Cụ bà thọ 103 tuổi nhưng xương chắc khỏe như người mới 60 khiến bác sĩ cũng phải sửng sốt: Bí quyết không phải là đi bộ nhiều mà ở 2 điều này

Theo kết quả kiểm tra, các bác sĩ vô cùng ngạc nhiên khi thấy tuổi thọ xương của cụ Lý mới như người ngoài 60 tuổi, không có triệu chứng loãng xương như những người cao tuổi khác.

Theo thông tin trên trang Abuluong, cụ Lý là người sống trên núi. Ngày 22/7 vừa qua là ngày sinh nhật lần thứ 103 của cụ, người dân trong làng đến chúc mừng cụ, bệnh viện quận cũng đến khám sức khỏe cho cụ và hỏi về bí quyết trường thọ.

Bác sĩ rất ngạc nhiên khi thấy cụ bà Lý có thân hình cường tráng, đôi chân dẻo dai, bước đi nhanh nhẹn, vững vàng. Trông cụ hoàn toàn không giống những người già đi lập cập hay vấp ngã khác. Khi bác sĩ bày tỏ hy vọng mong muốn cụ Lý có thể đến bệnh viện để kiểm tra mật độ và tình trạng xương thì người dân trong làng đồng loạt nói rằng cụ Lý rất biết giữ gìn sức khỏe, cụ ăn uống lành mạnh, thường tập Thái Cực Quyền và tắm nắng.

Cụ bà thọ 103 tuổi nhưng xương chắc khỏe như người mới 60 khiến bác sĩ cũng phải sửng sốt: Bí quyết không phải là đi bộ nhiều mà ở 2 điều này-1Theo kết quả kiểm tra, các bác sĩ vô cùng ngạc nhiên khi thấy tuổi thọ xương của cụ Lý mới như người ngoài 60 tuổi, không có triệu chứng loãng xương như những người cao tuổi khác.

Nhắc đến loãng xương, ai cũng nghĩ đó là bệnh của tuổi già. Điều này đồng nghĩa với việc người trẻ không lo bị loãng xương, vậy nên không cần bổ sung canxi khi còn trẻ.

Thực tế, đây là một sai lầm lớn. Nhìn chung, phụ nữ khi bước qua tuổi 30, canxi trong xương bắt đầu giảm dần và khối lượng xương bắt đầu mất dần, nếu không chú ý bổ sung kịp thời canxi và các chất dinh dưỡng khác, xương sẽ lão hóa với tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với cơ thể. Xương bị lão hóa sẽ xuất hiện các triệu chứng loãng xương, cơ thể trở nên lùn hơn, đi lại thở hổn hển, không có chút khí chất nào.

Bệnh loãng xương là gì?
Bình thường, xương khỏe mạnh với đủ canxi sẽ trơn tru, và sau khi mất canxi, trên bề mặt xương có những hốc như bị sâu bọ ăn. Quá trình hủy xương và tạo xương của con người luôn ở trạng thái cân bằng và xương vẫn khỏe mạnh. Nếu quá trình hủy xương lớn hơn quá trình tạo xương, sự cân bằng sẽ bị phá vỡ, dẫn đến giảm khối lượng xương, xương yếu, giảm độ đàn hồi của xương, tăng khả năng bị chấn thương và gãy xương.

Những người dễ bị loãng xương

1. Phụ nữ mãn kinh và người già trên 65 tuổi

Sự hấp thụ xương của con người và mức độ hình thành xương có liên quan trực tiếp đến hormone sinh dục. Estrogen trong cơ thể có thể thúc đẩy quá trình hình thành mô xương, giúp canxi trong máu được lắng đọng trong xương, ngăn chặn quá trình giảm ion canxi gây loãng xương.

Tuy nhiên, hầu hết nồng độ estrogen của phụ nữ giảm nhanh chóng sau khi mãn kinh, dẫn đến quá trình tiêu xương diễn ra nhanh hơn, ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp protein và tổng hợp chất nền xương không đủ, sẽ dẫn đến loãng xương.

Cụ bà thọ 103 tuổi nhưng xương chắc khỏe như người mới 60 khiến bác sĩ cũng phải sửng sốt: Bí quyết không phải là đi bộ nhiều mà ở 2 điều này-2

2. Những người có yếu tố di truyền loãng xương trong gia đình

Theo thống kê, hàng chục gen nhạy cảm với bệnh loãng xương đã tồn tại và những người mang các kiểu gen nguy cơ này có nguy cơ loãng xương cao hơn. Giả sử người mẹ bị loãng xương thì con gái có nguy cơ mắc bệnh cao.

Tuy nhiên, mặc dù có nguy cơ cao hơn những người khác nhưng nếu biết giữ gìn, bảo vệ sức khỏe thì bạn cũng có thể tránh được bệnh loãng xương chứ không nhất định sẽ bị bệnh như mẹ mình.

3. Những người có thói quen xấu

Những người hút thuốc lá, đặc biệt là phụ nữ nên cẩn thận, hút thuốc lá làm giảm sản xuất estrogen, nicotin khi đi vào máu sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi và tăng nguy cơ loãng xương. Không chỉ hút thuốc, uống rượu cũng có hại cho xương. Sau khi rượu vào cơ thể sẽ làm giảm lượng canxi và vitamin D của tế bào cơ thể, ức chế quá trình tạo xương, không có lợi cho sức khỏe của xương.

Ngoài ra, ăn mặn cũng sẽ khiến lượng nước tiểu tăng lên, canxi bị đào thải qua nước tiểu cũng dẫn đến yếu xương.

Từ trường hợp của cụ Lý 103 tuổi, các bác sĩ đã đúc kết rằng ngoài việc bổ sung đủ dưỡng chất, bí quyết xương chắc khỏe của con người không phải là đi bộ nhiều mà là nhờ 2 điều này:

Cụ bà thọ 103 tuổi nhưng xương chắc khỏe như người mới 60 khiến bác sĩ cũng phải sửng sốt: Bí quyết không phải là đi bộ nhiều mà ở 2 điều này-3

Điều đầu tiên: "Đón" nhiều ánh mặt trời hơn

Chúng ta vẫn biết rằng ánh mặt trời bổ sung canxi cho cơ thể là do da người có thể tổng hợp vitamin D bằng cách hấp thụ ánh nắng mặt trời, vitamin D giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi và phốt pho, kích hoạt canxi và phốt pho, làm cho canxi và phốt pho trong máu đạt giá trị bình thường, thúc đẩy quá trình hình thành xương. Chính vì vậy, thường xuyên tiếp xúc ánh mặt trời sẽ giúp xương liên tục được đổi mới, các triệu chứng loãng xương ít xảy ra hơn.

Điều thứ hai: Ngủ đủ giấc

Muốn phòng chống loãng xương hiệu quả, bạn nên ngủ đủ giấc. Khi lượng nội tiết của một người duy trì ổn định trong khi ngủ, tốc độ hấp thụ canxi của cơ thể cũng sẽ tăng lên. Nếu không đảm bảo thời gian ngủ đủ giấc, thức khuya thường xuyên, thiếu ngủ có thể khiến cơ thể tăng gánh nặng, thậm chí sinh ra các loại bệnh. Vì vậy, trong quá trình phòng ngừa loãng xương, bạn nên đảm bảo việc đi ngủ và dậy sớm.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/cu-ba-tho-103-tuoi-nhung-xuong-chac-khoe-nhu-nguoi-moi-60-khien-bac-si-cung-phai-sung-sot-bi-quyet-khong-phai-la-di-bo-nhieu-ma-o-2-dieu-nay-220603

loãng xương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.