Mẹ trẻ muốn rặn đẻ, nữ bác sĩ quỳ gối quyết giữ chặt rồi hét lên: “Quá nguy hiểm!”

Nhờ kinh nghiệm và xử trí nhanh của nữ bác sĩ mà ca sinh đã may mắn được mẹ tròn con vuông.

Nhờ kinh nghiệm và xử trí nhanh của nữ bác sĩ mà ca sinh đã may mắn được mẹ tròn con vuông.

Theo thông tin từ bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Vô Tích, Trung Quốc, mới đây bệnh viện đã tiếp nhận ca sinh vô cùng nguy cấp.

Theo đó,  sản phụ Lí, 32 tuổi nhập viện trong tình trạng đau đẻ và đã bị vỡ nước ối. Ngay sau đó, sản phụ được bác sĩ Lý thăm khám và phát hiện tình trạng bất thường. Khi đưa tay vào kiểm tra vùng kín sản phụ, bác sĩ đột nhiên chạm phải sợi dây ối chứ không phải đầu thai nhi như các ca sinh bình thường khác.

Mẹ trẻ muốn rặn đẻ, nữ bác sĩ quỳ gối quyết giữ chặt rồi hét lên: Quá nguy hiểm!”-1

Sản phụ Lí, 32 tuổi nhập viện trong tình trạng đau đẻ và đã bị vỡ nước ối.

Nhận thấy hiện tượng bất thường khi em bé đã bị sa dây rốn, bác sĩ Lý ngay lập tức đánh giá đây là trường hợp khẩn cấp khi dây rốn đã lọt xuống bên dưới cổ tử cung và có thể đe dọa đến tính mạng thai nhi.

Sa dây rốn là trường hợp khi dây rốn bị lọt xuống cổ tử cung trước khi em bé chào đời. Rơi vào tình trạng này, dây rốn có thể bị nén lại khiến cho máu lưu thông đến thai nhi bị tắc nghẽn. Thai nhi cần được phẫu thuật để đưa ra khỏi bụng mẹ ngay lập tức phòng ngừa nguy cơ xấu.

Mẹ trẻ muốn rặn đẻ, nữ bác sĩ quỳ gối quyết giữ chặt rồi hét lên: Quá nguy hiểm!”-2

Do bị sa dây rốn nên bác sĩ đã phải giữ đầu thai nhi để không chèn vào dây rốn. 

Nhận thức được tình trạng nguy hiểm, bác sĩ Lý nhanh chóng ngồi lên xe đẩy sản phụ để duy trì tư thế giữ đầu thai nhi không lọt ra khỏi tử cung. Cách làm này sẽ giúp giảm áp lực lên dây rốn. Đồng thời bác sĩ cũng ngay lập tức thông báo cho giám đốc khoa sản Chen Zhong chuẩn bị ekip và phòng phẫu thuật ngay lập tức.

Mẹ trẻ muốn rặn đẻ, nữ bác sĩ quỳ gối quyết giữ chặt rồi hét lên: Quá nguy hiểm!”-3

Ca phẫu thuật diễn ra nhanh chóng sau đó. 

Sau khi nhận được thông báo, nhân viên y tế khoa sản đã thành lập một ekip để hỗ trợ ca sinh và sản phụ được đẩy lên phòng mổ đẻ cấp cứu. Lúc này mặc dù sản phụ rất muốn rặn đẻ nhưng bác sĩ Lý vẫn ngồi xổm trên xe và yêu cầu sản phụ không được rặn đẻ vì em bé chưa thể chào đời.

Ca phẫu thuật nhanh chóng diễn ra sau đó và khi em bé cất tiếng khóc chào đời, cả phòng sinh thở phào nhẹ nhõm. Lúc này bác sĩ Lý nhìn vào bàn tay của mình thấy vẫn như còn run rẩy và gần như tê liệt vì mỏi.

