Lưu ý khi chăm sóc trẻ sinh non

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất cần chú trọng khi chăm con sinh non để đảm bảo cơ thể con phát triển đầy đủ.


Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất cần chú trọng khi chăm con sinh non để đảm bảo cơ thể con phát triển đầy đủ.

Trẻ sinh ra bị thiếu tháng hay còn gọi là trẻ sinh non. Theo tổ chức WHO trẻ ra đời trước 37 tuần thai tính từ ngày đầu của kỳ kinh nguyệt cuối cùng và nặng dưới 2 kilôgam lúc chào đời là trẻ sinh non. Khi sinh non trẻ em thường bị thiếu cân, sức khỏe rất yếu và hay ốm vặt do bé chưa kịp phát triển đầy đủ. Vậy nên các bà mẹ hết sức lưu tâm khi chăm sóc con bị thiếu tháng.

Theo thống kê của bệnh viện phụ sản Trung Ương có khoảng 75% trường hợp trẻ tử vong dưới 1 tuổi là do sinh non. Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất cần chú trọng khi chăm con sinh non để đảm bảo cơ thể con phát triển đầy đủ. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp mẹ chăm nuôi con sinh non tốt hơn.

Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ


Lưu ý khi chăm sóc trẻ sinh non

Những đứa trẻ sinh non khi sinh ra đã rất thiệt thòi và rất yếu ớt. Vậy nên mẹ hãy cố gắng cho con ăn bằng sữa mẹ để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết tốt nhất cho con. Sữa mẹ luôn là nguồn thức ăn chính và quan trọng nhất cho trẻ sinh non. Vì sữa mẹ có đủ chất dinh dưỡng và sức đề kháng dành cho cơ thể non nớt của trẻ. Và mẹ phải cho con ăn liên tục để cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Ban đầu mẹ có thể căn giờ cho con ăn. Từ 1,5 - 2 h cho con ăn một lần. Đến khi con phát triển hơn thì có thể giãn khoảng cách giờ bú sữa cho con ăn.

Theo dõi thân nhiệt của con

Với những trẻ sinh thiếu tháng do lớp mỡ dưới da quá mỏng nên con có thể bị hạ thân nhiệt bất cứ lúc nao. Kể cả khi trời nóng bức. Mẹ có thể để con nằm trong phòng có điều hòa với nhiệt độ vừa đủ vì nhiệt độ môi trường bên ngoài rất dễ khiến con bị lạnh và phù cứng. Nếu để thân nhiệt của con xuống quá lạnh thì có thể dẫn tới biến chứng như suy hô hấp, tổn thương thần kinh và có khi gây xuất huyết não.

Cho con tắm nắng

Trẻ con rất cần được tắm nắng hàng ngày để đảm bao cho sự phát triển của con. Với trẻ sinh non thì không nên tắm nắng quá nhiều bởi da trẻ rất dễ bị khô. Chỉ khi nào con tăng đủ cân nặng theo tiêu chuẩn thì hãy cho con tắm nắng thì mẹ có thường xuyên tắm nắng cho con. Bình thường, mẹ có thể cho con tắm nắng 1-2 lần/ tuần và giữ sạch vùng quấn tã cho con.

Chú ý nhịp thở của con

Suy hô hấp là trường hợp rất dễ gặp ở những đứa trẻ sinh non, vì lồng ngực bé dễ biến dạng, cơ hoành yếu, phổi kém giãn nở, các phế nang chưa trưởng thành. Cơ quan cấu tạo hô hấp của bé còn chưa hoàn chỉnh, gây khó khăn cho việc hô hấp. Phổi của trẻ sinh non bị thiếu chất tráng bề mặt (surfacetant) do phổi tiết ra để ngăn không cho phổi xẹp và ngăn ngừa rối loạn về hô hấp.

Vậy nên mẹ cần chú đến nhịp thở của con. Khi thấy con có dấu hiệu rối loan nhịp thở, thở không đều hoặc khó thở thì nên đưa con đến bác sĩ ngay để kiểm tra tránh ảnh hưởng tới tính mạng của con do bị suy hô hấp.

Massage cho con

Khi trẻ thường xuyên được massage sẽ giúp trẻ phát huy rất nhiều tác dụng như: Giúp bộ máy hô hấp của trẻ hoạt động tốt hơn, nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể. Massage còn giúp cho quá trình trao đổi chất nhanh hơn và thải độc qua da. Kích thích cơ bắp của bé phát triển và con có giấc ngủ ngon hơn. Massage là liệu pháp rất cần thiết cho trẻ sinh non.

Khi mẹ thường xuyên trò chuyện, vuốt ve, matxa cơ thể con sẽ tăng cường mối liên hệ cảm xúc giữa hai mẹ con. Giúp con cảm nhận được tình cảm của người mẹ, gắn kết hai mẹ con gần gũi với nhau hơn.

Theo Phununews


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.