Những lưu ý cần biết khi sử dụng điều hòa cho gia đình có người già, trẻ nhỏ

Thời tiết ngày càng nắng nóng khiến cho nhu cầu sử dụng điều hòa ở các hộ gia đình ngày càng tăng cao. Nhưng để sử dụng điều hòa đúng cách khi gia đình có trẻ nhỏ và người lớn tuổi lại không phải là điều mà ai cũng biết

Thời tiết ngày càng nắng nóng khiến cho nhu cầu sử dụng điều hòa ở các hộ gia đình ngày càng tăng cao. Nhưng để sử dụng điều hòa đúng cách khi gia đình có trẻ nhỏ và người lớn tuổi lại không phải là điều mà ai cũng biết.

Điều hòa nhiệt độ trong thời kì này giúp cho trẻ và người lớn tuổi luôn trong trạng thái thoải mái và mát mẻ, nhưng cũng có thể trở thành vật gây hại khi thổi nguồn lạnh nhân tạo kéo dài hay tác nhân làm chênh lệch nhiệt độ gây đến hiện tượng “sốc nhiệt” vô cùng nguy hiểm.

Luôn để điều hòa ở mức nhiệt độ thích hợp

Trẻ con và người có tuổi thường có trung tâm điều nhiệt không ổn định, hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm không hoàn toàn hoàn thiện như người lớn. Nhiều bậc phụ huynh không thể biết được đâu là mức nhiệt phù hợp với con nhỏ hay đối với người già, vậy nên không thể điều chỉnh điều hòa ở mức độ phù hợp. Theo nghiên cứu, sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời khoảng 7-8 độ C là hoàn toàn phù hợp. Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyên người chủ gia đình nên chọn các loại điều hòa làm lạnh sâu nhanh tức thì và làm lạnh đều cả phòng. Các loại điều hòa làm lạnh liên tục hoặc dừng làm lạnh theo chu kỳ có thể khiến cơ thể dễ nhiễm lạnh, viêm họng, sốt hay tiêu chảy.

Làm thế nào giải quyết điều này?

Hãy sử dụng những chiếc điều hòa công nghệ cao, có thể kể đến công nghệ Inverter 8 cực. Với chế độ Fast Cool mới nhất cùng 8 cực làm lạnh tức thì, chiếc điều hòa mới của Samsung làm lạnh nhanh và sâu trong chỉ 30 phút rồi hoạt động bình thường sau đó. Với sản phẩm này, các gia đình không còn phải lo lắng việc điều chỉnh nhiệt độ lên xuống liên tục đề phù hợp với thân nhiệt của trẻ em và người lớn tuổi, hoàn toàn có thể luôn để điều hòa ở mức 25-28 độ C (tùy theo diện tích phòng). Do sự hoạt động của 8 cực liên tiếp, chiếc điều hòa này còn có khả năng tiết kiệm lên đến 68% chi phí tiền điện cho gia đình vào mùa hè này.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng điều hòa cho gia đình có người già, trẻ nhỏ - Ảnh 1.

Không nên bật điều hòa 24/24

Bật điều hòa 24/24 sẽ khiến không khí tụ đọng trong phòng, đặc biệt là các nguồn không khí gây hại và vi khuẩn. Vì vậy khi sở hữu một chiếc điều hòa thông thường, các gia đình nên tắt điều hòa đi ít nhất 2 lần trong ngày, mở cửa sổ để không khí bên ngoài ùa vào, đồng thời bật quạt lên để thổi hết các luồng không khí đọng ra ngoài. Việc đón ánh nắng sớm vào phòng cũng có tác dụng giúp cho trẻ nhỏ và người lớn tuổi hấp thụ thêm vitamin D vào cơ thể. Bên cạnh đó, việc chạy liên tục điều hòa không nghỉ sẽ làm giảm tuổi thọ của máy móc, khiến cho thời gian sau máy chạy sẽ kém nhanh và trơn tru như lúc ban đầu.

Làm thế nào giải quyết điều này?

