Nam ca sĩ mắc bệnh nguy hiểm chết người vì bắt tay người khác, dấu hiệu ai cũng tưởng nhẹ

Ozzy Osbourne đang hồi phục dần sau căn bệnh nhiễm tụ cầu khuẩn. Đây là một căn bệnh nguy hiểm, khiến anh buộc phải hoãn lại một số buổi diễn trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới. Nguyên nhân của căn bệnh khá... kì quặc, và anh tin là do anh đã bắt tay với nhiều người khác.

Ozzy Osbourne đang hồi phục dần sau căn bệnh nhiễm tụ cầu khuẩn. Đây là một căn bệnh nguy hiểm, khiến anh buộc phải hoãn lại một số buổi diễn trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới. Nguyên nhân của căn bệnh khá... kì quặc, và anh tin là do anh đã bắt tay với nhiều người khác.

Nam ca sĩ mắc bệnh nguy hiểm chết người vì bắt tay người khác, dấu hiệu ai cũng tưởng nhẹ-1

Nam ca sĩ Ozzy Osbourne.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Rolling Stone (tên ban nhạc Ozzy tham gia), “Hoàng tử bóng tối” đã kể lại chi tiết diễn biến căn bệnh của mình.

Osbourne thuật lại: “Lần đầu tiên tôi nhận ra sức khỏe có vấn đề là khi ngón tay cái bên phải phồng lên với kích thước ngang một cái bóng đèn. Tất nhiên lúc đấy tôi vẫn hài hước và đùa về việc này, cho đến khi đi khám bác sĩ. Bác sĩ nghiêm giọng và nói rằng, anh Osbourne, đây là một vấn đề không thể đùa!”

Sau đó, anh được chẩn đoán với ba điểm nhiễm trùng tụ cầu khuẩn trên ngón cái – một trong số đó đã lan đến ngón tay giữa.

Nhiễm tụ cầu khuẩn là gì?

Theo Mayo Clinic, nhiễm tụ cầu khuẩn có nguyên nhân chính do vi khuẩn tụ cầu, thường là ở trên bề mặt da hoặc trong mũi. Ngay cả những người khỏe mạnh cũng có thể xuất hiện loại vi khuẩn này. Thực tế thì, có đến 30% khả năng loại vi khuẩn tụ cầu này đang sống trong mũi bạn. Tuy nhiên, vi khuẩn staphylococcus không phải lúc nào cũng nguy hiểm chết người.

Trong một cuộc phỏng vấn với tiến sĩ, giám đốc y khoa Paul Fey thuộc khoa vi sinh, trường Đại học Nebraska giải thích: “Những vi khuẩn này khá "thân thiện". Chúng có thể chung sống hòa bình trong cơ thể mà không hề gây hại cho sức khỏe. Nhưng khi chúng lan đến những "khu vực cấm" như máu, khớp, phổi và tim thì mọi chuyện lại hoàn toàn khác. Vi khuẩn sẽ gây nhiễm trùng dẫn đến tử vong."

Nam ca sĩ mắc bệnh nguy hiểm chết người vì bắt tay người khác, dấu hiệu ai cũng tưởng nhẹ-2

Osbourne cập nhật tình trạng bệnh trên Instagram

4 triệu chứng phổ biến của nhiễm tụ cầu khuẩn

1. Mụn nhọt hoặc mụn mủ

Biểu hiện ban đầu của nhiễm trùng tụ khuẩn ở trên da là mụn nhọt. Và tình trạng này nhanh chóng lây lan khắp cơ thể nếu bạn không kịp nhận ra. Ví dụ, khi tay bạn nhiễm khuẩn và mũi bạn bị muỗi cắn, bạn đưa tay lên gãi như một phản xạ thông thường. Nhưng vi khuẩn đã ngay lập tức lây lên mũi, khiến vết muỗi cắn mưng mủ, đau đớn.

2. Ngộ độc thực phẩm

Vi khuẩn tụ cầu có thể lây nhiễm qua thức ăn. Khi chúng tiếp cận được thức ăn, khả năng sinh sôi nhanh chóng sẽ khiến chúng tạo ra độc tố. Từ đó, nôn mửa, tiêu chảy, đau dạ dày, ... sẽ xuất hiện liên tục trong 6 giờ tiếp theo.

3. Sốt

Vi khuẩn tụ cầu có thể gây ra nhiễm trùng máu, hay còn được gọi là nhiễm khuẩn huyết. Các triệu chứng bao gồm sốt, hạ huyết áp. Một khi tình trạng này diễn ra trong máu, khả năng kiểm soát bệnh là vô cùng thấp, do chúng có thể lây lan sang tim, xương và các cơ quan khác một cách dễ dàng.

4. Hội chứng sốc độc

Các độc tố đến từ vi khuẩn sau khi tích lũy sẽ tạo ra một loại ngộ độc máu, gọi là hội chứng sốc độc. Triệu chứng bao gồm sốt đột ngột, nôn mửa, tiêu chảy, đau cơ, đau đầu và phát ban trên lòng bàn tay, bàn chân.

Nhiễm tụ khuẩn cầu được điều trị ra sao?

Hầu hết các trường hợp bệnh đều được điều trị bằng kháng sinh và hút mủ, nước khỏi khu vực nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, một số bệnh nhiễm tụ cầu khuẩn lạ - ví dụ như MRSA – không thể điều trị bằng kháng sinh thông thường, vậy nên bạn cần đến bệnh viện để được tiêm thuốc kháng sinh qua tĩnh mạch.

Trong trường hợp của Osbourne, bác sĩ đã “đông cứng” tay anh và bắt đầu phẫu thuật. Anh đau đớn kể lại: “Họ cắt một phần thịt dưới móng tay tôi. Thuốc tê chả có tác dụng gì cả, vẫn đau như thường. Cái phần bị cắt đi không phải là mủ, nhưng nó là giai đoạn sau của mủ, dính vào máu và lan truyền khắp cơ thể, sau đó là giết chết người bệnh.”

Osbourne đã kết thúc một tuần trong bệnh viện và hiện đang điều trị tiếp bằng thuốc kháng sinh.

Các phòng ngừa nhiễm tụ khuẩn cầu

- Rửa tay là cách tốt nhất để ngăn ngừa căn bệnh này.

- Tránh xa những khu vực có khả năng chứa vi khuẩn, chẳng hạn như thiết bị tập tại phòng gym.

- Vệ sinh khăn tắm, ga, gối, quần áo,... sạch sẽ, tránh lây lan bệnh.

- Thường xuyên cắt móng tay và vệ sinh tay.

Theo Khám phá

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.