Mới 39 tuổi đã 'sợ yêu', người phụ nữ tìm đến bác sĩ cầu cứu

Một năm trở lại đây, người phụ nữ không còn ham muốn chuyện vợ chồng, sợ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình chị tìm đến bác sĩ để nhờ tư vấn.

Khoảng một năm nay, người phụ nữ 39 tuổi (ở Hà Nội) bị rối loạn kinh nguyệt, khoảng cách giữa các kỳ kinh thất thường, hai tháng mới có kinh một lần, số ngày kinh ngắn lại. Chị cũng mất hoàn toàn ham muốn, sợ gần gũi chồng.

Chị chia sẻ, tất cả cuộc yêu thời gian gần đây chỉ vì mang tâm lý chiều chồng để hoàn thành nghĩa vụ chứ không có hưng phấn, lâu dần mối quan hệ vợ chồng nảy sinh nhiều mâu thuẫn.

Mới 39 tuổi đã sợ yêu, người phụ nữ tìm đến bác sĩ cầu cứu-1Ths.BS Phạm Minh Ngọc khám và tư vấn bệnh nhân nữ. (Ảnh minh hoạ: BSCC)

Theo Ths.BS Phạm Minh Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Y học giới tính Hà Nội, qua thăm khám cho bệnh nhân này, bác sĩ phát hiện thấy pH âm đạo mất axit. Kết quả xét nghiệm nội tiết cho thấy nồng độ FSH (nội tiết tố sinh dục) của bệnh nhân tăng cao, báo hiệu sắp mãn kinh. Bác sĩ kết luận bệnh nhân bị suy giảm ham muốn tình dục giai đoạn tiền mãn kinh.

Người phụ nữ được tư vấn điều trị bằng liệu pháp nội tiết, bổ sung estrogen qua đường bôi. Bác sĩ cũng tư vấn bệnh nhân cần tập thể dục ít nhất 4 buổi/ tuần, giải tỏa áp lực căng thẳng và dành nhiều thời gian chăm sóc bản thân, tập yoga, đi dạo. Bên cạnh đó bệnh nhân nên điều chỉnh chế độ ăn, bổ sung các thực phẩm như đậu nành, ngũ cốc, hạt hướng dương, giá đỗ.

Sau 1 tháng điều trị, bệnh nhân có ham muốn trở lại, tự tin hơn trong "chuyện phòng the". Sau 2 tháng bệnh nhân có ham muốn chủ động, tần suất sinh hoạt 2 vợ chồng trở lại trạng thái như trước. Mối quan hệ 2 vợ chồng không còn căng thẳng. Tái khám sau 3 tháng tình trạng đã cải thiện gần như triệt để.

"Hiện tại bệnh nhân vẫn dùng liệu pháp nội tiết liều tối thiểu dưới sự theo dõi sát sao của bác sĩ. Qua tái khám, bệnh nhân cho biết tinh thần hoàn toàn thoải mái, da căng bóng, trí nhớ tập trung, không lo âu và hoàn toàn thỏa mãn chuyện chăn gối vợ chồng", bác sĩ Ngọc cho biết.

Nữ giới có thể gặp tình trạng rối loạn chức năng sinh hoạt vợ chồng khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Ước tính trong nhóm 45 - 64 tuổi, cứ 8 người thì 1 người giảm ham muốn, và cứ 15 người thì 1 người gặp rối loạn hưng phấn và khoái cảm (Shifren JL và cs, 2008). 

Theo chuyên gia, nếu phụ nữ gặp tình trạng giảm ham muốn kéo dài từ 3 - 6 tháng và không tự cải thiện được thì cần đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn điều trị.

Tuổi mãn kinh trung bình ở phụ nữ nước ta là từ 49 - 51 tuổi. Nếu tính dân số năm 2019 là 96,2 triệu người dân, thì tỷ lệ phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh là không hề nhỏ.

Theo Tổng cục điều tra dân số năm 2019, tuổi thọ trung bình phụ nữ Việt Nam là 76,3 tuổi. Do đó số năm sống sau mãn kinh trung bình là 26 năm. Vì vậy, nâng cao chất lượng cuộc sống sau mãn kinh là rất quan trọng trong việc quan tâm đến sức khỏe người phụ nữ.

 

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/moi-39-tuoi-da-so-yeu-nguoi-phu-nu-tim-den-bac-si-cau-cuu-ar882685.html

phòng the


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.