Cốc và hộp xốp đựng thức ăn chứa chất “có thể gây ung thư”

Một chất thường được sử dụng trong các loại cốc và hộp xốp đựng thức ăn dùng một lần có thể gây ung thư, các nhà khoa học cảnh báo.

Một chất thường được sử dụng trong các loại cốc và hộp xốp đựng thức ăn dùng một lần có thể gây ung thư, các nhà khoa học cảnh báo.
 

Styrene - hóa chất thường dùng trong các loại cốc và hộp xốp đứng thức ăn dùng một lần - có thể “được dự đoán là tác nhân gây ung thư ở người”. Kết luận được đưa ra bởi một nhóm 10 chuyên gia về độc chất, hóa học và y học của Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ.

Tuyên bố trên có nghĩa là có “bằng chứng khoa học gợi ý rằng styrene gây ung thư, nhưng có lẽ còn có cách giải thích khác, như sự tình cờ, sai số hoặc các yếu tố gây nhiễu”, TS Henney, nguyên giám đốc Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Mỹ giải thích.

“Báo cáo của chúng tôi cho biết chất này có thể là vấn đề, nhưng cần tiến hành đánh giá nguy cơ đầy đủ về liều, phơi nhiễm, số lượng và những đặc điểm khác của nguy cơ trước khi nghĩ đến những quy định trong lĩnh vực này”.

TS Henney cũng lưu ý rằng thuật ngữ “được dự đoán là tác nhân gây ung thư ở người” không hề có ý nhấn mạnh - không giống như những yếu tố khác như thuốc lá, và quy định mới nhất của Hội đồng là phù hợp với 3 năm trước, khi mối lo ngại về mối liên quan giữa styrene và ung thư được đặt ra.

Nhưng các chuyên gia trong ngành cho rằng các cơ quan chức năng đã thực sự xem polystyrene là an toàn khi sử dụng tiếp xúc với thức ăn và đồ uống.

Hội đồng Hóa chất Mỹ trước đây đã bảo vệ styrene và cho biết: “Chất dẻo polystyrene đã được sử dụng trong các sản phẩm dịch vụ thực phẩm - như cốc nhựa xốp đựng cà phê, hộp đựng thức ăn mang đi - trong hơn 5 thập kỷ.

“Ví dụ, polystyrene đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt của FDA Mỹ cũng như của Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu để dùng trong bao gói bảo quản và đựng thực phẩm.”

Hồi đầu tháng này một số nhà khoa học Anh đã cảnh báo về hơn 170 hóa chất nguy hiểm - bao gồm cả styrene - đang được sử dụng hợp pháp trong bao gói thực phẩm.

Diễn đàn Bao gói Thực phẩm cảnh báo các chất độc - gây ung thư và biến đổi gen - có thể thôi nhiễm vào thực phẩm đựng trong bao bì.

Nhưng Cục an toàn thực phẩm Anh đã có động thái trấn an người tiêu dùng, giải thích rằng tất cả các loại bao bì thực phẩm đều đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu và sự có mặt của các hóa chất là không đáng lo ngại nếu chúng được dùng “trong giới hạn cho phép”.

Theo Cẩm Tú (Dân Trí)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.