Tết năm 2022: Giới chuyên gia mong muốn mọi người hãy tập trung thực hiện 6 điều ngay đầu năm mới

Dịch bệnh đã ảnh hưởng tới mọi khía cạnh của cuộc sống, từ cách thức làm việc cho tới hoạt động giao tiếp hàng ngày và thậm chí cả những dự định trong năm mới.

Tina Tessina, tiến sĩ kiêm nhà tâm lý học ở Los Angele cho biết, đại dịch đã biến những kế hoạch đầu năm mới như giảm cân hoặc đến phòng tập gym 3 lần một tuần trở nên không còn phù hợp. Năm nay, sức khỏe tinh thần là điều cần được đặt lên hàng đầu để duy trì một tâm lý ổn định vượt qua các làn sóng dịch bệnh. Dưới đây là một vài thói quen các chuyên gia mong muốn mọi người nên thực hiện vào đầu năm mới:

Hạn chế thời gian dùng điện thoại

Tết năm 2022: Giới chuyên gia mong muốn mọi người hãy tập trung thực hiện 6 điều ngay đầu năm mới-1


Ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát, không ít chuyên gia đã tỏ ra lo ngại về ảnh hưởng việc dùng điện thoại, máy tính tới sức khỏe.

Theo khảo sát của công ty kính mắt Foster Grant, thời gian sử dụng thiết bị điện tử trung bình của người Mỹ đã tăng khoảng ⅓ so với năm trước, tương đương với 6 giờ mỗi ngày.

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, mọi người có thể dễ dàng biết về thế giới bên ngoài, từ công việc cho tới bạn bè và gia đình mà không phải ra khỏi nhà.

Việc làm này vô tình khiến chúng ta lệ thuộc quá nhiều vào thiết bị điện tử. Tiến sĩ Tina khuyến nghị, hãy tránh dùng điện thoại khi dành thời gian với người xung quanh, ăn tối, xem tivi hoặc chơi trò chơi.

Trên thực tế, đây là việc làm không mấy dễ dàng với những người đang có thói quen sử dụng thiết bị điện tử. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, hãy bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất như gỡ bỏ ứng dụng thường xuyên dùng trên điện thoại, sau đó thực hiện thêm một vài thay đổi nữa.

Tập trung vào điều tích cực

Ellen Diamond, tiến sĩ, nhà tâm lý học kiêm giám đốc Trung tâm Sức khỏe Ketamine ở Chicago cho biết, sức khỏe thể chất và tinh thần có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Khi cảm thấy hạnh phúc và tự tin, bạn sẽ không còn bị căng thẳng, tăng huyết áp và hệ thống miễn dịch sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

Tiến sĩ Ellen khuyên, mọi người nên tạo một cuốn sổ ghi lại những thứ tốt đẹp trong cuộc sống, đọc chúng nhiều lần trong ngày và giữ danh sách đó tiếp tục dài thêm. Đây thực chất là một cách rèn luyện bộ não, khiến cho bộ phần này luôn tập trung vào những điều tích cực.

Nói chuyện nhiều hơn

Tết năm 2022: Giới chuyên gia mong muốn mọi người hãy tập trung thực hiện 6 điều ngay đầu năm mới-2
Tăng cường các mỗi quan hệ là một trong những cách hiệu quả để giảm căng thẳng.

Theo một cuộc khảo sát do nhóm nghiên cứu ValuePenguin thực hiện, gần ½ người Mỹ cảm thấy cô đơn hơn mọi khi vì đại dịch. Hơn nữa, nhiều người còn cho rằng những cuộc trò chuyện với người thân khiến họ cảm thấy căng thẳng hơn.

Theo tiến sĩ Ellen, mọi người nên bắt đầu năm mới bằng việc tương tác xã hội thường xuyên hơn. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang sống một mình. Những việc đơn giản như trò chuyện với hàng xóm, kết bạn mới cũng đem lại hiệu quả không nhỏ.