Với nguyên lý hoạt động hoàn toàn mới của Công nghệ Inverter 8 cực, chiếc điều hòa mới này có thể loại bỏ 99.9% vi khuẩn trong phòng. Trong quá trình làm lạnh, với 3 lớp lọc điều hòa không khí, thiết bị này sinh ra phản ứng gây cản trở sự phân chia tế bào, vi khuẩn không không thể phân tán. Vậy nên, thiết bị làm giảm thiểu tối đa lượng không khí độc đọng trong căn phòng, trả lại không khí hoàn toàn trong lành trong ngôi nhà của bạn. Bên cạnh đó, bộ ba bảo vệ cực mạnh: bảo vệ máy nén, kiểm soát dòng điện và bảo vệ dàn tản nhiệt và công nghệ DURAFIN giúp cho thiết bị có thể chạy liên tục không ngừng nghỉ với cường độ cao.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng điều hòa cho gia đình có người già, trẻ nhỏ - Ảnh 2.

Không để điều hòa thốc thẳng vào cơ thể khi ngủ

Cơ thể trẻ nhỏ và người lớn tuổi tương đối mẫn cảm với hệ miễn dịch yếu, khi ngủ thân nhiệt còn giảm, điều này khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng, hoàn toàn có thể bị nhiễm lạnh. Đầu và mặt là hai bộ phân vô cùng mềm yếu, dễ tổn thương trực tiếp vào đường hô hấp, lâu ngày có thể dẫn đến các bệnh như viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi, đau họng… Khi đi ngủ, các gia đình nên lưu ý đắp một chiếc chăn mỏng lên vùng bụng có bé và người cao tuổi, tránh cho việc lỗ chân lông giãn nở gây đến nhiễm lạnh và tổn thương các cơ quan.

Làm thế nào giải quyết điều này?

Một số loại điều hòa, điển hình nhất là điều hòa Inverter 8 cực của Samsung, có chế độ ngủ ngon. Khi sử dụng chế độ này, điều hòa điều chỉnh độ ẩm tự động cho căn phòng để bạn có một giấc ngủ chất lượng nhất mà vẫn đảm bản nhiệt độ thoải mái nhất trong suốt chu kì giấc ngủ. Sẽ không còn bị đánh thức giữa đêm nếu điều hòa làm bạn cảm thấy quá nóng hoặc quá lạnh hay lo lắng về việc tiết kiệm chi phí điện năng.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng điều hòa cho gia đình có người già, trẻ nhỏ - Ảnh 3.

Vệ sinh điều hòa thường xuyên

Khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, các gia đình phải chú ý việc giữ gìn vệ sinh 1 – 2 tuần 1 lần. Điều quan trọng chính là giũ bỏ tấm lưới lọc mang các loại vi khuẩn độc hại cho cơ thể, các loại nấm mốc tích tụ lâu ngày, các loại nước đọng chứa mầm bệnh từ bên ngoài vào. Cơ thể trẻ em và người lớn tuổi nhạy cảm rất dễ bệnh nếu thường xuyên tiếp xúc với các loại mầm mống bệnh tật này. Phòng bật điều hòa cũng nên dọn dẹp sạch sẽ thường xuyên.

Việc vệ sinh điều hòa là công việc ngại làm nhất của các hộ gia đình, khi phải leo lên và tháo lắp các loại máy móc ra và làm vệ sinh. Đối với những nhà đông thành viên nhưng bận rộn thì điều hòa Inverter công nghệ 8 cực mới là sự lựa chọn hoàn hảo. Khi điều hòa tắt, sự khác biệt giữa nhiệt độ bên trong và bên ngoài tạo thành độ ẩm, cũng là môi trường lí tưởng để sinh sôi các loại vi khuẩn độc hại. Thiết bị tiên tiến nhất sẽ có chế độ tự động vệ sinh. Sau khi điều hòa tắt quạt chế độ tự động vệ sinh sẽ được chạy tự động để làm khô. Chiếc điều hòa trở nên sạch sẽ và khô ráo, chống lại vi khuẩn và nấm mốc phát triển.

Bên cạnh đó, người chăm sóc gia đình nên lưu ý không gây tình trạng thay đổi nhiệt độ đột ngột. Đặc biệt những ngày hè oi bức ở miền bắc Việt Nam, cần lưu ý nhiệt lượng phù hợp với cơ thể khi đang ra mồ hôi, hay ra vào nhiều từ môi trường có điều hòa và ngược lại.

Hãy lưu ý những điều trên khi lựa chọn điều hòa, đặc biệt nhất là phải lựa chọn thương hiệu uy tín, ví dụ như Samsung - hãng sản xuất đồ gia dụng hàng đầu thế giới hiện tại, để được hưởng ưu đãi lớn nhất cũng như sự tin tưởng về chất lượng.

Theo Trí Thức Trẻ


sử dụng điều hòa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.