Mắc bệnh glaucoma vì thuốc nhỏ mắt

Chỉ vì lạm dụng thuốc nhỏ mắt mà nhiều người bị bệnh glaucoma, loại tổn thương không có thuốc hay ca mổ nào phục hồi được, gây mù vĩnh viễn. Tiến sĩ Đào Thị Lâm Hường, Trưởng khoa Glaucoma, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết, glaucoma là nguyên nhân gây mù thứ hai sau bệnh đục thủy tinh thể ở các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam

Chỉ vì lạm dụng thuốc nhỏ mắtmà nhiều người bị bệnh glaucoma, loại tổn thương không có thuốc hay ca mổnào phục hồi được, gây mù vĩnh viễn.

Tiến sĩ Đào Thị Lâm Hường, Trưởng khoa Glaucoma, Bệnh viện Mắt Trungương, cho biết, glaucoma là nguyên nhân gây mù thứ hai sau bệnh đục thủytinh thể ở các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tổ chức Y tế Thếgiới ước tính hiện có khoảng 70 triệu người mắc. Việt Nam hiện có khoảng25.000 người mù vì bệnh này.

Mắc bệnh glaucoma vì thuốc nhỏ mắt

Điều đáng báo động là có rất nhiều người mắc bệnh do lạm dụng và tự ý sử thuốc nhỏ mắt - Ảnh minh họa


Điều đáng báo động là có rất nhiều người mắc bệnh do lạm dụng và tự ý sửthuốc nhỏ mắt. Theo nghiên cứu của Bệnh viện Mắt Trung ương năm 2009, bệnhnhân bị glaucoma góc mở có tiền sử tra corticoide kéo dài chiếm 32% -33%, trong đó 2/3 là người trong lứa tuổi lao động (25 - 59 tuổi).
 
Tiến sĩ Hường cảnh báo, nếu như bệnh đục thể thủy tinh có thể điều trị lấylại ánh sáng cho bệnh nhân bằng can thiệp phẫu thuật thì với bệnhglaucoma, không có thuốc hay phương pháp phẫu thuật nào có thể giúp phục hồicác tổn thương, bệnh nhân sẽ mù vĩnh viễn.  Do đó, những người thuộc nhóm cónguy cơ mắc bệnh cao như người trên 35 tuổi, có thân nhân từng bị glaucoma,có tiền sử sử dụng corticoid kéo dài, bị tiểu đường, cao huyết áp.. nên đếncơ sở chuyên khoa mắt khám định kỳ để phát hiện bệnh sớm.

Theo Xuân Trường
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.