Chạy bộ trời lạnh bị đau ngực: Coi chừng 3 tình trạng nguy hiểm

Đau ngực sau khi chạy dưới trời lạnh có thể là kết quả của nhiều vấn đề khác nhau.

Chạy bộ vừa tiếp thêm sinh lực, vừa giúp bạn thư giãn, làm nóng cơ bắp và tăng cường nhịp tim.

Tuy nhiên, đối với một số người, môn thể thao này gây đau nhức. Đa phần trường hợp có thể cảm thấy đau ở mắt cá chân hoặc đầu gối, những người khác lại cảm thấy đau ở ngực.

Chạy bộ trời lạnh bị đau ngực: Coi chừng 3 tình trạng nguy hiểm-1
Chạy bộ vừa tiếp thêm sinh lực, vừa giúp bạn thư giãn, làm nóng cơ bắp và tăng cường nhịp tim (Ảnh: Getty).

Theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, đau ngực sau khi chạy dưới trời lạnh có thể là kết quả của nhiều vấn đề khác nhau.

Tổn thương phổi do không khí lạnh

Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ cho biết việc hít thở nhanh không khí lạnh qua miệng có nghĩa là phổi của bạn có thể bị tổn thương.

Điều này có thể gây đau ngực ngay cả khi bạn không bị hen suyễn do tập thể dục. Khi hít không khí qua mũi, các mạch máu nhỏ gần khoang mũi sẽ làm ấm và giữ ẩm không khí.

Khi không khí ẩm và ấm di chuyển xuống đường hô hấp và vào phổi, cơ thể sẽ dễ dàng chấp nhận nó. Tuy nhiên, nhiều người thở bằng miệng khi chạy. Điều này khiến không khí khô, lạnh trực tiếp xuống phổi.

Động mạch vành bị tắc

Tập thể dục rất quan trọng nhưng có một số điều cần cân nhắc nếu bạn bị hẹp, tắc nghẽn động mạch vành.

Chạy bộ trời lạnh bị đau ngực: Coi chừng 3 tình trạng nguy hiểm-2
Đau ngực khi chạy có thể do nhiều nguyên nhân (Ảnh: Getty).

Trước khi tập bất kỳ môn thể thao nào đều cần phải kiểm tra thể lực. Chúng ta có thể đến gặp bác sĩ thể thao hoặc huấn luyện viên thể lực để được tư vấn, khám sàng lọc xem có bệnh lý gì tiềm tàng không như: bệnh tim, phổi hoặc gia đình có tiền sử về tim phổi, huyết áp, cơ xương khớp…

Nếu có vấn đề gì bất thường, người dân được tư vấn chọn môn tập và chọn lượng vận động phù hợp, nếu không có thể xuất hiện các bệnh lý, tai biến.

Điều cần nhớ là ngừng chạy ngay lập tức nếu bạn cảm thấy đau ngực.

Vấn đề nghiêm trọng về tim

Trong một số trường hợp, đau ngực khi chạy có thể do bệnh tim nghiêm trọng, chẳng hạn như rách động mạch chủ hoặc đau tim. Động mạch chủ nằm phía trên tim và đưa máu từ tim đến phổi, não và cơ thể. Nếu động mạch chủ bị rách dù chỉ một chút, dòng máu đi khắp cơ thể sẽ bị gián đoạn.

Tương tự, cơn đau tim cũng ngay lập tức làm gián đoạn dòng máu đến não, phổi và cơ thể. Việc rách động mạch chủ và đau tim đều gây đau ngực ngay lập tức, cùng với khó thở, buồn nôn, chóng mặt và đau lan tỏa.

Mặc dù chạy không trực tiếp gây ra cả hai tình trạng này nhưng việc tập luyện cường độ cao có thể là nguyên nhân. Chân chạy cần nhập viện để điều trị khẩn cấp trong cả hai trường hợp.

Cách để giảm đau ngực khi chạy

Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể giảm đau ngực chỉ bằng cách thư giãn. Khi bạn ngừng chạy, cơn đau và tức ngực sẽ biến mất trong vòng 10 đến 15 phút. Bác sĩ khuyên bạn nên cân nhắc việc quấn khăn quanh miệng khi chạy. Nếu có thể, hãy thở bằng mũi.

Trong trường hợp hen suyễn do tập thể dục, một số loại thuốc có thể giúp giữ cho đường thở giãn ra, cho phép không khí đi qua dễ dàng.

Thuốc cũng có thể cần thiết cho các vấn đề về tim. Tuy nhiên, trong trường hợp động mạch bị hẹp, tắc hoặc bệnh tim nghiêm trọng, tốt nhất nên tránh hoàn toàn các bài tập mạnh, thay vào đó hãy chọn các bài tập cường độ thấp hơn.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/chay-bo-troi-lanh-bi-dau-nguc-coi-chung-3-tinh-trang-nguy-hiem-20240116074256810.htm

đau tim


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.