Mẹo vặt giúp bạn yên tâm ăn mận "không lo nổi mụn"

Mận ăn nhiều sẽ gây nóng trong người, nổi mụn, phải làm sao đây?

Mận chứa nhiều carotene, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho mắt. Hạt mận cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, chất béo, phốt pho, sắt, kali,… có tác dụng giải độc.

Tuy nhiên, mận có tính nóng, ăn nhiều sẽ khiến cơ phát ban, mụn nhọt, nhất là đối với những người cơ địa có tính nhiệt. Sau đây là một số phương pháp giúp bạn hạn chế mụn khi ăn các loại trái cây mùa hè như mận. 

Hiểu cơ thể mình

Việc ăn trái cây tùy theo thể trạng và sức khỏe của bạn. Trước hết, bạn xác định cơ thể mình nhiệt hay hàn (nóng hay lạnh) để ăn trái cây như biện pháp điều hòa thân nhiệt. Người có thân nhiệt nóng thường có biểu hiện đổ mồ hôi trộm, nóng bứt rứt, đại tiện khó, nước tiểu vàng. Người thân nhiệt lạnh (hàn) có biểu hiện đại tiện lỏng thường xuyên, đi tiểu đêm nhiều lần, xương lưng và khớp gối thường lạnh. 

Đối với người cơ địa hàn thì nên ăn trái cây tính nhiệt hoặc bình (các loại có nhiều chất béo, vị ngọt đậm), người cơ địa nhiệt thì bổ sung trái cây tính hàn để hạ nhiệt cơ thể (trái cây có vị chát, chua). Nếu bạn dung nạp thuận chiều với cơ địa hay ăn quá nhiều một loại trái cây mát, nóng cũng đều bất lợi.


Lưu ý khi ăn mận mùa hè

Trước khi ăn mận nên ngâm trong nước muối loãng từ 15-20 phút để đảm bảo đã rửa sạch những chất bẩn, và thuốc hóa học còn bám trên mận.

Để hạn chế tính nóng của mận, bạn nên ăn mận tươi và không chấm quá nhiều muối. Mặt khác, nước mận ép cũng là một công thức giải khát, thanh nhiệt rất tốt cho những bạn "nghiện ăn mận" mà cơ địa hay nóng, dễ nổi mụn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù rất thích ăn quả mận, bạn cũng chỉ nên ăn tối đa từ 5 đến 10 quả một ngày, không quá 50 quả trong 1 tuần vì hàm lượng đường cao trong quả sẽ làm tăng lượng đường trong máu - vốn là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển, nhất là tụ cầu, nguyên nhân gây nên tình trạng mụn nhọt. 


Tốt nhất bạn nên ăn một giờ trước khi bữa ăn hoặc hai giờ sau bữa ăn, để các thành phần dinh dưỡng trong mận phát huy tác dụng và không gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể.

Thời gian tốt nhất để bạn ăn trái cây nói chung và mận nói riêng là vào buổi sáng sau khi uống một ly nước và sau đó thì nên ăn sáng. Ăn trái cây ngay sau bữa ăn không phải là một món tráng miệng tốt đâu nhé, vì lúc này trái cây không được tiêu hóa đúng cách. Các chất dinh dưỡng có thể không được hấp thụ tốt nhất và thậm chí lại có hại cho sức khỏe của bạn.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.