Muốn giảm cân nhanh, nhiều chị em chăm chỉ ăn khoai lang hàng ngày nhưng sự thật có thể khiến bạn chưng hửng

Không chỉ ăn khoai lang thay cơm trong các bữa ăn chính, nhiều người bị đói bụng trong lúc giữa giờ cũng lôi khoai lang ra vì coi đây là món ăn vặt lành mạnh...

Khoai lang là một trong những nguồn tinh bột tốt được dân tập luyện vô cùng coi trọng. Trong những thực đơn Eat Clean, chế độ ăn ít mỡ, tinh bột giàu chất xơ... khoai lang luôn có vị trí nhất định. Điều này khiến hội chị em bỉm sữa đang ấp ủ kế hoạch tập luyện giảm cân càng thêm thích thú. 

Nhiều người hi vọng nguồn tinh bột từ khoai lang không chỉ giúp não bộ làm việc hiệu quả mà còn giúp cân nặng cứ thế giảm vèo vèo. 

Suy nghĩ như vậy nên hiện nay có một bộ phận chị em văn phòng ăn khoai thay cơm, thậm chí bị đói bụng trong lúc giữa giờ cũng lôi khoai lang ra vì coi đây là món ăn vặt lành mạnh. 

Vậy có phải cứ ăn khoai lang thay cơm là sẽ giúp giảm cân? Suy nghĩ này nên hiểu sao mới đúng?

Muốn giảm cân nhanh, nhiều chị em chăm chỉ ăn khoai lang hàng ngày nhưng sự thật có thể khiến bạn chưng hửng-1
Cứ ăn khoai lang thay cơm là sẽ giúp giảm cân?

Thực phẩm nào cũng có tính 2 mặt, khoai lang cũng không ngoại lệ

Theo HLV Ngô Thu Thủy (làm việc tại Hà Nội), khoai lang cũng giống như bất cứ loại thực phẩm nào - tất cả đều có hai mặt: ăn nhiều sẽ tăng cân và ngược lại, ăn ít sẽ giảm cân. Không chỉ khoai lang mới có 2 mặt mà ngay cả cơm, yến mạch, bánh mỳ... cũng đều có cơ chế như vậy.

"Khoai lang cung cấp carb, chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất cho con người giống như bao dạng đồ ăn tinh bột khác, có chăng khác nhau về chỉ số đường huyết trong máu, chỉ số này trong một số trường hợp cụ thể sẽ có tác dụng. Tuy nhiên, xét về chức năng và tác dụng thì không khác quá nhiều so với các loại thực phẩm khác có nguồn gốc từ tinh bột", HLV Ngô Thu Thủy nói.

Theo HLV Ngô Thu Thủy, đúng là GI (Glycemic Index) trong khoai có thấp hơn cơm và một số loại thực phẩm khác là có thật. Do đó, khoai lang giúp ổn định lượng đường huyết theo dạng cung cấp dần, không tăng vọt. "Các loại thực phẩm khác cũng có thể cao hơn nhưng khi kết hợp ăn cùng với chất xơ, protein và fat thì chỉ số GI nói trên cũng được hạ xuống", nữ huấn luyện viên chia sẻ.

HLV Ngô Thu Thủy cho biết thêm, với một số người có bệnh lý như tiểu đường cũng nên lưu ý khi sử dụng carb có chỉ số GI khác nhau. Khoai lang cũng tốt với một số trường hợp cụ thể, tuy nhiên, thực phẩm nào cũng vậy, đều có giá trị calo và dinh dưỡng. "Ăn nhiều, vượt mức calo thì ăn khoai lang vẫn béo, ăn cơm hay bánh mỳ ở mức cho phép lượng carb và calo nạp trong ngày vẫn giúp giảm cân - giảm mỡ hiệu quả". 

Muốn giảm cân nhanh, nhiều chị em chăm chỉ ăn khoai lang hàng ngày nhưng sự thật có thể khiến bạn chưng hửng-2


Khoai lang cung cấp carb, chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất cho con người giống như bao dạng đồ ăn tinh bột khác, có chăng khác nhau về chỉ số đường huyết trong máu.

HLV Ngô Thu Thủy khẳng định, gần đây xuất hiện một số thông tin đại chúng có tính chất thổi phồng tác dụng của khoai lang lên với nhiều mục đích nên chị em cần lưu ý. Cô khuyên, chị em nên ăn đa dạng tinh bột vì mỗi loại sẽ có vitamin và khoáng chất đem lại với hàm lượng khác nhau. Miễn là bạn thấy ăn ngon và đảm bảo được đủ lượng carb cần theo mục tiêu của mình.

