Hiểu điều này, giới trẻ Việt không còn sợ căn bệnh đang đe dọa thế hệ trẻ thế giới

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa lối sống không lành mạnh và tỷ lệ người trẻ mắc bệnh tiểu đường.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa lối sống không lành mạnh và tỷ lệ người trẻ mắc bệnh tiểu đường.

Tiểu đường hiện được xem là một đại dịch của thế kỷ 21 và Việt Nam nằm trong khu vực có tốc độ gia tăng bệnh này nhanh nhất trên thế giới.  Đáng báo động là số người trẻ tuổi mắc bệnh chiếm không nhỏ trong số những ca mắc mới.

Trước đây, chúng ta thường nghĩ tiểu đường là bệnh của người già, ít khi xảy ra với trẻ em hoặc giới trẻ.

Nếu có, trẻ em và những người trẻ tuổi thường được chẩn đoán tiểu đường tuýp 1. Nhưng giờ đây, 2 đối tượng này cũng đã bị mắc tiểu đường tuýp 2.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới có khoảng 285 triệu người trưởng thành, chiếm 6,4% dân số trưởng thành trên toàn cầu bị mắc bệnh tiểu đường.

Đến 2030, con số này được dự báo tăng lên đến 438 triệu người (7,8% dân số trưởng thành trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, độ tuổi mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ngày càng trẻ hóa, không chỉ tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh mà còn xuất hiện ỏ các tỉnh, thành phố khác.

Cho đến bây giờ, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định nguyên nhân nào chính xác gây ra bệnh tiểu đường. Điều này đã khiến các bác sĩ và các nhà nghiên cứu vẫn phải tiếp tục đi tìm lý do gây ra căn bệnh nguy hiểm này.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa lối sống không lành mạnh và tỷ lệ người trẻ mắc bệnh tiểu đường.

Lối sống không lành mạnh của giới trẻ gây ra bệnh tiểu đường - Ảnh 1.

1. Tiểu đường là gì?

Về cơ bản, tiểu đường là một rối loạn chuyển hóa. Cơ thể con người, với sự trợ giúp các nội tiết insulin đã phát vỡ carbohydrates, tinh bột… thành glucose và đưa nó vào máu.

Khi cơ thể không sản xuất đủ lượng glucose, sức khỏe sẽ rơi vào một tình trạng gọi là tiểu đường.

2. Nguyên nhân gây tiểu đường

Nguyên nhân thật sự gây ra bệnh tiểu đường vẫn chưa được tìm thấy. Tuy nhiên các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi các đặc điểm di truyền nhất định kết hợp với môi trường và lối sống, bệnh tiểu đường đã bị kích hoạt.

3. Nguyên nhân gây tiểu đường ở giới trẻ

Lối sống như lười vận động, béo phì, căng thẳng, chế độ ăn uống… đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển bệnh tiểu đường ở những người trẻ tuổi.

Các nghiên cứu phát hiện rằng những người cũng vận động tối thiểu và duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh giàu chất xơ vẫn dễ bị tiểu đường hơn những đối tượng tập thể dục nhiều.

Lối sống không lành mạnh của giới trẻ gây ra bệnh tiểu đường - Ảnh 2.

4. Lối sống hiện nay ảnh hưởng tới giới trẻ như thế nào?

Dễ dàng nhận thấy giới trẻ hiện nay có thói quen xấu như hút thuốc lá và uống rượu bia từ rất sớm.

Đây cũng là một nguyên nhân quan trọng trong việc kích hoạt bệnh tiểu đường do sự mất cân bằng hóc-môn trong cơ thể.

5. Béo phì cũng là một nguyên nhân lớn

Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh tiểu đường ở giới trẻ chính là béo phì.

Hiện nay, thế hệ trẻ rất thích các đồ ăn vặt, nước ngọt… Điều này tác động đến sức khỏe khi có thể phải dung nạp quá nhiều carbohydrate và đường từ chế độ ăn uống hàng ngày.

Mà những thực phẩm này gây ra tình trạng tăng nồng độ insulin và đường trong máu, dẫn đến bị tiểu đường.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, những người trẻ tuổi phải thay đổi chế độ ăn uống bằng cách tăng lượng chất béo không bão hòa và giảm tiêu thụ chất béo bão hòa và axit béo chuyển hóa.

6. Thiếu ngủ hoặc ngủ nhiều cũng có thể gây ra bệnh tiểu đường

Lối sống không lành mạnh của giới trẻ gây ra bệnh tiểu đường - Ảnh 3.

Một nguyên nhân khác cũng đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra bệnh tiểu đường ở giới trẻ là sự xáo trộn thời gian ngủ cần thiết.

Các nghiên cứu đã tìm thấy rằng những người ngủ không đủ hoặc ngủ quá nhiều dễ bị mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy những người ngủ nhiều hơn 9 tiếng/ngày có nguy cơ bị bệnh tiểu đường cao hơn người ngủ 7, 8 tiếng/ngày đến 50%.

7. Không hoạt động thể chất dẫn đến mắc tiểu đường

Không chịu vận động, kết hợp với thói quen ăn uống không lành mạnh dẫn đến béo phì, một trong những nguyên nhân gây bệnh tiểu đường ở giới trẻ.

Theo Trí thức trẻ


Bệnh tiểu đường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.