Đâu là giới hạn của con người? - Tâm sự "gan ruột" của bác sĩ truyền nhiễm ở tâm dịch TP HCM

TS Lê Quốc Hùng - chia sẻ sau 3 tháng ở làn sóng thứ tư thì nhân viên y tế thực sự đã làm việc gấp 2, 3 lần, 31 năm lăn lộn với nghề những tưởng nếm đủ khó khăn nhưng chưa bao giờ vấp phải khó khăn như hôm nay.

Hiện nay, với lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng liên tục được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy – riêng tại Khoa Bệnh Nhiệt đới có đến 113 bệnh nhân đang được điều trị. Trước tình hình đó, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã nhanh chóng triển khai thêm một tầng hồi sức dành cho các bệnh nhân này.

Đây là chia sẻ của TS BS Lê Quốc Hùng – Trưởng khoa Bệnh nhiệt Đới Bệnh viện Chợ Rẫy, người được giao nhiệm vụ điều phối và quản lý 2 khu vực đặc biệt này. Để hiểu những khó khăn mà đội ngũ nhân viên y tế tại đây phải trải qua. Đâu là giới hạn.

"Ngày 30/4 khi cả nước vui mừng đón lễ hội, cũng là lúc nhân viên khoa Bệnh Nhiệt Đới lặng lẽ đón nhận điều trị cho một bệnh nhân quan trọng bị mắc bệnh Covid-19 từ phương xa. Và cũng từ đó số lượng nhân viên trực tiếp tham gia điều trị cho những bệnh nhân Covid-19 ngày càng gia tăng, như báo hiệu cho đợt dịch thứ tư của Việt Nam.

Trung tuần tháng 6, số lượng bệnh nhân tăng đột biến. Toàn khoa chuyển sang chế độ trực chiến, chỉ điều trị Covid-19 nặng. Nhắc nhở chăm chút lẫn nhau vì an toàn cho người bệnh, vì an toàn cho nhân viên.

Cuối tháng 6, những thoáng lo âu cho gia đình người thân đã xuất hiện. Bảo nhau thu xếp chuyện gia đình, con cái, nhiều người dọn vào BV ở luôn. Ai cũng hiểu cuộc chiến này sẽ căng.

Đâu là giới hạn của con người? - Tâm sự gan ruột của bác sĩ truyền nhiễm ở tâm dịch TP HCM-1
Bệnh viện Chợ Rẫy chuẩn bị cho 1 khu điều trị Covid-19 mới.

Đầu tháng 7, số bệnh nhân nhập viện tăng ào ạt, kinh khủng, ngày cũng như đêm. Thành phố HCM gồng mình chịu đựng. Nhân viên bệnh nhiệt đới đã thấm mệt sau hơn hai tháng chiến chinh trong môi trường khắc nghiệt nóng bức bao trùm. Đợi chờ, chờ đợi được bổ sung, thay thế nhân lực.

Nhưng những con số hàng ngày báo người dương tính như nhảy múa, tăng cao, ám ảnh. Điện thoại reo liên tục báo xin hỗ trợ từ các bệnh viện trong và ngoài thành phố. Những cuộc họp liên miên tìm giải pháp tháo gỡ.

Những bệnh viện dã chiến hàng trăm, hàng ngàn giường xuất hiện mới mỗi ngày vẫn không đáp ứng đủ. Từng đoàn, từng đoàn y bác sỹ rời Chợ Rẫy tới hỗ trợ các bệnh viện mới mọc lên.

Bệnh viện trở nên vắng lặng hơn bao giờ hết. Những bệnh nhân còn nằm lại đều là những bệnh nhân nặng, những y bác sỹ ở lại Chợ Rẫy đều phải gồng mình làm gấp hai ba ngày thường. Nhân viên bệnh nhiệt đới không còn đợi bổ sung nhân lực nữa. Lặng lẽ làm việc, tăng ca, tăng giờ làm.

Mỗi ngày làm 10h, rồi 12h…rồi 80 giờ một tuần không còn hiếm.

Và rồi bệnh nhân đầu tiên không vượt qua khỏi bạo bệnh cũng đã có, nỗi buồn không chỉ của một người. Giám đốc an ủi "chúng ta đã cố hết sức rồi anh ạ", và như một mệnh lệnh thời chiến "bệnh nhân nặng đợi chờ ở khắp nơi, chúng ta phải gấp rút mở thêm khu hồi sức trong bệnh viện, nhân lực từ các chuyên khoa khác sẽ góp phần hỗ trợ các anh".

Hơn 31 năm làm việc, lăn lộn công tác các tỉnh thành, những tưởng đã nếm trải đủ khó khăn của nghề. Nhưng không, chưa bao giờ vấp phải khó khăn như ngày hôm nay.

Hai ngày nữa, khu hồi sức tích cực mới hoàn thành, hàng loạt bệnh nhân nặng sẽ mau chóng lấp đầy.

Nhìn những gương mặt mệt mỏi của nhân viên bệnh nhiệt đới, bỗng tự hỏi ĐÂU LÀ GIỚI HẠN SỨC CON NGƯỜI. Đã nhiều ngày họ làm việc bằng ý chí, hãy cố lên tí nữa nhé các em".

 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/dau-la-gioi-han-cua-con-nguoi-tam-su-gan-ruot-cua-bac-si-truyen-nhiem-o-tam-dich-tp-hcm-161212807140120385.htm

Covid-19 TP.HCM

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.