Nâng phòng ngừa dịch COVID-19 lên cấp độ mới: Người đến viện khám đều coi là F1

Đây là thông tin do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đưa ra tại hội nghị tập huấn trực tuyến về công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 do Bộ Y tế tổ chức sáng ngày 11/4. Hội nghị kết nối đến 700 điểm cầu trên toàn quốc.

Theo đó, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho biết, Tiểu ban Điều trị đã đề xuất cùng các tiểu ban khác, thống nhất nâng cấp lên một bước trong phòng ngừa dịch COVID-19 ở các bệnh viện và toàn bộ hệ thống khám, chữa bệnh. "Tức là coi những người bệnh đến khám, cấp cứu và bệnh nhân mới ở tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh đều được coi là F1 có khả năng truyền bệnh, có khả năng liên quan đến COVID -19 để các bệnh viện nâng cao cảnh giác, tránh việc bỏ sót, không kịp phát hiện cũng như lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế", PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói.

Nâng phòng ngừa dịch COVID-19 lên cấp độ mới: Người đến viện khám đều coi là F1-1

Ảnh: Như Ý

Tất cả người dân đến khám ở các cơ sở khám, chữa bệnh cần liên hệ trước, tìm hiểu thông tin trước khi đến khám. Các cơ sở y tế củng cố đường dây nóng tư vấn cho người bệnh thật đầy đủ, chỉ khi nào thật cần thiết mới đến khám, cấp cứu tại cơ sở y tế.

Theo TS Khuê, một việc nữa là bệnh viện xem xét các ca cần phẫu thuật, mổ phiên thì hoãn, hoặc có thể giãn chậm lại nếu được. Trước đây, việc cho thuốc bệnh nhân mãn tính như huyến áp, tim mạch, tiểu đường… là 1 tháng/lần, nay tùy tình trạng bệnh nhân có thể cấp từ 2-3 tháng/lần. Với trường hợp người bệnh được đến khám, điều trị tại bệnh viện, phải thực hiện đúng quy định các giường bệnh cách 2m; người khám cũng cách nhau 2m trong lúc chờ đợi.

Trong bối cảnh bệnh nhân nội trú và ngoại trú đã giảm so với trước, các bệnh viện cần tiếp tục thực hiện nghiêm những biện pháp phòng hộ và kỹ năng tiếp cận, chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

“Chúng tôi đã yêu cầu các bệnh viện thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như chiến lược, sách lược trong điều trị. Chúng ta phải chia kíp trực trong bệnh viện, các kíp cách nhau từ 7 đến 14 ngày. Nếu không may, kíp thứ nhất bị nhiễm hoặc tiếp xúc gần người bệnh dương tính thì cách ly kíp đó và huy động kíp sau tiếp tục. Làm như vậy để luôn luôn có đủ nguồn nhân lực để làm việc, tránh tình trạng như vừa rồi, có ca dương tính là toàn bộ bệnh viện phải đóng cửa”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Đối với những bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh/xuất viện, thực hiện theo dõi cách ly 14 ngày theo quy định, các cơ sở điều trị có thể lấy mẫu hoặc trao đổi CDC địa phương lấy mẫu để xét nghiệm thêm lần nữa.

THEO TPO

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nang-phong-ngua-dich-covid19-len-cap-do-moi-nguoi-den-vien-kham-deu-coi-la-f1-1640133.tpo?fbclid=IwAR2a7tBS6Mood8lVLZ8jKNaRISBGERi1eysYUTzIPhETK_dsFTo-NyFmHrM

Covid-19

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.