Hai “phế phẩm” từ gà, cá hóa thần dược quý không ai có thể ngờ tới

Theo đông y, đây lại là 2 vị thần dược chữa được nhiều bệnh nan y khiến không ít người cảm thấy sốc.

Với đa số người dân thì màng mề gà, vảy cá là một trong những thứ phế phẩm và vô dụng nhất đương nhiên phải vứt bỏ khi chế biến món ăn.

>>
Những quy tắc cần nhớ sau khi đi mưa về để không bị ốm

Tuy nhiên, theo đông y đây lại là 2 vị thần dược chữa được nhiều bệnh nan y khiến không ít người cảm thấy sốc.

Màng mề gà - Vị thuốc rất quý nhiều người vứt đi vì không biết

Màng mề gà (lớp màng mỏng màu vàng ngăn cách giữa thành mề gà với thức ăn/phân gà) là một vị thuốc quý, rẻ tiền và dễ kiếm, được sách Đông y ghi lại với những tác dụng chữa bệnh về đường tiêu hóa vô cùng hiệu quả. Cụ thể nó có thể giải quyết được tình trạng suy người nặng khí, suy nhược, tì vị xấu và nhiều chứng bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Chúng ta đều biết, gà không có răng, tất cả thức ăn khi gà "nuốt chửng vào muốn tiêu hóa được đều dựa vào "tài năng và sức khỏe" của màng mề gà.

Theo sách dược liệu "Y học trung trung sâm tây lục", nó chứa các chất sứ thạch, đồng, sắt… nên có sức mạnh  độ bền đến nỗi nó có thể "chống cự" một cách an toàn khi tiêu hóa và hấp thụ thức ăn có nhiều đá sỏi, vật cứng mà gà ăn hàng ngày.

Khả năng đặc biệt này của màng mề gà giúp cho nó không bao giờ bị bệnh sỏi tì vị hay gan mật mặc dù thức ăn của gà không phải lúc nào cũng an toàn, sạch sẽ.

Từ đó, các chuyên gia Đông y đã nghiên cứu màng mề gà và áp dụng vào việc chữa bệnh khá phổ biến và hiệu quả.


Một số công dụng chữa bệnh của màng mề gà

Vảy cá - thuốc chống nhiều bệnh nan y

Khi mua cá ngoài chợ, hầu hết các bà bán cá đều đánh sạch vẩy cho khách hàng trước khi mổ vì gần như 100% người ăn không có nhu cầu giữ lại vì không biết đến tác dụng thần kỳ của loại “phế phẩm” chiếm 3% thể trọng của cá này.

Thực tế, các nhà khoa học đã tìm thấy trong thành phần của nó khá nhiều chất dinh dưỡng quý giá, chẳng hạn như Lecithin, có tác dụng tăng cường khả năng nhớ của bộ não và đẩy lùi sự suy lão của tế bào não. Nó cũng chứa nhiều axit béo không no, có thể làm giảm cholesterol trầm tích ở thành huyết quản gây hẹp đường ống mạch máu, giữ cho tuần hoàn huyết dịch thông thoát.

vay ca suckhoenhi.vn

Hiện phong trào ăn vảy cá để trị bệnh đang phát triển rầm rộ ở một số nước trên thế giới

Ngoài ra còn nhiều loại khoáng chất, đặc biệt là canxi, hàm lượng phốt pho cao… được coi là những chất có thể chăm sóc sức khỏe đặc biệt. Ăn vảy cá còn có thể ngăn ngừa bệnh còi xương ở trẻ em, loãng xương và gãy xương ở người cao tuổi.

Vảy cá có tác dụng rất tốt trong việc đề phòng những bệnh về huyết quản như bệnh mạch vành của tim, tắc mạch máu não, cao huyết áp, chảy máu não... Không những thế, nó còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng, trong đó hàm lượng canxi và phốt pho rất cao, có thể đề phòng được bệnh còi xương cho trẻ em và bệnh xốp chất xương cho người già.

Theo Đông y, vảy cá chép, cá giếc sau khi ninh thành keo đông đặc có thể dùng điều trị rất hiệu quả các chứng đổ máu mũi, máu chân răng, bệnh xuất huyết ở da và niêm mạc, da có vết màu tím, thường thấy nhiều ở trẻ em và phụ nữ....

Không chỉ các bộ sách lớn có giá trị về y dược của Trung Quốc từ thời cổ xưa ghi nhận tác dụng chữa bệnh của vẩy cá, các nhà miễn dịch học của Mỹ hiện nay còn chiết xuất từ vảy cá chất Lekin dùng để tiêu biến các tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, người ta còn dùng vảy cá để chế tạo keo Protamine và sử dụng nó nấu canh hoặc chế biến thức ăn nguội.

>>Những quy tắc cần nhớ sau khi đi mưa về để không bị ốm

V.K (Tintuconline tổng hợp)
Theo VietNamNet


tác dụng của màng mề gà

tác dụng của vẩy cá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.