Nước mắm có gây hại cho sức khỏe?

Nước mắm là một gia vị quen thuộc trong mâm cơm của người Việt. Tuy nhiên, khi sử dụng, chị em cần chú ý những điều sau để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Nước mắm là một gia vị quen thuộc trong mâm cơm của người Việt. Tuy nhiên, khi sử dụng, chị em cần chú ý những điều sau để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Mắm mặn mới ngon

Giáo sư Phạm Văn Khôi (Viện Hóa học Việt Nam) cho biết, bản chất của nước mắm là cá và muối tạo thành do quá trình lên men tự nhiên. Trong đó, cá để nguyên con, bao gồm cả phần ruột, được lên men trong khoảng 6-12 tháng để lấy nước cốt. Sau đó, người ta tiếp tục bổ sung nước để nấu lại cho ra đời các loại hạng 2, 3.

Trong quá trình này, lượng muối sẽ làm thực hiện vai trò kiểm soát và giết hết vi khuẩn, không cần chất bảo quản. Do đó, nếu nước mắm làm theo công thức truyền thống, chị em không cần lo ngại chất lượng. Hơn nữa, đây cũng là loại có lượng đạm cao nhất.

Theo GS Khôi, nước mắm chuẩn sẽ mặn gắt nhưng thơm nồng, ăn vào sẽ có vị ngọt ở cuống lưỡi. Tuy nhiên, nước mắm truyền thống chỉ chiếm 30% trên thị trường do giá thành cao, không cạnh tranh được với các sản phẩm công nghiệp.

Đọc kỹ bảng thành phần

GS Khôi cho biết có nhiều cách chế biến nước mắm công nghiệp. Nhưng nhiều công ty sử dụng nước mắm truyền thống ở hạng thấp, sau đó pha chế với nước và muối. Việc pha chế này khiến màu sắc, mùi vị thay đổi buộc nhà sản xuất phải bổ sung các chất tạo màu, mùi, đạm, chất điều vị, bảo quản vào sản phẩm nước mắm.

Nước mắm này thường có vị ngon hơn song độ đạm sẽ không tốt bằng loại truyền thống, chắc chắn không phải 100% nguyên chất như quảng cáo. Bên cạnh đó, khi đã có các chất phụ gia, chúng ta cần phải chú ý đến hạn sử dụng chứ không phải càng để lâu càng ngon.

Về các chất trong nước mắm công nghiệp, theo GS Khôi, chúng ta cũng không cần quá lo lắng bởi có nhiều phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm, chứng tỏ chúng không gây hại cho con người. Tất nhiên, các cơ sở sản xuất nước mắm công nghiệp phải đầu tư những dây chuyền, trang thiết bị hiện đại đồng thời công bố rõ ràng, cụ thể các chất phụ gia cho người tiêu dùng.

“Chúng ta nên chọn những nhãn hàng, địa chỉ uy tín để tránh những loại nước mắm giả, nhái. Sản phẩm này có thể làm bằng rất nhiều hóa chất và không ai kiểm soát được điều này”, ông Khôi khuyến cáo.

Không dùng nước mắm cho trẻ dưới một tuổi

Đây là khuyến cáo của TTƯT.ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198). Độ mặn trong nước mắm không tốt cho thận đang còn khá non nớt của trẻ.

Hơn nữa, đối với trẻ em các sản phẩm có chất điều vị đều không tốt cho sức khỏe như mỳ chính, hạt nêm.

Ngoài ra, với những bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp, suy thận,… cũng cần thận trọng với độ mặn có trong nước mắm. Tốt nhất, người bệnh nên hạn chế dùng nước mắm hoặc ăn theo khuyến nghị từ bác sĩ.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.