Hóa ra bạn đang ngầm gây tổn thương dạ dày của mình vì cứ tiếp diễn những thói quen sau

Hãy sửa ngay những thói quen này từ bây giờ để phòng ngừa các biến chứng không mong muốn cho dạ dày của mình.

Hãy sửa ngay những thói quen này từ bây giờ để phòng ngừa các biến chứng không mong muốn cho dạ dày của mình.

Dạ dày đóng vai trò rất quan trọng trong các hoạt động tiêu hóa hàng ngày. Tuy nhiên, nếu dạ dày gặp vấn đề thì nó sẽ không thể làm tốt chức năng của nó, từ đó khiến quá trình tiêu hóa của bạn bị gián đoạn và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe tai hại.

Đặc biệt, một số thói quen trong cuộc sống hàng ngày mà bạn cứ nghĩ là vô hại lại đang âm thầm tàn phá dạ dày của bạn. Cùng tìm hiểu xem đó là những thói quen nào để sửa ngay bạn nhé!

Làm việc quá sức

Nếu bạn cố sức làm nhiều việc cùng một lúc, cơ thể sẽ dần bị suy kiệt năng lượng và không đủ sức đề kháng để chống lại các tác nhân bên ngoài. Thậm chí, hành động vừa ăn vừa làm việc cũng khiến dạ dày của bạn không thể hoạt động ổn định. Lúc này, chức năng bảo vệ niêm mạc dạ dày cũng bị suy yếu, hậu quả là bạn sẽ gặp phải những cơn đau dạ dày rất khó chịu.

Hóa ra bạn đang ngầm gây tổn thương dạ dày của mình vì cứ tiếp diễn những thói quen sau-1

Ăn uống không khoa học

Những thói quen ăn uống như ăn quá nhanh, ăn nhiều vào khoảng thời gian gần sát giờ đi ngủ hay bỏ bữa sáng... cũng đều là những nguyên nhân có thể gây hại trực tiếp tới sức khỏe dạ dày của bạn. Bởi những hành động này đều làm dạ dày phải co bóp mạnh hơn để tiêu hóa, từ đó dễ gây tổn thương, viêm loét dạ dày...

Tắm ngay sau khi ăn

Khi bạn tắm, các mạch máu ngoài da sẽ giãn nở và khiến máu lưu thông mạnh hơn đến các chi. Lương máu chuyển đến cơ quan tiêu hóa và nội tạng sẽ bị hạn chế và làm quá trình tiêu hóa bị gián đoạn, gây ảnh hưởng tới việc tiêu hóa thức ăn. Hậu quả là dạ dày của bạn sẽ dần bị mài mòn và mất khả năng làm tốt nhiệm vụ của nó.

Hóa ra bạn đang ngầm gây tổn thương dạ dày của mình vì cứ tiếp diễn những thói quen sau-2

Lạm dụng thuốc giảm đau

Các loại thuốc giảm đau thường có tác dụng kìm hãm sự sản xuất niêm mạc bảo vệ thành dạ dày. Khi các niêm mạc này bị tổn thương thì nó sẽ không thể làm tốt chức năng bảo vệ thành dạ dày. Kết quả là dạ dày sẽ co bóp một cách bất thường, gây đau nhức, khó chịu.

Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa và đọc đúng liều lượng sử dụng in trên bao bì thuốc để uống đủ số lượng thuốc được cho phép chứ không nên tự ý uống quá nhiều.

Hóa ra bạn đang ngầm gây tổn thương dạ dày của mình vì cứ tiếp diễn những thói quen sau-3

Hoạt động mạnh sau khi ăn

Sau khi ăn, trong khoảng thời gian từ 1 - 3 tiếng, bạn không nên vận động mạnh. Nếu tham gia các hoạt động mạnh sau khi ăn, máu của bạn sẽ phải đổ dồn về cơ quan tiêu hóa để xử lý thức ăn, từ đó gây ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa của dạ dày. Do đó, bạn nên chú ý ngồi nghỉ sau khi ăn hoặc chỉ vận động nhẹ nhàng để lượng máu phân bổ đồng đều cho các cơ quan trong cơ thể.

Hóa ra bạn đang ngầm gây tổn thương dạ dày của mình vì cứ tiếp diễn những thói quen sau-4

Uống rượu bia thường xuyên

Nếu không muốn gặp phải những vấn đề như đau dạ dày, viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày hay ung thư dạ dày... bạn nên tránh động tới những đồ uống chứa cồn như rượu, bia... Bởi chúng có thể gây kích thích và ăn mòn lớp nhầy lót dạ dày, từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động của dạ dày.

Hóa ra bạn đang ngầm gây tổn thương dạ dày của mình vì cứ tiếp diễn những thói quen sau-5

Theo Trí thức trẻ


đau dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.