Ưu tiên chất lượng giấc ngủ

Tết năm 2022: Giới chuyên gia mong muốn mọi người hãy tập trung thực hiện 6 điều ngay đầu năm mới-3
Giấc ngủ là yếu tố đặc biệt quan trọng trong thời kỳ dịch bệnh vì cơ thể và não bộ sẽ được chữa lành trong khoảng thời gian nghỉ ngơi này.

Các chuyên gia thường khuyến cáo mọi người ngủ từ 7-8 mỗi đêm. Tuy nhiên, theo Leah Rockwell, nhà tư vấn sức khỏe tại Mercersburg, Pennsylvania, bạn nên dành ra 2 tuần để ghi lại thời gian nghỉ ngơi của bản thân, khi nào đi ngủ và thức dậy mà không cần dùng báo thức.

Việc làm này cung cấp những thông tin cần thiết để thiết lập thời gian ngủ lý tưởng, tối ưu hóa hoạt động của não bộ. Nhà tư vấn Leah cho biết, cơ thể sẽ cung cấp dữ liệu nếu bạn chịu lắng nghe.

Khẳng định bản thân

Alexa Shank, chuyên gia tư vấn sức khỏe kiêm chủ sở hữu Trung tâm Tâm lý trị liệu và phục hồi ở Houston, Texas đã chỉ ra, khi đề cập đến kế hoạch đầu năm mới về chế độ dinh dưỡng và tập luyện, hầu hết mọi người thường đặt ra các mục tiêu xa vời, khó có thể duy trì lâu dài.

Thay vì than phiền việc tăng cân, bạn nên cảm thấy biết ơn vì sở hữu một thân hình như vậy. Bằng cách này, bộ não sẽ tập trung vào những khía cạnh tích cực và bớt đi suy nghĩ gây căng thẳng không đáng có. Theo chuyên gia Alexa, khi cảm thấy hài lòng về cơ thể, bạn sẽ có nhiều động lực hơn để thực hiện những kế hoạch đề ra nhằm kiểm soát sự thèm ăn.

Nghỉ ngơi đầy đủ

Tết năm 2022: Giới chuyên gia mong muốn mọi người hãy tập trung thực hiện 6 điều ngay đầu năm mới-4
Trong khi cơ thể cần nghỉ ngơi, nhiều người lại coi nhẹ điều này và thường xuyên sử dụng máy tính, điện thoại hoặc dành nhiều thời gian xem TV.

Theo tiến sĩ Ellen, chỉ một vài phút đi bộ quanh khu nhà hoặc dành chút thời gian để viết nhật ký cũng có thể giúp bạn thư giãn và lấy lại sự bình tĩnh. Ngoài ra, thực hiện các bài tập hít thở cũng là lựa chọn tuyệt vời để xua tan căng thẳng nếu bạn không có điều kiện ra khỏi nhà hoặc nơi làm việc.

Tiến sĩ Ellen giải thích, hít thở sâu 3 lần không chỉ tăng cường oxy mà còn giúp đốt cháy adrenaline và lấy lại sự bình tĩnh ngay lập tức. Đây là một việc làm đơn giản nhưng lại đem đến hiệu quả tuyệt vời.

Phát triển tình bạn mới

Kết bạn có thể là điều không mấy dễ dàng trong thời kỳ dịch bệnh. Tuy nhiên, việc làm này lại đem đến những lợi ích không nhỏ về sức khỏe tinh thần. 

Saba Lurie, nhà tư vấn về hôn nhân và gia đình tại Los Angeles cho biết, phát triển các mối quan hệ khi trưởng thành không phải lúc nào cũng dễ dàng và điều này càng khó hơn trong hoàn cảnh hiện tại.

Tuy nhiên, với sự ủng hộ từ bạn bè, mọi người sẽ cảm thấy vững vàng hơn để vượt qua thời kỳ dịch bệnh đầy khó khăn này.

(Nguồn: Livestrong)


Theo Trí Thức Trẻ 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/tet-nam-2022-gioi-chuyen-gia-mong-muon-moi-nguoi-hay-tap-trung-thuc-hien-6-dieu-ngay-dau-nam-moi-22202242105955567.htm

sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.