Mẹo tránh nguy cơ ung thư từ ống hút nhựa

Những chiếc ống hút nhựa chúng ta dùng hàng ngày tiềm ẩn nguy hại không ngờ. Do vậy, cần có cách phân biệt những loại ống hút không đảm bảo chất lượng để bảo vệ sức khỏe.

Những chiếc ống hút nhựa chúng ta dùng hàng ngày tiềm ẩn nguy hại không ngờ. Do vậy, cần có cách phân biệt những loại ống hút không đảm bảo chất lượng để bảo vệ sức khỏe.

Hàng ngày chúng ta đã sử dụng, đang và sẽ sử dụng rất nhiều ống hút nhựa khi uống sinh tố, nước mía, nước hoa quả… Từ quán nước sang trọng hay vỉa hè, đều sử dụng rất nhiều ống hút.

ong-hut-nhua

Những loại ống hút nhựa được dùng phổ biến tại các quán nước hầu hết đều có giá khá rẻ chỉ từ 15 -30.000 đồng/túi nhỏ, 50-80.000 đồng/ túi lớn.

Lợi dụng sự chủ quan của khách hàng, nhiều cửa hàng, nhất là các quán vỉa hè thậm chí còn tận dụng những ống hút nhựa đã qua sử dụng để dùng lại cho những lần sau.

Điều này rất đáng lo ngại bởi theo cảnh báo của GS.TS. Nguyễn Văn Khôi (của Viện Hóa học): Trong quá trình sử dụng, những loại ống hút nhựa không đảm bảo chất lượng có thể thải ra chất độc và thẩm phai vào thức ăn, đồ uống.

Do đó, nếu sử dụng nhiều ống hút nhựa, chúng sẽ có tác động rất xấu đến hệ tiêu hóa, gan, của người sử dụng. Đặc biệt, chúng có thể gây dậy thì sớm ở trẻ em, vô sinh ở người lớn hoặc ung thư.

Mẹo dùng ống hút an toàn

Khi thấy ống hút nhựa có các vết xước nhỏ hoặc bị dập, đó là do chúng được bóc ra khỏi bao bì và không bảo quản cẩn thận, tạo điều kiện để bụi bẩn, bụi kim loại xâm nhập, lúc này, bạn không nên dùng ống hút.

Ngưng sử dụng ống hút có mùi nhựa khó chịu hoặc xỉn màu, phai màu, chúng có thể được dùng lại nhiều lần hoặc có chất tái chế, tạo màu.

Kiểm tra phía đầu ống hút nhựa có vết ố hoặc bám bụi hay không. Nhiều nơi, chủ cửa hàng cắm ống hút vào các hộp đựng, một đầu của ống hút có thể bị ẩm, mốc mà người dùng không hay biết. Tại các điểm gấp của ống hút nhựa, nếu có lỗ khí, bạn nên chuyển sang dùng ống hút mới.

Tránh sử dụng nhiều lần ống hút, bởi lượng thực phẩm, nước uống đã bám vào mặt trong của ống rất khó rửa sạch, chúng có thể lên men hoặc là môi trường để vi khuẩn tấn công, sử dụng nhiều lần sẽ không tốt cho tiêu hóa.

Hạn chế tối đa việc sử dụng ống hút nhựa bằng cách chuyển qua dùng ống hút bằng giấy Paper Straws hoặc ống hút bằng đá Ice Straws bạn nên cân nhắc.

Khi mua ống hút nhựa, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng sẽ yên tâm hơn khi sử dụng. Trên bao bì tìm hiểu thông tin về thành phần nhựa, hoặc có thể thử kiểm tra, phân biệt nhựa có độc hay không bằng cách đốt. Loại có tính độc thì khó cháy, khi ra khỏi lửa sẽ tắt ngấm, có mùi khét lạ.

Theo Kiến thức, với trẻ nhỏ, bạn nhắc nhở để trẻ không cắn vào ống hút nhiều lần, các loại nhựa giòn, kém chất lượng sẽ dễ đứt gãy, gây nguy hiểm.

Theo SKGĐ


nguy cơ ung thư

ống hút nhựa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.