Lươn: Bổ như một vị thuốc

Lươn nấu chuối, miến lươn, lươn xào sả ớt... đó là những món ăn ngon miệng được nhiều người ưa chuộng. Ngoài là món ăn bổ dưỡng, lươn còn có nhiều tác dụng như một vị thuốc.

Lươn nấuchuối, miến lươn, lươn xào sả ớt... đó là những món ăn ngon miệng được nhiềungười ưa chuộng. Ngoài là món ăn bổ dưỡng, lươn còn có nhiều tác dụng nhưmột vị thuốc.

Theo Đông y, lươn có tác dụng bồi bổ khí huyết, trừ được phong thấp, có thểchữa được bệnh suy dinh dưỡng, kiết lỵ, đau nhức xương sống, phong thấp, trĩnội, bệnh huyết trắng của phụ nữ. Trong y học coi ăn lươn thịt có tác dụngan thần, người mắc bệnh khó ngủ ăn thêm cháo lươn, máu lươn chữa được bệnhcảm cúm. Sau đây là một số bài thuốc từ món lươn.

Lươn: Bổ như một vị thuốc

Người mắc bệnh khó ngủ nên ăn cháo lươn



Chữa tiêu chảy với phân có đờm nhớt và máu: Nướng một con lươn nướcngọt sau khi mổ bỏ ruột gan và tạng phủ. Sau đó rang với 10g đường vàng, tánthành bột. Uống bột với nước ấm ngày 3 - 4 lần, mỗi lần 1 - 2 muỗng cà phê.

Chữa trị chứng bất lực:Lươn được hầm chung với hà thủ ô, hạt sen, mộc nhĩ hay nấm linh chi (mỗithứ cho 10g) ăn ngày 1 bữa trong vòng 1 tuần có hiệu nghiệm.

Chữa trẻ em bị cam: Lấy 50g thịt lươn xắt thành khúc, cho thêm hương nhu với một lượng vừa phải,hầm rồi dùng, cho thêm gia vị ăn 1 - 2 lần trong ngày, ăn liên tục 5 - 7ngày.

Bổ thận, phòng tóc bạc: Lươn 90g, đậu đen 90g, hà thủ ô chế  9g, gừngtươi 2 lát, táo đỏ vài quả. Tất cả  ninh rồi ăn 1 lần trong ngày, ăn trong 1tuần. Bài thuốc này có tác dụng ích can thận, chống lão suy, tóc bạc, đaulưng, làm sáng mắt.

Theo TS.BS LêThị Nhạn
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.