Người thứ 13 nhiễm nCoV ở Việt Nam có thể đã bỏ qua dấu hiệu bệnh

Theo các bác sĩ, trường hợp mới nhất nhiễm nCoV có thể đã bỏ qua dấu hiệu phát bệnh trước đó. Vì vậy, khi tiến hành xét nghiệm, phụ nữ này không còn triệu chứng bệnh.

Theo các bác sĩ, trường hợp mới nhất nhiễm nCoV có thể đã bỏ qua dấu hiệu phát bệnh trước đó. Vì vậy, khi tiến hành xét nghiệm, phụ nữ này không còn triệu chứng bệnh.

Tối 7/2, Bộ Y tế thông tin thêm về ca bệnh dương tính với chủng mới của virus corona thứ 13 tại nước ta. Nữ bệnh nhân là N.T.N., 29 tuổi, công nhân tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Không còn triệu chứng khi xét nghiệm

Trả lời Zing.vn về trường hợp này, ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc, cho hay đây là một trong 8 công nhân trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc, sau chuyến tập huấn kéo dài 2 tháng. Trong đoàn, 5 người đã được xác định dương tính với virus corona.

Lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Phúc thông tin không phải bệnh nhân N.T.N. không có dấu hiệu mà vẫn dương tính. Thời điểm xét nghiệm, bệnh nhân không còn triệu chứng. Trước đó, bệnh nhân có thể đã xuất hiện những dấu hiệu nhưng nhẹ nên bỏ qua như sốt nhẹ, đau đầu thoáng qua, giống cảm thông thường.

Trong khoảng thời gian 14-20 ngày, bệnh nhân vẫn còn kháng thể virus nên dù không còn triệu chứng lâm sàng, kết quả xét nghiệm vẫn là dương tính.

Đại diện Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết 8 trường hợp dương tính với nCoV hầu hết chỉ bị ho, sốt nhẹ 1-2 ngày. Hiện tại, 3 trường hợp được điều trị cách ly tại huyện Bình Xuyên và 1 trường hợp mới nhất là ở Tam Đảo. Cả 4 trường hợp này hiện sức khỏe bình thường, chỉ điều trị nâng cao thể trạng và triệu chứng nếu có, không cần thiết phải chuyển tuyến trung ương. Khi hết virus, họ sẽ được trở về cộng đồng.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết nhiều bệnh nhân mắc nCoV có dấu hiệu rất nhẹ, thoáng qua, không phải ai cũng sốt cao.

Trước băn khoăn của người dân về việc có nên đi khám hoặc xét nghiệm virus corona dù chưa có triệu chứng hay không, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội, cho biết không phải ai cũng nên đi xét nghiệm virus corona. Khi cơ thể khỏe mạnh, chưa phát bệnh với các dấu hiệu như sốt, ho, khó thở..., xét nghiệm vẫn cho kết quả âm tính.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cũng cho biết kết quả dương tính chỉ xảy ra với người nhiễm virus và đã phát bệnh.

Người thứ 13 nhiễm nCoV ở Việt Nam có thể đã bỏ qua dấu hiệu bệnh-1PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, thăm bệnh nhân đang cách ly tại Vĩnh Phúc chiều 6/2. Ảnh: Lê Hảo.Tâm dịch Vĩnh Phúc


PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, cho hay với số lượng bệnh nhân dương tính với nCoV cao nhất cả nước, hiện tại, Vĩnh Phúc được xác định là tâm dịch.

Đặc biệt, tỉnh này đã ghi nhận tình trạng lây thứ phát, tức là lây từ người bệnh qua tiếp xúc gần (3 trường hợp). Xác định điều này, ngành y tế đã có những kịch bản đối phó khẩn cấp hơn, chuyển qua mức độ 2.

Chiều 6/2, Đội cơ động phản ứng nhanh dịch nCoV của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, do PGS Khuê làm đội trưởng đã xuống làm việc và hỗ trợ chuyên môn công tác phòng chống, chăm sóc, phòng ngừa kiểm soát nhiễm khuẩn dịch nCoV tại tỉnh này.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị Sở Y tế Vĩnh Phúc bám sát chỉ đạo của Bộ Y tế, tích cực và sâu sát với các cơ sở y tế đang quản lý, quan tâm về nhân lực, con người để phục vụ tốt cho công tác phòng, chống dịch nCoV.

Đồng thời, ông tiếp tục chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân và đảm bảo cơ số trang thiết bị, thuốc... cho công tác phòng chống dịch và đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ chống dịch, chế độ cho bệnh nhân.

Tại Bình Xuyên, nơi đang điều trị cho 4 bệnh nhân dương tính, PGS Khuê nhấn mạnh đây là điểm nóng về dịch nCoV của cả nước. Trung tâm y tế đã tổ chức cách ly, hiện sức khoẻ bệnh nhân tiến triển tốt.

8 người dương tính với nCoV ở Vĩnh Phúc

N.T.N., 29 tuổi, công nhân tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, một trong 8 công nhân trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc, trên cùng chuyến bay, trong đó, 5 trường hợp được xác định nhiễm nCoV.

P.V.C., 29 tuổi, ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, khởi phát bệnh ngày 21/1, được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lấy mẫu ngày 26/1. Kết quả nhiễm virus corona dương tính ngày 30/1, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

N.T.D., nữ, 23 tuổi, địa chỉ huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 25/1, người này khởi phát bệnh tại nhà, được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lấy mẫu ngày 27/1. Kết quả nhiễm virus corona dương tính ngày 30/1.

V.H.L., nữ, 29 tuổi, ngụ tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, nhân viên Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản, được cử sang Vũ Hán Trung Quốc tập huấn, xác định dương tính với virus corona vào ngày 3/2. Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

T.C.P., 30 tuổi, địa chỉ xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, nhân viên Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản được cử sang Trung Quốc tập huấn tại Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Bệnh nhân được xác định dương tính với virus corona sáng 4/2, sức khỏe ổn định.

P.T.B., nữ, 42 tuổi, công nhân, sinh sống xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân N.T.D., xác định dương tính chiều 4/2. Bệnh nhân được điều trị tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, sức khỏe ổn định.

P.T.T., 49 tuổi, ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), là mẹ của bệnh nhân N.T.D.. Từ ngày 3/2, bà T. xuất hiện triệu chứng ho, dương tính với nCoV ngày 6/2.

N.T.T.D., 16 tuổi, học sinh, ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Đây là em gái của bệnh nhân N.T.D., dương tính với nCoV ngày 6/2.

Điều cần biết để bảo vệ bạn và người thân tránh nhiễm virus corona Các chuyên gia y tế hướng dẫn cách phòng tránh lây nhiễm nCoV, đồng thời đưa ra cách nhận biết nguồn tin chuẩn về dịch bệnh trước tình hình nhiễu loạn thông tin trên mạng xã hội.

Theo Zing
 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/nguoi-thu-13-nhiem-ncov-o-viet-nam-co-the-da-bo-qua-dau-hieu-benh-post1044483.html

virus corona

Viêm phổi cấp

Trung Quốc

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.