Ngỡ là đau xương khớp thông thường, người đàn ông đi khám mới biết là ung thư di căn

Ung thư tuyến tiền liệt rất dễ di căn vào xương, chính vì vậy nam giới lớn tuổi không nên coi thường tình trạng đau nhức xương khớp bất thường.

Nửa năm trước, người đàn ông 70 tuổi họ Zhang sinh sống tại Trung Quốc cảm thấy xương đùi bên phải và xương chày bị đau dữ dội. Ông nghĩ rằng, bệnh đau xương khớp của mình tái phát nên chủ quan không đi khám, mặc kệ để nó tự phục hồi. Tuy nhiên, càng để lâu, cơn đau càng phát triển đến mức việc đi lại cũng vô cùng khó khăn nên ông đã đến bệnh viện thăm khám. Từ đây, ông phát hiện ra mình đã mắc ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 4. Nó đã di căn vào xương và cần điều trị bằng cách xạ trị.

Ngỡ là đau xương khớp thông thường, người đàn ông đi khám mới biết là ung thư di căn-1

Wu Junjie, bác sĩ tại Trung tâm Ung thư Bức xạ của Bệnh viện Changhua, Trung Quốc cho biết, có tới 1/3 số ca ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện ở giai đoạn cuối, trong đó có 80% ca mắc đã di căn vào xương. Chính vì vậy, các quý ông không nên coi nhẹ việc đau nhức xương khớp.

Ở trường hợp của ông Zhang, ông cho biết, mình đã bị đau nhức ở đùi và khớp háng cách đây hơn 8 năm. Sau khi điều trị phục hồi, ông không còn bị đau nữa. Thế nhưng gần đây, bệnh tình tái phát, dù uống thuốc giảm đau thì cơn đau nhức cũng không thuyên giảm. Chính vì vậy, ông đã quyết định đến bệnh viên thăm khám. Sau khi chụp X-quang và kiểm tra sinh thiết, bác sĩ phát hiện các tế bào ung thư của ông Zhang đã di căn từ tuyến tiền liệt đến xương đùi bên phải.

Ngỡ là đau xương khớp thông thường, người đàn ông đi khám mới biết là ung thư di căn-2

Sau 2 tháng xạ trị trên tuyến tiền liệt và xương, kháng nguyên PSA (một glycoprotein được tiết ra bởi biểu mô tuyến tiền liệt) giảm từ 31 xuống 0,1, chứng tỏ các tế bào ung thư đang được kiểm soát và cần theo dõi thường xuyên. Bác sĩ Wu Junjie cho biết, theo số liệu thống kê 107 của Bộ Y tế và phúc lợi Trung Quốc, ung thư tuyến tiền liệt đã trở thành bệnh thứ 5 trong tổng số 10 bệnh ung thư hàng đầu ở nam giới và con số này vẫn tăng lên hằng năm. Các triệu chứng ban đầu của bệnh không mấy rõ ràng. Mới phát hiện ra cơn đau nhức xương, ông Zhang đã nhầm tưởng đó là cơn đau thông thường. May mắn được chẩn đoán sớm mà ông điều trị kịp thời. Vậy nên, bạn đừng bao giờ coi thường những cơn đau xương và hiểu lầm chúng là dấu hiệu của lão hóa.

Ngỡ là đau xương khớp thông thường, người đàn ông đi khám mới biết là ung thư di căn-3

Bác sĩ Wu Junjie cũng cho biết thêm, không có trường hợp ung thư tuyến tiền liệt nào dưới 40 tuổi và độ tuổi dễ mắc bệnh nằm trong khoảng từ 60 đến 85 tuổi. Chính vì vậy mà nam giới trên 40 tuổi nên lấy máu xét nghiệm và kiểm tra PSA hàng năm. Cẩn thận hơn, bạn cũng cần làm thêm các thăm khám khác như khám hậu môn hoặc sinh thiết để xác định cụ thể mình bị viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt hay ung thư để việc điều trị có thể cụ thể và rõ ràng nhất. Để phòng ngừa căn bệnh này, hãy ăn nhiều thực phẩm có chứa selen như hải sản, trứng, tỏi… nhằm thúc đẩy cơ thể chống lại quá trình oxy hóa. Ngoài ra, lycopene có trong cà chua, dưa hấu, hồng, đu đủ và một vài loại rau củ khác cũng tốt trong việc phòng ngừa căn bệnh này.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/ngo-la-dau-xuong-khop-thong-thuong-nguoi-dan-ong-di-kham-moi-biet-la-ung-thu-di-can-50202123405831146.htm

bệnh ung thư

ung thư tuyến tiền liệt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.