Bí đỏ và khoai lang: Loại thực phẩm nào giàu dinh dưỡng hơn?

"Mình ăn cơm, thỉnh thoảng mới ăn khoai vẫn giảm cân bình thường vì calo in < calo="" out.="" đừng="" quá="" tập="" trung="" vào="" một="" đồ="" ăn="" nào="" đó="" khiến="" cho="" thực="" đơn="" không="" đa="" dạng="" và="" gây="" stress="" cho="" bản="" thân.="" bài="" học="" sau="" cùng="" ở="" đây="" là="" ăn="" đa="" dạng="" thực="" phẩm="" để="" cung="" cấp="" dinh="" dưỡng="" đa="" dạng="" cho="" cơ="" thể,="" không="" nên="" đề="" cao="" nguồn="" thực="" phẩm="" nào="" nếu="" là="" người="" bình="" thường,="" không="" cần="" phải="" hạn="" chế="" thực="" phẩm="" cụ="" thể="" nào",="" nữ="" huấn="" luyện="" viên="" "bật="">

Ăn khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhưng không thể thay thế cơm gạo

Theo ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198), khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhưng không thể dùng thay cơm được. Trong khoai lang vẫn chứa một lượng đường khá cao, nhất là các loại khoai mật. Ăn loại khoai này ngày quay ngày thay cơm có thể dẫn đến việc tích đường trong cơ thể, là nguyên nhân dẫn đến nhiều chứng bệnh cũng như làm bệnh tình thêm trầm trọng hơn. Đặc biệt, với khoai lang bình thường như bạn rơi vào các trường hợp cụ thể sau thì cần đặc biệt lưu ý khi ăn loại thực phẩm này:

Muốn giảm cân nhanh, nhiều chị em chăm chỉ ăn khoai lang hàng ngày nhưng sự thật có thể khiến bạn chưng hửng-3
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhưng không thể dùng thay cơm được.

Người bệnh thận ăn khoai lang dễ mắc thêm chứng bệnh tim mạch

Chuyên gia nhận định, khoai lang chứa nhiều chất xơ, vitamin A, đặc biệt là kali. Khi thận yếu, chức năng loại bỏ kali dư thừa cùng bị hạn chế, gây ra những tác hại nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, gây yếu tim...

Do đó, người bị bệnh thận thậm chí còn được khuyến cáo không nên ăn khoai lang. Nếu ai bị bệnh thận mà đang có ý định giảm cân bằng cách ăn khoai lang thay cơm như này cần chấm dứt ngay nhé!

Người có hệ tiêu hóa kém ăn khoai lang dễ bị trầm trọng thêm tình trạng

Những người có hệ tiêu hóa không tốt, thường xuyên bị đầy hơi, trướng bụng không nên ăn nhiều khoai lang vì lúc ăn sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ chua, càng sinh hơi trướng bụng. Khuyến cáo khi ăn vừa phải, ăn ít một cũng chỉ nên ăn 2-3 lần trong tuần, không nên ngày qua ngày kéo dài, gây tổn thương hệ thống tiêu hóa.

Muốn giảm cân nhanh, nhiều chị em chăm chỉ ăn khoai lang hàng ngày nhưng sự thật có thể khiến bạn chưng hửng-4


Những người có hệ tiêu hóa không tốt, thường xuyên bị đầy hơi, trướng bụng không nên ăn nhiều khoai lang.

Chưa kể, người có sức khỏe đường tiêu hóa khá tốt cũng không nên ăn quá nhiều một lúc loại thực phẩm này. Nguyên nhân bởi khoai lang dễ khiến đường tiêu hóa sản sinh một lượng lớn carbon dioxide (CO2), khi ăn quá nhiều sẽ bị đầy hơi và ợ hơi.

Nếu bạn có bụng dạ yếu, thường xuyên đau bụng, đầy bụng... khi ăn uống thì cần cẩn trọng cao độ. Ngay cả khi bạn có cái bụng khá lành thì cũng không được ăn nhiều, không được ăn quá 3 lạng mỗi ngày vì nếu vượt cũng không tốt cho sức khỏe chút nào.

Ăn khi đói

Chuyên gia nhận định, ăn khi đói, khoai lang sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này thì cần đảm bảo khoai được nấu, luộc, nướng thật chín kỹ và đặc biệt không nên ăn khi bụng đang đói meo.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/muon-giam-can-nhanh-nhieu-chi-em-cham-chi-an-khoai-lang-hang-ngay-nhung-su-that-co-the-khien-ban-chung-hung-162213009100842478.htm

Giảm Cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.