Những nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư: Hãy nhận biết để phòng tránh

Theo báo cáo của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, 42% trường hợp ung thư con người có thể ngăn ngừa được nếu không mắc phải những thói quen xấu hằng ngày sau đây.

Theo báo cáo của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, 42% trường hợp ung thư con người có thể ngăn ngừa được nếu không mắc phải những thói quen xấu hằng ngày sau đây.

Những nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư: Hãy nhận biết để phòng tránh - Ảnh 1.

Theo các nhà nghiên cứu, hút thuốc vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư và tử vong do ung thư.

Trong khi đó, số trường hợp tử vong và gây nên ung thư do béo phì, chế độ ăn nghèo nàn và uống rượu bia nhiều ngày càng tăng.

Nếu kết hợp tất cả những yếu tố trên (yếu tố con người có thể thay đổi), nó có thể gây nên 42% trường hợp ung thư và 45% ca tử vong, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Otis Brawley, tại Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết: "Chúng ta đang tìm kiếm và xác định từng trường hợp cần phải làm gì để có một cuộc sống khỏe mạnh hơn".

Ung thư là nguyên nhân hàng đầu thứ hai gây nên các ca tử vong tại Mỹ. Năm 2017, Hiệp hội Ung thư Hoa kỳ cho biết khoảng 1,7 triệu người Mỹ được chẩn đoán ung thư và 600.000 người tử vong.

Nhưng hiện nay, càng có nhiều người sống sót sau ung thư. Năm 1975, 49% người được chẩn đoán ung thư có thể sống được 5 năm sau đó. Nhưng năm 2012, con số ấy đã tăng lên 69%.

Trải qua nhiều thập kỷ, các chuyên gia cho biết khoảng 1/3 trường hợp ung thư được gây ra bởi thói quen hút thuốc.

TS Brawley cho biết: "Năm 1981, khoảng 1/3 trường hợp tử vong do ung thư gây ra bởi thuốc lá. 10 bệnh ung thư khác nhau chắc chắn có liên quan đến thuốc lá và 1 bệnh ung thư có thể liên quan".

Nhưng ngày nay, 17 loại ung thư khác nhau có liên quan đến thuốc lá. Ngoài ra, béo phí cũng làm tăng nguy cơ ung thư. Khoảng ¾ người Mỹ được cho là quá cân hay béo phì.

Kết quả nghiên cứu này có thể gây kinh ngạc đến nhiều người vì thật sự 45% trường hợp tử vong do ung thư đến từ những việc con người có thể thay đổi, chủ yếu là hút thuốc, béo phì và uống rượu bia.

Nhóm nghiên cứu chia sẻ: "Hút thuốc lá liên quan đến rất nhiều trường hợp tử vong do ung thư hơn bất kỳ yếu tố nguy cơ đơn lẻ nào.

Nó chiếm khoảng 20% trường hợp ung thư và 30% ca tử vong do ung thư, theo sau là béo phì hay quá cân".

Nghiên cứu cũng cho thấy uống rượu bia quá nhiều gây nên 5,6% trường hợp ung thư và 4% ca tử vong.

"Một trong những điều làm tôi ngạc nhiên nhất chính là rượu bia", Tiến sĩ Brawley cho biết. Uống rượu bia nhiều gây nên ung thư gan và có liên quan đến ung thư vú và một số dạng của ung thư đầu cổ.

Những nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư: Hãy nhận biết để phòng tránh - Ảnh 2.

Những nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư có thể thay đổi:

• Hút thuốc – 19% trường hợp ung thư và 28,8% ca tử vong.

• Béo phì và quá cân – 7,8% trường hợp ung thư và 6,5% ca tử vong.

• Rượu bia – 5,6% trường hợp ung thư và 4% ca tử vong.

• Tia UV – 4,7% trường hợp ung thư và 1,5% ca tử vong.

• Thiếu vận động – 2,9% trường hợp ung thư và 2,2% ca tử vong.

• Ăn ít trái cây và rau – 1,9% trường hợp ung thư và 2,7% ca tử vong.

• Nhiễm HPV – 1,8% trường hợp ung thư và 1,1% ca tử vong.

Các nhà khoa học cho biết thêm: "Sự kết hợp của béo phí, uống rượu bia, chế độ ăn uống nghèo nàn và thiếu vận động chiếm tỷ lệ cao nhất trong tất cả các trường hợp ung thư ở nữ giới và đứng thứ hai ở nam giới sau hút thuốc".

"Bốn yếu tố kết hợp trên còn chiếm tỷ lệ cao thứ hai các trường hợp gây tử vong do ung thư ở cả nam và nữ giới".

Chế độ ăn đặc biệt quan trọng đối với ung thư ruột kết. "Thịt đỏ và thịt chế biến chiếm 5,4% và 8,2% số ca ung thư ruột kết.

Chế độ ăn ít chất xơ chiếm 10,3% trường hợp ung thư ruột kết, trong khi đó bữa ăn ít canxi chiếm khoảng 4,9% trường hợp", nhóm nghiên cứu cho biết.

Những nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư: Hãy nhận biết để phòng tránh - Ảnh 3.

Nhóm nghiên cứu không bao gồm ô nhiễm không khí là một yếu tố nguy cơ gây nên ung thư vì số liệu không rõ ràng.

Hơn nữa, các nhà khoa học cũng không biết rõ những người sống trong vùng ô nhiễm thích nghi với điều kiện sống như thế nào.

Ung thư được gây nên bởi các ADN bị tổn thương. Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ chẩn đoán rằng đột biến gen có liên quan đến 5-10% trường hợp ung thư.

Theo Trí thức trẻ


ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.