Những nguy hiểm cho sức khỏe ẩn giấu ngay trên giường ngủ

Có những mối nguy gây hại cho sức khỏe ngay trên chính chiếc giường ngủ mà bạn không hề biết đến.

Có những mối nguy gây hại cho sức khỏe ngay trên chính chiếc giường ngủ mà bạn không hề biết đến.

Chiếc giường ngủ, nơi chúng ta dành 1/3 thời gian của đời người được cho là nguồn cơn gây nên các chứng bệnh hen suyễn, dị ứng, nghẹt mũi...

Gối

Gối là một trong những môi trường ưa thích của loài ve bụi. Loài này có khả năng gây kích ứng cho khoảng 20 triệu người Mỹ mỗi năm. Chúng có kích thước rất nhỏ, từ 0,1 đến 0,5 mm và khó nhìn thấy bằng mắt thường.

Chúng không có khả năng uống nước mà chỉ có thể hấp thụ qua thân, do vậy chỉ có khả năng sinh sôi và phát triển mạnh trong môi trường có độ ẩm cao. Trung bình mỗi ngày, mỗi người thải ra khoảng 1,5 gr tế bào chết và lượng này đủ nuôi sống... 1,5 triệu con ve bụi. Vì vậy, không còn cách nào khác là giữ gối luôn sạch sẽ, khô thoáng.


Chăn, ga, gối, đệm là môi trường trú ngụ lý tưởng của ve bụi và các loại nấm -
nguồn gây bệnh hen suyễn, dị ứng, nghẹt mũi. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Manchester (Anh) đã phát hiện có hơn 16 loại nấm trong những chiếc gối mà chúng ta dùng hằng ngày. Loại nấm ký sinh trên gối phổ biến được tìm thấy là aspergillus fumigatus, chúng thường xâm nhập vào phổi và xoang gây nên các bệnh về đường hô hấp. Nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng hen suyễn và tấn công vào cơ thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Vì vậy, hãy thay thế gối của bạn hàng năm nếu bạn muốn chắc chắn loại nấm này không ký sinh trên đó.

Đệm và ga giường

Cũng giống như gối, đệm và ga giường cũng là môi trường lý tưởng của loài ve bụi. Ngoài ra, ẩn dưỡi những tấm đệm cũ, ẩm, mốc là hàng triệu sinh vật nhỏ bé, có thể gây bệnh. Đây là những nguyên nhân khiến bạn mắc hen suyễn, viêm đường hô hấp, viêm khí quản, đặc biệt với trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và người già.

Vì vậy, không có cách nào khác để đảm bảo sức khỏe ngoài việc giữ vệ sinh sạch sẽ.

Chăn

Chăn cũng là môi trường lý tưởng của loài ve bụi bởi mỗi ngày cơ thể chúng ta thải ra khoảng 1,5 gr tế bào chết, đủ nuôi sống 1,5 triệu con ve bụi. Quanh giường của bạn có thể chứa tới 100.000 đến 10 triệu con ve bụi.

Ngoài ra, những sợi bông vải từ chăn cũng có thể xâm nhập vào đường hô hấp của chúng ta, gây ra chứng viêm mũi dị ứng và hen suyễn.

Chiếu

Hầu hết các nước Á Đông đều có thói quen dùng chiếu để nằm, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức. Tuy nhiên, ít ai biết chiếu cũng là môi trường tiềm ẩn nhiều loại vi khuẩn gây bệnh từ các khe, kẽ trên chiếu.

Với những mối nguy hại trên, cách tốt nhất là bạn nên chú ý vệ sinh và giữ chăn, màn, ga, gối, đệm sạch sẽ để bảo vệ sức khỏe.

Theo Phununews



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.