Đau bụng 2 tháng mới đi khám, người phụ nữ không ngờ phải cắt bỏ nửa tử cung

Do chủ quan không đi khám định kỳ, khi thấy đau bụng âm ỉ suốt 2 tháng trời bà N. mới đến viện kiểm tra thì phát hiện khối u xơ chiếm hơn 1 nửa tử cung.

Do chủ quan không đi khám định kỳ, khi thấy đau bụng âm ỉ suốt 2 tháng trời bà N. mới đến viện kiểm tra thì phát hiện khối u xơ chiếm hơn 1 nửa tử cung.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N.T.N. (49 tuổi, ở Đoan Hùng, Phú Thọ) vào viện trong tình trạng đau bụng hạ vị, có khối chắc di động ở đáy tử cung.

Theo chia sẻ của bệnh nhân N., cách đây 2 tháng bệnh nhân có biểu hiện chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, đau bụng âm ỉ, ra cục máu đen, đi tiểu khó. Đặc biệt khi nằm xuống sờ thấy có cục cứng nổi lên phần bụng dưới nên bệnh nhân đã đến Bệnh viện Hùng Vương khám và có kết quả có khối u xơ trong tử cung.

Video: Dấu hiệu nhận biết bị mắc u xơ tử cung.

Cũng theo chia sẻ của bệnh nhân này, trước đây chưa bao giờ đi khám sức khỏe sinh sản, cũng như kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Ngay sau khi vào viện, bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm, chụp chiếu cần thiết, kết quả phát hiện người bênh bị đa u xơ tử cung. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn chuyên khoa và đưa ra kết luận, bệnh nhân có khối u có kích thước lớn, chiếm hơn một nửa tử cung nên được chỉ định phẫu thuật cắt tử cung bán phần nhằm loại bỏ khối u trong buồng tử cung.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật các bác sỹ đã cắt khối u có kích thước 15cm x15cm kèm theo nhiều khối u nhỏ xung quanh u chính. Sau phẫu thuật bệnh nhân được theo dõi điều trị tại khoa sản bệnh viện, hiện đã ăn uống tốt.

Các bác sĩ đang tiến hành cắt khối u xơ tử cung cho người bệnh.

Các bác sĩ cho biết, với những trường hợp có khối u xơ lớn, phương pháp điều trị thường được áp dụng là sử dụng kỹ thuật xâm lấn thông qua việc phẫu thuật cắt bỏ khối u.

U xơ tử cung là căn bệnh có tỷ lệ mắc lên tới 30% ở những phụ nữ từ 30-50 tuổi, bệnh hay gặp ở phụ nữ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau và thường là những người đã quan hệ tình dục.

U xơ tử cung có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ, thoáng qua, thậm chí là không có gì đến rất nhiều triệu chứng điển hình như đau bụng nhất là trước và trong thời kỳ hành kinh, mót tiểu...

Các chuyên gia cũng cho rằng, khi phụ nữ có các triệu chứng như: Chảy máu kinh nguyệt nặng; đau bụng ngày càng nhiều đặc biệt là đau theo chu kỳ kinh; đi tiểu thường xuyên hoặc không thể kiểm soát dòng nước tiểu; thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, có thể chu kỳ kéo dài bất thường từ 3-6 tháng; đau dai dẳng hoặc nặng ở vùng bụng dưới hoặc khung xương chậu…thì cần đi đến các cơ sở y tế để kiểm tra.

Kể cả những người không có những triệu chứng trên, các bác sĩ cũng khuyến cáo, nên đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa, sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung và có phương án điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Theo Khám phá


bệnh u xơ

khối u

đau bụng

u xơ tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.