Lươn: Vị thuốc bổ

Theo y học cổ truyền, lươn được coi là một vị thuốc tốt dùng chữa bệnh và bồi bổ cơ thể. Theo Đông y, lươn vị ngọt, tính ôn, có tác dụng bổ khí dưỡng huyết, ôn dương, ích tỳ, bồi bổ can thận, làm mạnh gân cốt, khử phong thấp, thông kinh mạch được dùng chữa các chứng lao lực, ho hen, tiêu khát, gân xương đau nhức, đau lưng, cơ thể suy nhược.

Sau đây là bài thuốc sử dụng

- Súp lươn sâm quy: Bài thuốc này có tác dụng bổ khí huyết, chữa suy nhược, thiếu máu, xanh xao mệt mỏi. Lươn 500g, đảng sâm 15g, đương quy 15g, rượu, hành, gừng, mì chính, muối, dầu mỡ vừa đủ.

Món ăn được làm từ lươn

Cách chế biến: Mổ lươn phía lưng, lọc bỏ xương, ruột; chặt bỏ đầu đuôi thái sợi dài. Sâm, quy bọc trong túi vải, buộc chặt, cho vào nồi; cho thịt lươn, rượu, gừng, nước vừa đủ. Đun sôi, hớt bỏ váng rồi để lửa nhỏ đun khoảng một giờ nữa, vớt bỏ túi thuốc, thêm mì chính, gia vị theo ý thích. Ăn xúp với cơm.

- Canh lươn đậu đen, hà thủ ô: Bài thuốc này có tác dụng ích can thận, chống lão suy, tóc bạc, đau lưng, làm sáng mắt: Lươn 90g, đậu đen 90g, hà thủ ô chế 9g, gừng tươi 2 lát, táo đỏ vài quả.

Lươn có thành phần dinh dưỡng rất cao. Trong 100g thịt lươn chứa 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng (trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo. Ngoài ra, thịt lươn còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin A, B1, B6 hay chứa chất sắt, natri, kali, canxi...

Cách chế biến: Làm lươn sạch, bỏ ruột, để nguyên con. Đậu đen ngâm nước cho nở, rửa sạch. Hà thủ ô, gừng tươi, táo đỏ đều rửa sạch. Cho tất cả vào nồi, đổ nước vừa đủ, nấu to lửa cho sôi sau đó ninh lửa nhỏ khoảng 3 giờ, cho gia vị vừa đủ. Ăn nóng.

- Canh lươn: (dùng cho bệnh nhân đái tháo đường) Bài thuốc này có tác dụng nhuận phế, thanh nhiệt, dưỡng âm thích hợp với người bệnh đái tháo đường: Lươn 200g, bắc sa sâm 10g, bách hợp 10g, gừng, gia vị vừa đủ.

Cách chế biến: Làm lươn sạch, bỏ ruột, bỏ xương, cắt đoạn nhỏ, cho gừng sống vào, đun sôi rồi cho sa sâm, bách hợp vào, giảm nhỏ lửa đun độ nửa giờ nữa là được. Dùng canh này ăn trong bữa cơm.

- Chữa trẻ em bị cam tích: Lấy 50g thịt lươn vàng xắt thành khúc, cho thêm hương nhu với một lượng vừa phải, hầm rồi dùng. Hoặc lấy 1 con lươn vàng mổ bỏ nội tạng, xắt thành khúc cho vào trong một cái bát cho thêm 10g mề gà (kê nội kim) với một lượng nước vừa phải nấu chín, cho thêm gia vị ăn 1-2 lần trong ngày, ăn liên tục 5-7 ngày.

Theo BS Trần Thị Hải



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.