Những điều quan trọng cần biết khi rửa, chế biến và ăn thịt gà

Nếu bạn ăn thịt gà không đúng cách hoặc những người bị bệnh không để ý khi ăn gà lại ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Gà thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng, vị thuốc tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn ăn thịt gà không đúng cách hoặc những người bị bệnh không để ý khi ăn gà lại ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Ngoài ra, mới đây một Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Mỹ (FSA) đưa ra những sai lầm từ việc rửa gà sống trước khi nấu có thể gây chết người.

ăn thịt gà 1

Sai lầm nhiều người mắc phải khi ăn thịt gà

Thịt gà không ăn cùng tỏi, rau cải 

Theo Đông y thịt gà vốn cam (ngọt) ôn (ấm) mà tỏi thì đại nhiệt, rau cải và hành sống lại cam hàn nên khi phối hợp với nhau cơ thể sẽ sinh nhiệt hay hàn nhiệt giao tranh mà sinh ra bệnh lỵ và gây tổn thương khí huyết.

Thịt gà không nên ăn cùng tôm

Thịt gà và tôm đều là cam ôn, cả hai tính dễ động phong. Nếu ăn cùng sẽ sinh ra ngứa ngáy khắp người. Những người có cơ địa dễ bị dị ứng, người có cơ địa mẫn cảm, dị ứng như hen suyễn, phong thấp dễ bị phản ứng mẩn ngứa, nổi ban... càng không nên ăn 2 thực phẩm này cùng nhau.

Những người không nên ăn nhiều thịt gà

Người bị cao huyết áp 

Cũng theo Đông y, thịt gà có dinh dưỡng cao, ăn nhiều sẽ khiến cholesterol tăng cao và ảnh hưởng đến huyết áp, dễ dẫn đến huyết áp cao. Chính vì vậy những người có bệnh huyết áp nên hạn chế ăn thịt gà. 

Người có vết thương hở

Những người có vết thương hở không nên ăn thịt gà, do thịt gà có tính nóng nên rất dễ gây hiện tượng sưng, mưng mủ vết thương. Những vết thương mưng mủ sẽ khiến da lâu lành và dễ viêm nhiễm.

ăn thịt gà 2

Lưu ý khi rửa và chế biến thịt gà

Theo một kết quả khảo sát trực tuyến do Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm (FSA) ở 4.500 người trưởng thành tại Anh cho thấy, 44% số người được hỏi có thói quen rửa thịt gà trước khi nấu. 

Tuy nhiên ít ai biết, việc làm này có thể khiến vi khuẩn Campylobacter trên da gà có cơ hội lan rộng ra tay, các bề mặt, quần áo và dụng cụ nhà bếp do nước rửa thịt bắn ra ngoài. Campylobacter loại vi khuẩn có thể gây chết người.

Các nhà khoa học cho biết, vi khuẩn Campylobacter gây bệnh cho khoảng 280.000 người Anh mỗi năm. Bất ngờ hơn, rất ít người biết về loại vi khuẩn này. Các chuyên gia chỉ ra rằng, nhiều người có thói quen rửa thịt gà là nhằm loại bỏ bụi bẩn, vi trùng. 

“Mặc dù vệ sinh thực phẩm trước khi nấu là điều tất nhiên nhưng các nhà khoa học đã chứng minh việc rửa thịt gà sống là hoàn toàn sai lầm vì nó không những không loại bỏ hết vi khuẩn mà ngược lại còn tạo điều kiện cho chúng lây lan”, theo Jenifer Qinlan, Phó Giáo sư dinh dưỡng học, Đại học Drexel cho biết. 

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng khuyến cáo không nên rửa thịt gà vì một số loại vi khuẩn bám trên bề mặt thịt là không thể rửa sạch. Dù bạn có rửa sạch thịt gà cũng vô ích vì vi khuẩn tồn tại xung quanh bạn, trên bàn bếp, khăn  lau... là nguồn lây lan bệnh.

Để hạn chế nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ vi khuẩn campylobacter, người tiêu dùng chọn mua thịt gà đã qua sơ chế tại các cơ sở có uy tín. Sau khi mua có thể nấu ngay mà không cần rửa lại, hạn chế tiếp xúc với thịt gà sống.

Không cầm trực tiếp thịt gà sống, thay vào đó hãy sử dụng găng tay thực phẩm trong quá trình chế biến.

Trong trường hợp cần sơ chế thịt gà sống tại nhà, nên sử dụng găng tay, thay tạp dề, vệ sinh các đồ dùng sơ chế và rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Có thể rửa thịt ga tại khu vực riêng.

Không để lẫn thịt gà sống với các thực phẩm khác trong ngăn mát tủ lạnh. Nên bọc kỹ gà sống, cho vào hộp có nắp đóng kín trước khi cho vào trữ lạnh.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.