Điểm chung của các ca bệnh nhập viện vì biến thể Covid-19 mới xuất hiện ở TP.HCM

Viện Pasteur TP.HCM khẳng định thời gian gần đây, số ca bệnh hô hấp tăng cao còn vì các tác nhân khác (ví dụ cúm), không phải chỉ vì Covid-19. Đến nay, chưa đủ chứng cứ để nói rằng JN.1 làm tăng độ nặng, thay đổi miễn dịch, ảnh hưởng đến chẩn đoán.

Chiều 26/1, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết biến thể phụ JN.1 được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào nhóm "biến thể đáng quan tâm". JN.1 xuất hiện từ tháng 8/2023.

TP.HCM cũng ghi nhận sự có mặt của JN.1 theo kết quả giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm của những ca Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM trong tháng 12/2023. Cụ thể, 12/16 bệnh nhân (75%) nhiễm biến thể JN.1. 

Theo Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy biến thể phụ này xâm nhập vào tế bào ở phổi. Tuy nhiên, dữ liệu thực tế lại cho thấy bệnh cảnh lâm sàng, diễn tiến miễn dịch, độ nặng của bệnh đều không thay đổi so với trước đây.

Ông Thượng nhận định thời gian gần đây, số ca bệnh hô hấp tăng cao còn vì các tác nhân khác (ví dụ cúm), không phải chỉ vì Covid-19. Cho đến nay, chưa đủ chứng cứ để nói rằng biến thể này làm tăng độ nặng, thay đổi miễn dịch hay làm ảnh hưởng đến việc chẩn đoán.

Ở phía Nam, phần lớn ca Covid-19 nhiễm biến thể này phải nhập viện thuộc nhóm tiêm vắc xin chưa đủ liều và có thêm bệnh nền. Tình hình vẫn trong tầm kiểm soát.

Điểm chung của các ca bệnh nhập viện vì biến thể Covid-19 mới xuất hiện ở TP.HCM-1
Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM. Ảnh: Diệu Hiền.

Cũng theo ông Thượng, ngay từ cuối năm 2023, Bộ Y tế đã có kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 bền vững. Mới đây Bộ Y tế cũng có các văn bản, chỉ thị phòng chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán (trong đó có Covid-19) về vấn đề tăng cường giám sát, phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời. 

Viện Pasteur TP.HCM khẳng định luôn sát cánh cùng các bệnh viện, viện tại thành phố để chỉ đạo sát sao với các tỉnh phía Nam. Cơ quan này đã thành lập các đội đáp ứng nhanh, trực xuyên Tết để xử lý ngay khi có vấn đề. Ngoài ra, 20 tỉnh thành phía Nam cũng có các đội đáp ứng nhanh để ứng phó. 

Lãnh đạo Viện Pasteur TP.HCM cho biết Việt Nam đã bao phủ 266 triệu liều vắc xin Covid-19 ở các độ tuổi khác nhau, riêng mũi 1 và 2 với người trên 18 tuổi là 100%.

Tuy nhiên, một số người chưa tiêm vắc xin đầy đủ, đây là nguy cơ với Covid-19, đặc biệt là những người lớn tuổi, bệnh nền, phụ nữ mang thai mà chưa tiêm hay tiêm chưa đủ liều. Ngành y tế khuyến cáo những đối tượng này cần đến cơ sở y tế để tiêm vắc xin Covid-19 theo khuyến cáo.

Bên cạnh đó, nếu người tiêm đủ mũi vắc xin bị bệnh hay có hội chứng như cảm cúm, cần phải biết bảo vệ những người xung quanh bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/diem-chung-cua-cac-ca-benh-covid-19-vi-bien-the-phu-jn-1-moi-xuat-hien-o-tp-hcm-2244162.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.