Ghi 6 điều này ra giấy và dán ở bàn ăn, bạn không còn sợ mắc bệnh dạ dày nữa!

Những thói quen ăn uống thiếu khoa học hoàn toàn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới công năng của bao tử.

Những thói quen ăn uống thiếu khoa học hoàn toàn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới công năng của bao tử.

Theo đó, những thói quen ăn uống thiếu khoa học hoàn toàn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới công năng của bao tử.

Bởi vậy, các chuyên gia y tế đã chỉ ra 6 thói quen ăn uống đơn giản nhưng lại có công dụng bảo vệ dạ dày một cách hoàn hảo.

1. Ăn đúng giờ, đủ lượng

Ăn đủ 3 bữa chính trong ngày, đồng thời duy trì thói quen ăn đúng giờ là thao tác cơ bản nhất trong việc bảo vệ dạ dày.

6 thói quen ăn uống đơn giản giúp bảo vệ dạ dày của bạn - Ảnh 1.

Thói quen ăn uống này hình thành cho chúng ta nếp sinh hoạt khoa học và đảm bảo cho cơ thể luôn được cung cấp đủ dinh dưỡng. (Ảnh minh họa).

Tuyệt đối không nên để dạ dày quá đói hoặc quá no, bởi khi đó cơ quan này sẽ tiết ra nhiều acid, gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động tiêu hóa.

Ăn ở nhiệt độ vừa phải

Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh đều có hại cho dạ dày nói riêng và hệ tiêu hóa nói chung.

Nguyên nhân là do nếu thức ăn sở hữu nhiệt độ bất thường (quá nóng hoặc quá lạnh), những thực phẩm này sẽ gây kích thích mạnh lên niêm mạc dạ dày.

6 thói quen ăn uống đơn giản giúp bảo vệ dạ dày của bạn - Ảnh 2.

Chỉ khi thưởng thức đồ ăn ở nhiệt độ vừa phải, dạ dày của chúng ta mới được bảo vệ. (Ảnh minh họa).

Thường xuyên ăn những đồ ăn như vậy đồng nghĩa với việc niêm mạc phải chịu kích thích liên tục trong một thời gian dài, kéo theo đó là hàng loạt các hệ lụy về những căn bệnh nguy hiểm liên quan tới dạ dày.

Ăn chậm, nhai kỹ

Việc ăn chậm, nhai kỹ không chỉ hình thành cho chúng ta thói quen ăn uống lịch sự, mà còn giúp thức ăn được nhào trộn nhiều và thấm enzyme. Thao tác này có tác dụng làm giảm bớt gánh nặng cho dạ dày.

6 thói quen ăn uống đơn giản giúp bảo vệ dạ dày của bạn - Ảnh 3.

Ăn từ tốn, nhai thật kỹ là một trong những thao tác "không thể đơn giản hơn" giúp chúng ta bảo vệ dạ dày. (Ảnh minh họa).

Không chỉ vậy, việc nhai kỹ sẽ làm tăng hàm lượng nước bọt tiết ra trong khoang miệng, giúp bảo vệ hiệu quả niêm mạc dạ dày.

Uống nước đúng lúc

Theo các chuyên gia y tế, thời điểm uống nước tốt nhất là sau khi ngủ dậy vào sáng sớm và một giờ trước khi ăn.

6 thói quen ăn uống đơn giản giúp bảo vệ dạ dày của bạn - Ảnh 4.

Thời điểm uống nước cũng là một trong những yếu tố tác động đến tình trạng của dạ dày. (Ảnh minh họa).

Việc uống nước ngay sau bữa ăn sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, càng dễ gây ra chứng đau bao tử. Tương tự như vậy, uống quá nhiều nước canh trong khi ăn cũng làm ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình tiêu hóa – hấp thu của cơ thể.

Bổ sung vitamin C

Ở một mức độ nhất định, vitamin C có tác dụng bảo vệ dạ dày. Theo đó, việc duy trì hàm lượng vitamin này ở mức bình thường sẽ giúp tăng cường công năng và tăng sức đề kháng của bao tử.

6 thói quen ăn uống đơn giản giúp bảo vệ dạ dày của bạn - Ảnh 5.

Nguồn vitamin C an toàn và lành mạnh chủ yếu được cung cấp từ các loại rau, củ, quả.

Bởi vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị mọi người nên tăng cường bổ sung rau quả để bảo vệ dạ dày nói riêng và cơ thể nói chung.

Ăn nhiều đồ có vị ngọt nhẹ, tính ôn

Những thực phẩm nổi bật sở hữu tính chất này có thể kể tới khoai từ, gạo, kê, bí ngô… Theo Trung y, những loại thức ăn vị ngọt nhẹ, tính ấm đều có công dụng bổ tỳ, dưỡng vị.

6 thói quen ăn uống đơn giản giúp bảo vệ dạ dày của bạn - Ảnh 6.

Bí đỏ là một trong những loại thực phẩm tiêu biểu sở hữu vị ngọt, tính ôn. (Ảnh minh họa).

Không chỉ vậy, thưởng thức các loại thực phẩm có vị ngọt, tính ôn còn giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp chúng ta phòng tránh được nhiều loại bệnh, trong số đó có những căn bệnh về đường tiêu hóa.

Khuyến cáo: Thường xuyên ăn cơm nguội sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, cơm có thành phần chủ yếu là tinh bột. Trong điều kiện nhiệt độ từ 60oC trở lên, thành phần này sẽ tham gia vào quá trình 'hồ hóa tinh bột'.

Dạng bột hồ do tinh bột nở ra ảnh hưởng rất lớn đến tiêu hóa. Vì vậy, thường xuyên ăn cơm nguội chế biến lại có thể dẫn đến khó tiêu hóa, về lâu dài có thể bị ung thư dạ dày.

6 thói quen ăn uống đơn giản giúp bảo vệ dạ dày của bạn - Ảnh 7.

Chưa dừng lại ở đó, thường xuyên ăn cơm thừa được hâm nóng lại sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, tiêu hóa kém, thậm chí dẫn đến các bệnh về dạ dày.

Những đối tượng nên hạn chế ăn cơm nguội bao gồm người cao tuổi có chức năng tiêu hóa sụt giảm, trẻ nhỏ hoặc người ốm yếu nhiều bệnh tật và các đối tượng có tiền sử mắc bệnh dạ dày.

Ngoài ra, các thực phẩm có chứa tinh bột rất dễ nhiễm tụ cầu khuẩn. Hơn nữa, thực phẩm nguội là môi trường thích hợp nhất để loại vi khuẩn này sôi.

Do đó, thói quen ăn cơm thừa còn có thể dễ bị ngộ độc thực phẩm. Người bệnh nhẹ thì buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy; nặng thì tiêu chảy dữ dội hoặc mất nước nghiêm trọng.

Theo Tri thuc tre



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.