Một ngày hít bụi mịn tại HN, TP.HCM bằng hút bao nhiêu điếu thuốc lá?

Một người hít thở không khí có nồng độ 21,6 microgram bụi PM2,5/m3 sẽ chịu hậu quả về sức khỏe như hút một điếu thuốc lá mỗi ngày.

Một người hít thở không khí có nồng độ 21,6 microgram bụi PM2,5/m3 sẽ chịu hậu quả về sức khỏe như hút một điếu thuốc lá mỗi ngày. Tại Hà Nội, con số này có lúc lên đến 10 điếu.

Berkeley Earth là tổ chức phi lợi nhuận độc lập có trụ sở tại Berkeley, California, Mỹ. Tổ chức này chuyên phân tích dữ liệu cho ngành khoa học khí hậu.

Theo Berkeley Earth, việc hít thở bầu không khí có mức độ ô nhiễm bụi mịn 21,6 microgram bụi PM2,5/m3 một ngày có tác hại tương đương với việc hút một điếu thuốc lá/ngày.

Berkeley Earth từng xác định ô nhiễm không khí ở thành phố Hàm Đan tại Trung Quốc vào khoảng 120 microgram bụi PM2,5/m3 . Điều đó có nghĩa là hít thở bầu không khí tại Hàm Đan một ngày có tác dụng xấu đến sức khỏe tương đương việc hút 5,5 điếu thuốc trong ngày đó.

Một ngày hít bụi mịn tại HN, TP.HCM bằng hút bao nhiêu điếu thuốc lá?-1

Thở 169 microgram/mét khối bụi PM2.5 tương đương với hút 7,8 điếu thuốc mỗi ngày.

Khi chỉ số ô nhiễm ở Bắc Kinh lên đến 550 microgram bụi PM2,5/m3, việc hít thở bầu không khí thủ đô Trung Quốc trong một ngày tương đương hút 25 điếu thuốc/24 giờ.

Theo ứng dụng AirVisual, ô nhiễm không khí tại Hà Nội vào 6h ngày 30/9 ở một số địa điểm lên đến 215,4 microgram bụi PM2,5/m3. Điều này có nghĩa nếu thở lượng không khí này trong một ngày tương đương hút 10 điếu thuốc lá.

Lưu ý, đó là chỉ số ở thời điểm cao nhất. Nếu trung bình chỉ số này ở mức 100-150 microgram bụi PM2,5/m3 vào những ngày ô nhiễm, mỗi người sống tại Hà Nội hít thở không khí tương đương hút 4,6-7 điếu thuốc lá/ngày.

Tại TP.HCM, lượng bụi đo được từ ứng dụng AirVisual cũng dao động mức 30-100 microgram bụi PM2,5/m3. Điều này có nghĩa mỗi người sống tại TP.HCM cũng bị tác động đến sức khỏe tương tự việc hút 1-5 điếu thuốc lá mỗi ngày.
 

Một ngày hít bụi mịn tại HN, TP.HCM bằng hút bao nhiêu điếu thuốc lá?-2
Bụi mịn PM2.5 có kích thước nhỏ gấp nhiều lần sợi tóc người.

PGS.TS.BS Vũ Văn Giáp - Tổng thư ký Hội Hô hấp Việt Nam, Phó giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai - cảnh báo ô nhiễm không khí được coi là kẻ giết người thầm lặng. Trong đó, những người dễ bị ảnh hưởng bởi tình trạng này là người già, phụ nữ có thai, trẻ em và người có bệnh lý về hô hấp, tim mạch...

"Các hạt bụi mà chúng ta nhìn thấy hay cảm nhận được là các hạt bụi kích thước lớn. Các hạt bụi siêu mịn, kích thước dưới 2,5 micromet, chúng ta sẽ không cảm nhận được rõ ràng. Khi hít vào phổi, chúng sẽ đi theo đường máu đến các cơ quan trong cơ thể và gây ra phản ứng viêm và có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan khác nhau", PGS Giáp phân tích.


Theo Zing


hút thuốc

ô nhiễm không khí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.