Người đàn ông 40 tuổi có máu trắng đục như sữa

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm tụy cấp do tăng triglyceride (chất béo trung tính) trong máu.

Nam bệnh nhân 40 tuổi tới cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị, bụng chướng, kết quả CT ổ bụng phát hiện viêm tụy cấp, xét nghiệm triglyceride (chất béo trung tính) trong máu tăng cao, máu lấy ra trắng đục như sữa. Được biết, người đàn ông có tiền sử uống nhiều rượu, xơ gan, viêm gan gan virus C.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định thay huyết tương cấp cứu trong đêm. Bác sĩ Lương Minh Tuấn, Phó giám đốc Bệnh viện chỉ đạo kíp lọc máu nhanh chóng thiết lập quy trình thay huyết tương và tiến hành kỹ thuật.

Liệu pháp thay thế huyết tương là lấy ra một lượng lớn huyết tương (thường thay là 1-1,5 lần thể tích huyết tương của người bệnh), sau đó thay vào một lượng dịch thích hợp cùng thể tích. Các tế bào máu tách ra khỏi huyết tương sẽ được đưa trở lại cùng với dịch thay thế vào cơ thể để duy trì thể tích nội mạch.

Dịch thay thế cho huyết tương của bệnh nhân có thể là albumin 4%- 5%, hoặc huyết tương tươi đông lạnh (FFP). Các trường hợp viêm tụy cấp do tăng triglyceride máu thường đáp ứng rất tốt với phương pháp điều trị này.


Người đàn ông 40 tuổi có máu trắng đục như sữa-1
Sau thay huyết tương, tới nay, người bệnh đã có chuyển biến tích cực, không còn đau bụng, triglyceride máu giảm.

Bác sĩ Tuấn cho biết, triệu chứng của bệnh viêm tụy cấp diễn ra rầm rộ như chướng bụng, đau bụng, buồn nôn, đau vùng thượng vị (ngay dưới xương ức), bí trung đại tiện. Viêm tụy cấp diễn biến phức tạp, nhanh chóng. Ngay cả khi cơn nguy kịch đã tạm qua, các biến chứng nhiễm trùng, nhiễm độc, suy kiệt vẫn rình rập. Bên cạnh đó, bệnh rất dễ tái phát nhiều lần. Vì vậy, bệnh nhân luôn cần được theo dõi y tế sát sao và thực hiện đúng theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nguoi-dan-ong-40-tuoi-o-phu-tho-co-mau-trang-duc-nhu-sua-2012333.html?fbclid=IwAR15gbV9oI7bppp6_lK0br_hMuvJ05dsx_O-pPg4m5zreGTsK_r5aUi3hRc

Phú Thọ

viêm tụy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.