Loại thịt này "vạn người mê" trong ngày Tết, nhưng nếu chủ quan có thể là ổ vi khuẩn khiến cả gia đình rước họa

Thịt trâu gác bếp vốn là thịt sống, chưa trải qua công đoạn chế biến kỹ lưỡng nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần đặc biệt lưu ý.

Nếu chủ quan, loại thịt "quốc dân" trong ngày Tết này có thể tiềm ẩn nguy cơ hại sức khỏe

Trong ngày Tết, thịt trâu gác bếp là món ăn được lòng hầu hết các gia đình. Món ăn này ngọt bùi, dai dai, mùi hơi ám khói... Vì thế nó là một món ăn đặc sắc để đón khách.

Bàn về món thịt trâu gác bếp, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Đại học Bách Khoa Hà Nội) chia sẻ: Thịt gác bếp, hay thịt hun khói là loại thực phẩm đã có từ lâu đời. Các loại thịt hun khói thường được treo lên cao... Trong quá trình đun bếp củi, khói được tạo ra và có chứa các chất kháng khuẩn tốt... Khói giúp ức chế vi sinh vật, do đó thịt sẽ được bảo quản lâu hơn. Không chỉ thịt trâu mà thịt bò, thịt lợn... cũng được người dân các vùng Tây Bắc bảo quản theo cách như vậy, tạo nên một món ăn ngon đặc sắc.

Loại thịt này vạn người mê trong ngày Tết, nhưng nếu chủ quan có thể là ổ vi khuẩn khiến cả gia đình rước họa-1
Không chỉ thịt trâu mà thịt bò, thịt lợn... cũng được người dân các vùng Tây Bắc bảo quản theo cách như vậy, tạo nên một món ăn ngon đặc sắc. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vị chuyên gia cảnh báo, các gia đình không nên ham rẻ mà mua loại thực phẩm hun khói kém chất lượng, không đảm bảo nguồn gốc. Hiện nay trên thị trường, các loại thịt trâu, bò gác bếp được bày bán rất rộng rãi, với các mức giá khác nhau. Có nhiều nơi sản xuất thủ công, không có quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không được kiểm định và cũng không có hạn sử dụng... nên có thể tiềm ẩn những nguy hiểm như:

- Nguy cơ chứa nhiều chất phụ gia

Vị PGS cho hay, thịt hun khói, gác bếp giá rẻ có thể tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Nguyên nhân là do các cơ sở chế biến sử dụng thịt kém chất lượng, sau đó sử dụng phụ gia hay hương liệu hóa học để tạo mùi, tạo vị cho món ăn... Việc dùng quá nhiều chất phụ gia có thể dẫn đến dị ứng, ngộ độc cho người sử dụng.

- Được hun khói chưa đúng cách

Thịt trâu gác bếp vốn là thịt sống, chưa trải qua công đoạn chế biến kỹ lưỡng nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần đặc biệt lưu ý.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cảnh báo thêm rằng: Quy trình làm thịt gác bếp cần tuân thủ đúng thời gian hun khói. Có trường hợp cơ sở sản xuất giảm thời gian hun khói, khiến miếng thịt không chín đều, có chỗ ngon và có chỗ bị hỏng. Những phần thịt không được tiếp cận với khói có thể chưa chín kỹ và dễ sản sinh nấm, vi sinh vật... do đó có thể gây họa cho sức khỏe người ăn.

Loại thịt này vạn người mê trong ngày Tết, nhưng nếu chủ quan có thể là ổ vi khuẩn khiến cả gia đình rước họa-2
Thịt trâu gác bếp vốn là thịt sống, chưa trải qua công đoạn chế biến kỹ lưỡng nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần đặc biệt lưu ý. Ảnh minh họa

- Dùng thịt lợn sề làm giả thịt trâu và dùng nhiều phụ gia để "biến hóa"

Trên thị trường, có nhiều trường hợp người bán dùng thịt lợn sề làm thịt trâu gác bếp để sinh lời cao. Giá của 1kg thịt trâu gác bếp lên tới hàng triệu đồng, do đó đây là một hành vi gian lận thương mại đáng lên án. Hơn nữa, những loại thịt gác bếp làm giả thường sử dụng rất nhiều phụ gia để "biến hóa" màu sắc, mùi vị cho thịt... tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người sử dụng.

Cách lựa chọn và sử dụng thịt trâu gác bếp

- Theo bác sĩ Nguyễn Văn Lân (Viện Y dược học Cổ truyền Quân đội) thịt trâu gác bếp là thịt sống nên trước khi ăn phải làm chín. Không nên cho thịt trâu gác bếp vào lò vi sóng vì sẽ khiến thịt cứng và dai hơn. Hãy thấm nước vào miếng thịt, mang đi hấp cách thủy cho thịt mềm ra.

- Người cao huyết áp, mỡ máu cao, đường huyết cao, đau dạ dày... không nên tiêu thụ nhiều loại thịt này.

Loại thịt này vạn người mê trong ngày Tết, nhưng nếu chủ quan có thể là ổ vi khuẩn khiến cả gia đình rước họa-3

Tốt nhất các gia đình nên cho thịt trâu gác bếp là món ăn chơi, vui miệng... không nên tiêu thụ quá nhiều. Ảnh minh họa

- Nên chọn thịt trâu gác bếp bề ngoài đen sẫm, bên trong hồng hào, bản to dài, khi xé thịt không bị nát vụn. Không nên mua những loại bản ngắn, thịt bở, xé thịt nát vụn, màu đỏ sẫm... vì dễ mua phải thịt lợn sề gác bếp.

- Tốt nhất các gia đình nên cho thịt trâu gác bếp là món ăn chơi, vui miệng... không nên tiêu thụ quá nhiều.

- Sau khi mua về có thể bảo quản cấp đông, nếu sử dụng ngay có thể để ngăn mát tủ lạnh để tránh hiện tượng mốc trắng.

Tổng hợp

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/loai-thit-nay-van-nguoi-me-trong-ngay-tet-nhung-neu-chu-quan-co-the-la-o-vi-khuan-khien-ca-gia-dinh-ruoc-hoa-d298392.html

an toàn thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.