-di-kham-thi-hot-hoang-thay-chi-so-chuc-nang-gan-vuot-200-lan-nguyen-nhan-hoa-ra-la-tu-nguoi-vo-162202412160507036.htm

viêm gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.