Cô gái 25 tuổi đã có buồng trứng "già nua" như tuổi 40, tương lai vô sinh đến nỗi bác sĩ cũng phải lắc đầu

Suy buồng trứng sớm đã trở thành mối đe dọa đối với sức khỏe, sắc đẹp của phái nữ. Vậy bạn có biết phụ nữ nào dễ bị suy buồng trứng sớm không?

Tiểu Lý (25 tuổi) hiện đang sống tại Trung Quốc, cô có vẻ ngoài xinh đẹp và một người bạn trai rất yêu thương mình, cả hai đang trong một mối quan hệ vô cùng hạnh phúc. Nhưng thời gian gần đây Tiểu Lý thường xuyên cảm thấy đau bụng, buồn nôn và mệt mỏi, chu kỳ kinh nguyệt thất thường hơn.

Tiểu Lý rất lo lắng và đã cùng bạn trai tới bệnh viện để khám. Khi cầm trên tay tờ giấy kết quả, cả hai đã rất sốc vì Tiểu Lý được chẩn đoán mắc bệnh suy buồng trứng sớm. Trong suy nghĩ của nhiều người suy buồng trứng chỉ xảy ra ở những phụ nữ tầm 40 - 50 tuổi, Tiểu Lý tuổi đời còn rất trẻ, cô thậm chí còn chưa kết hôn và sinh con.

Sau khi nghe Tiểu Lý kể rõ thói quen sinh hoạt, bác sĩ kiểm tra tử cung của cô và phát hiện ra thành tử cung của cô rất mỏng, buồng trứng cũng bị sa sút và tổn thương rất nhiều. Hóa ra Tiểu Lý và bạn trai sống với nhau đã lâu, ở chung phòng lại không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào, chỉ trong vòng ba năm số lần Tiểu Lý đi phá thai đã lên tới 5 - 6 lần. Ngay khi nghe bác sĩ phân tích nguyên nhân, bạn trai của cô đã hối hận đến phát khóc.

Cô gái 25 tuổi đã có buồng trứng già nua như tuổi 40, tương lai vô sinh đến nỗi bác sĩ cũng phải lắc đầu-1

Suy buồng trứng sớm là hiện tượng phụ nữ bị vô kinh, teo buồng trứng, lượng estrogen thấp và lượng gonadotropin cao ngang với mức mãn kinh trước 40 tuổi sau khi dậy thì.

Suy buồng trứng sớm không chỉ đẩy nhanh quá trình lão hóa của buồng trứng mà còn ảnh hưởng đến hình dáng bên ngoài và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Trong trường hợp bình thường, chỉ cần được điều trị kịp thời, đúng phương pháp thì tỷ lệ chữa khỏi suy buồng trứng sớm là rất cao. Có nhiều phương pháp điều trị suy buồng trứng sớm như phẫu thuật, liệu pháp estrogen, liệu pháp miễn dịch và phổ biến nhất là phương pháp kết hợp Đông y và Tây y. Ngoài ra, có thể điều trị suy buồng trứng sớm bằng cách kích thích nang trứng phát triển.

Cô gái 25 tuổi đã có buồng trứng già nua như tuổi 40, tương lai vô sinh đến nỗi bác sĩ cũng phải lắc đầu-2

4 thói quen dễ gây suy buồng trứng:

1. Thường xuyên thức khuya

Thường xuyên thức khuya sẽ dẫn đến chức năng miễn dịch kém, hơn nữa còn gây rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ nên làm xuất hiện tình trạng suy buồng trứng sớm. Phụ nữ muốn khỏe đẹp nên ngủ đủ giấc sẽ có lợi cho sức khỏe buồng trứng.

2. Nạo phá thai nhiều lần

Nạo phá thai thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng, rối loạn chức năng buồng trứng dễ dẫn đến suy buồng trứng sớm.

3. Ít vận động

Ít vận động sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông máu của chi dưới, hơn nữa nó sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông máu của vùng bụng, gây ra táo bón và bệnh trĩ, và cuối cùng sẽ dẫn đến nhiều loại bệnh nghiêm trọng..

4. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm tổn thương buồng trứng rất nhiều, đồng thời sẽ dẫn đến suy giảm chất lượng trứng, ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai của phụ nữ và tăng khả năng sảy thai của phái nữ. Bên cạnh đó, hút thuốc sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng kinh nguyệt không đều của phụ nữ và gây rối loạn chức năng buồng trứng.

Cô gái 25 tuổi đã có buồng trứng già nua như tuổi 40, tương lai vô sinh đến nỗi bác sĩ cũng phải lắc đầu-3

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/co-gai-25-tuoi-da-co-buong-trung-gia-nua-nhu-tuoi-40-tuong-lai-vo-sinh-den-noi-bac-si-cung-phai-lac-dau-162221404000143703.htm

suy buồng trứng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.