Mẹ trẻ muốn rặn đẻ, nữ bác sĩ quỳ gối quyết giữ chặt rồi hét lên: Quá nguy hiểm!”-4

May mắn chỉ sau 20 phút, em bé đã chào đời an toàn. 

Toàn bộ ca sinh diễn ra trong vòng 20 phút và bác sĩ Lý đã nhận được sự khen ngợi của bệnh viện vì phát hiện kịp thời tình trạng nghiêm trọng của bệnh nhân và đã xử lý rất nhanh chóng.

Mẹ trẻ muốn rặn đẻ, nữ bác sĩ quỳ gối quyết giữ chặt rồi hét lên: Quá nguy hiểm!”-5

Sa dây rốn là gì?

Sa dây rốn là tình trạng dây rốn bị sa trước ngôi thai, có thể xảy ra lúc còn ối (sa dây rốn trong bọc ối) hay nguy hiểm hơn là sa dây rốn sau khi vỡ ối. Đây là một cấp cứu hàng đầu vì gây suy thai cấp do cuống rốn bị chèn ép giữa ngôi và thành chậu hông hoặc do khi bị sa ra ngoài âm đạo, việc cung cấp máu của dây rốn cho thai bị đình trệ do co thắt của các mạch máu dây rốn. Nếu không lấy thai ra ngay, có khả năng thai bị chết trong vòng 30 phút. Cứ 300 trẻ chào đời có một ca mắc sa dây rốn.

Nguyên nhân có thể dẫn tới sa dây rốn

Về phía mẹ: Những người đẻ nhiều lần nên ngôi thai bình chỉnh không tốt gây các ngôi bất thường; khung chậu hẹp, méo; có khối u tiền đạo.

Về phía thai: Đối với các ngôi bất thường, ví dụ ngôi ngược, ngôi ngang do ngôi không tỳ vào cổ tử cung nên dây rốn có thể sa trước ngôi; sa một chi làm dây rốn sa theo.

Về phía phần phụ của thai: Đa ối làm ối căng quá mức, có thể vỡ đột ngột kéo dây rốn sa theo; dây rốn dài bất thường;  rau bám thấp. Ngoài ra, nếu bấm ối trong cơn co khi ngôi còn cao lỏng thì cũng dễ bị sa dây rốn.

Mẹ trẻ muốn rặn đẻ, nữ bác sĩ quỳ gối quyết giữ chặt rồi hét lên: Quá nguy hiểm!”-6

Sa dây rốn là tình trạng dây rốn bị sa trước ngôi thai, có thể xảy ra lúc còn ối (sa dây rốn trong bọc ối) hay nguy hiểm hơn là sa dây rốn sau khi vỡ ối.

Thai phụ cần làm gì?

Khi bị sa dây rốn, sản phụ có thể cảm thấy dây rốn trong vùng kín. Khi cảm thấy sự bất thường, cần gọi xe cấp cứu ngay lập tức và thông báo khẩn cấp về tình trạng mắc sa dây rốn của bạn. Không cố gắng đẩy dây rốn trở lại, tránh ăn uống trước khi sinh vì xác suất bạn sinh mổ để đảm bảo an toàn cho mẹ và con.

Trong khi chờ xe cấp cứu đến, để giảm rủi ro cho việc dây rốn bị chèn ép quá nhiều, bác sĩ khuyên bạn nên duy trì ở tư thế úp mặt xuống sàn nhà với đầu gối quỳ gập, khuỷu tay và bàn tay úp sát sàn nhà.

Có thể ngăn ngừa được không?

Không có biện pháp cụ thể nào để ngăn ngừa hiện tượng sa dây rốn. Tuy nhiên, nếu bạn nằm trong nhóm những nguy cơ cao mắc sa dây rốn như đã nêu ở trên, sau tuần thứ 38 của thai kỳ sản phụ nên thường xuyên đến bệnh viện khám hoặc lưu trú lại viện để được xử trí kịp thời khi có chuyển dạ.

Theo Khám phá


sa dây rốn

sản phụ

mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.