Đổ bệnh vì ăn mặn

Mức sử dụng muối của người Việt Nam hiện cao gấp ba lần so với  khuyến cáo của thế giới. Đây là nguyên nhân dẫn đến những bất lợi cho sức khỏe. TIN LIÊN QUAN

Mức sử dụng muối của ngườiViệt Nam hiện cao gấp ba lần so với  khuyến cáo của thế giới. Đây là nguyênnhân dẫn đến những bất lợi cho sức khỏe.

Theo công bố của Viện Dinhdưỡng Quốc gia, hiện mức sử dụng muối trung bình của người Việt Nam lên đến18 - 22 gr mỗi ngày, cao gấp ba lần khuyến cáo (dưới 6 gr mỗi ngày). Tùytheo từng vùng, thói quen ăn mặn lại khác nhau, chẳng hạn Hà Nam, Yên Bái là13 - 15 gr, trong khi ở các vùng biển hay các nơi còn nghèo, mức độ này lạităng lên gấp 2 - 3 lần.

Đổ bệnh vì ăn mặn

Mức sử dụng muối của người Việt Nam hiện cao gấp ba lần so với  khuyến cáo của thế giới. Đây là nguyên nhân dẫn đến những bất lợi cho sức khỏe


Ăn nhiều muối có thể bị tăng huyết áp

Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia, nhucầu sử dụng muối tăng cao một phần là do thói quen ăn mặn. Phần khác là dongười dân dùng nhiều thực phẩm chế biến sẵn có ướp nhiều các loại gia vị đikèm và đây chính là nguồn cung cấp muối nhiều nhất. 

Nếu tính chung, muối có trongthực phẩm tự nhiên và nước uống (thực phẩm khi ta nấu nướng) chiếm 20% –40%, trong thực phẩm chế biến là 40% – 60%. Đặc biệt, hàm lượng muối tăngtrong các loại gia vị ăn kèm như tương, xì dầu, cà muối, nước mắm.

Ngoài vai trò bảo quản và chế biến thức ăn, muối cũng rất cần thiết cho cơthể. Muối điều hoà lượng nước đến các bộ phận để phục hồi sinh lực cũng nhưbổ sung nhiều khoáng chất bị tiêu hao trong quá trình lao động, tập luyệnhay vui chơi, giải trí; giúp kiểm soát khối lượng máu, điều hoà huyết áp;duy trì nồng độ axit/kiềm của cơ thể; dẫn truyền tín hiệu thần kinh; giúp cơthể tăng trưởng, bắp thịt co ruỗi; hỗ trợ việc hấp thu đường  glucoza và cácchất dinh dưỡng khác trong cơ thể.

Tuy nhiên, do muối có chứanhiều natri (sodium) tới 40% nên việc sử dụng muối không hợp lý gây nguy hạicho sức khoẻ. Natri là một trong những chất điện giải cơ bản trong cơ thể.Quá nhiều hay quá ít muối ăn trong ăn uống có thể dẫn đến rối loạn điệngiải, có thể dẫn tới các vấn đề về thần kinh rất nguy hiểm. Việc sử dụng quánhiều muối ăn còn liên quan đến bệnh cao huyết áp, dễ đẫn đến nhồi máu cơtim và suy thận.

Thiếu hay thừa muối đều cóhại

Đổ bệnh vì ăn mặn

Ăn quá mặn cũng dẫn đến  ung thư dạ dày, sỏi thận, thận hư nhiễm mỡ và nhất là việc tích trữ quá nhiều sodium sẽ gây ra tác động phá vỡ cấu trúc chuỗi ADN, khiến các cơ chế phục hồi tế bào trong cơ thể ngừng hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả


Các nghiên cứu cho thấy người dân Hà Nội sử dụng 9g muối khiến tỷ lệ tănghuyết áp cao là 11%; Nghệ An 13 gr, tỷ lệ tăng là 17% - 18%. Các nghiên cứukhác trên thế giới cũng cho thấy, việc hấp thu quá nhiều sodium mỗi ngàykhiến cơ thể bài tiết một lượng lớn canxi, làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãngxương.

Ăn quá mặn cũng dẫn đến  ungthư dạ dày, sỏi thận, thận hư nhiễm mỡ và nhất là việc tích trữ quá nhiềusodium sẽ gây ra tác động phá vỡ cấu trúc chuỗi ADN, khiến các cơ chế phụchồi tế bào trong cơ thể ngừng hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả.

Theo tiến sĩ Lâm, nhu cầu muối tuỳ thuộc vào khí hậu thời tiết, mức độ hoạtđộng của cơ thể, thói quen ăn mặn, nhạt của mỗi người. Ăn mặn có thể tạonguy cơ cao huyết áp. Trái lại, ăn nhạt, thiếu muối, có thể bị huyết ápthấp.

Vì vậy, tốt  nhất mỗi ngày, chúng ta chỉ nên tiêu thụ khoảng từ 3 đến 6 gmuối. Đối với những người bị cao huyết áp thì chỉ nên dùng tối đa là 2 - 4gr muối mỗi ngày. Trẻ em, người già và phụ nữ có thai nên  dùng ở tỷ lệ thấphơn.

Chúng ta nên cố gắng điều chỉnh lại khẩu vị hợp lý bằng cách tránh tối đaviệc lạm dụng muối trong bảo quản thực phẩm và chế biến các món ăn. Nên hạnchế sử dụng những loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhiều sodium như mìsợi, các loại thực phẩm được chế biến và đóng gói sẵn, thực phẩm đông lạnh,thịt gia cầm làm sẵn, các món dưa chua làm từ rau củ tươi, các loại ruốc haymắm nêm có hàm lượng muối cao, các loại thức ăn nhanh như khoai tây chiên,phồng tôm.

Theo Minh Ninh
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.