Chuyển 2 lá gan của người phụ nữ chết não từ Hà Nội vào TPHCM cứu sống một bệnh nhân xơ gan nặng

Đây là chuyến bay thứ 2 vận chuyển tạng trong vòng 1 tuần qua của Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia. Lần trước, ngày 13/5, Trung tâm đã mang một trái tim từ Hà Nội vào TPHCM.

Tối 18/5, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia đã đưa 2 lá gan của một người chết não từ Hà Nội vào TPHCM, để cứu sống một bệnh nhân xơ gan nặng. 

Người hiến tặng là một phụ nữ Hà Thành, không còn trẻ. Hơn một tháng qua, chị và các y bác sỹ của Bệnh viện Việt Đức đã cùng vật lộn giành sự sống. Nhưng rồi, mọi thứ vẫn cứ diễn ra theo sự sắp đặt của số phận.

Ca ghép được thực hiện xuyên đêm và kết thúc lúc 7h sáng 19/5 với kết quả ban đầu là lá gan đã hoạt động trở lại ngay trong cơ thể mới.

Đây là chuyến bay thứ 2 vận chuyển tạng trong vòng 1 tuần của Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia. Lần trước, ngày 13/5, Trung tâm đã mang một trái tim từ Hà Nội vào TP.HCM. 

Chuyển 2 lá gan của người phụ nữ chết não từ Hà Nội vào TPHCM cứu sống một bệnh nhân xơ gan nặng-1
2 lá gan được vận chuyển xuyên Việt để kịp thời cứu sống bệnh nhân. Ảnh: Trung tâm cung cấp.

Tính đến nay, Bệnh viện Việt Đức vẫn là đơn vị có nhiều bệnh nhân hiến tạng. Đây cũng là cơ sở y tế chia sẻ nhiều tạng nhất cho các đơn vị y tế trong cả nước. Các ca vận chuyển mô/tạng ngày càng được Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia tính toán sát giờ hơn và vận chuyển kịp thời hơn, tạo điều kiện cho các ca ghép tạng được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi.

Các chuyến bay vận chuyển mô/tạng của Việt Nam hiện đều do hãng hàng không "nhân ái" Vietnam Airlines hỗ trợ. Hãng đã thực hiện nhiều chuyến bay vận chuyển mô/ tạng với các ưu tiên tối đa bằng sự giúp đỡ nhiệt tình của cả hệ thống. Đến nay, chưa có bất cứ lần điều phối tạng bằng đường hàng không bị chậm giờ so với "thời gian vàng" của việc bảo quản nội tạng được hiến tặng.

"Xung quanh chúng ta, có lẽ luôn có rất nhiều hố đen không bao giờ có thể lấp đầy. Với tôi, cuộc đời cũng vậy - cũng thấy muôn vàn sóng gió và những điều xấu xa. Nhưng những câu chuyện xung quanh tôi bây giờ giống như những ngọn đèn tỏa sáng. Và trước những ngọn đèn ấy, tôi chỉ có thể xin được cúi đầu!", một cán bộ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia chia sẻ. 

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/chuyen-2-la-gan-cua-nguoi-phu-nu-chet-nao-tu-ha-noi-vao-tphcm-cuu-song-mot-benh-nhan-xo-gan-nang-22020195121619996.htm

bệnh xơ gan

ghép gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.