Không phải cứ ho là dùng thuốc

Một tâm lý thường thấy của cha mẹ là cứ thấy con ho là dùng thuốc. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, ho là một phản xạ tốt bởi nếu không ho được đờm sẽ ứ đọng và làm tắc nghẽn đường thở, sẽ gây xẹp phổi hoặc biến chứng có thể gây viêm phổi bởi vi khuẩn được tống ra ngoài.

Chỉ khi nào trẻ ho có đờm và ho do cơ chế dị ứng thì mới nên cho trẻ dùng thuốc. Tất nhiên, với mỗi triệu chứng ho, việc dùng thuốc cũng sẽ khác nhau.

Trong trường hợp trẻ ho có đờm đặc quánh nên sử dụng thuốc ho loãng đờm, để trẻ dễ ho và khạc đờm ra. Một số trẻ do cơ chế dị ứng, nên dùng thuốc ho có tính chất ức chế trung tâm ho và dị ứng.

Tuy nhiên, trẻ dưới hai tuổi không nên dùng thuốc ho bừa bãi, không nền dùng thuốc ho có thành phần codein, morphin... để làm ức chế trung tâm ho.

Ngoài thuốc uống theo chỉ định của bác sĩ, với những trường hợp trẻ ho đờm, với những trường hợp trẻ ho đờm, cha mẹ nên thực hiện các động tác vỗ lưng cho trẻ vừa giúp trẻ ho được vừa có tác dụng đẩy đờm trong cổ họng ra ngoài.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.