Rối loạn tâm thần vì cao dán chống buồn ngủ

Để chống buồn ngủ, nhiều “tín đồ” của World Cup hoặc các sĩ tử trước kỳ thi ĐH đã sử dụng cao dán chống buồn ngủ mà không biết có thể bị rối loạn tâm thần.

Để chống buồn ngủ, nhiều “tínđồ” của World Cup hoặc các sĩ tử trước kỳ thi ĐH đã sử dụng cao dán chốngbuồn ngủ mà không biết có thể bị rối loạn tâm thần.

Nhiều trang web có rao bánmiếng cao dán chống buồn ngủ với lời quảng cáo “Cao dán chống buồn ngủ cótinh chất bạc hà giúp cơ thể tỉnh táo, chống cảm giác buồn ngủ và có tácdụng trong 8 giờ, rất tốt cho học sinh khi ôn thi, người làm việc cần tậptrung cao độ”. Giá bán một gói cao dán loại này (8 miếng) là 42.000 đồng.

Rối loạn tâm thần vì cao dán chống buồn ngủ

Các bác sĩ khuyên không nên dùng miếng dán chống buồn ngủ. (Ảnh: Trung Kiên)



Có thể gây nghiện

Bác sĩ Dương Đình Phúc, Phó chủ nhiệm Khoa Tâm thần kinh, Bệnh viện Quân đội354, khẳng định, không nên sử dụng miếng cao dán chống buồn ngủ vì nguy cơbị nghiện và ảnh hưởng đến thần kinh rất lớn. Một người sử dụng thường xuyêncao dán chống buồn ngủ có thể nghiện chúng, không dùng sẽ thấy thiếu.

Khi đã bị nghiện cũng là lúccơ thể có những rối loạn và nhiều triệu chứng nguy hiểm như tăng huyết áp,tăng nhịp tim, vã mồ hôi, không có cảm giác đói, dẫn tới cơ thể bị suy kiệt.Về mặt thần kinh, người dùng dễ trở nên cáu gắt, hung hăng. Nặng hơn sẽ córối loạn về mặt tâm thần như giảm trí nhớ, thậm chí bị hoang tưởng.

Một số người cho rằng sử dụng cao dán chống buồn ngủ chỉ là dán ngoài da nênkhông có hại như uống các loại thuốc kích thích. Tuy nhiên, ThS Trần ViếtLực, Khoa Thần kinh, Viện lão khoa quốc gia, giảng viên ĐH Y Hà Nội, chobiết, các loại cao dán chống buồn ngủ thực chất là các chất kích thích, dùchỉ dán ngoài da cũng rất nguy hiểm. Bởi các chất ức chế cơn buồn ngủ củamiếng dán trên thái dương sẽ thấm qua da vào mao mạch, tác động lên hệ thầnkinh trung ương, thấm vào máu và đi đến nhiều cơ quan khác của cơ thể nhưtim, phổi...  Chính vì thế, người sử dụng sẽ bị nhiều biểu hiện rối loạnkhác nhau ở nhiều bộ phận cơ thể.

Ngay cả lời quảng cáo của người bán là miếng cao dán có tác dụng chống buồnngủ vì có chứa tinh dầu bạc hà, ThS Lực cho rằng đây là bịa đặt. Bởi tinhchất bạc hà chỉ có tác dụng gây kích thích đường hô hấp, niêm mạc mũi để dễthở hơn chứ không có tác dụng chống buồn ngủ.

Cần bảo đảm giấc ngủ

Bác sĩ Phúc cho biết, giấc ngủ có vai trò rất quan trọng vì đây là lúc cáctế bào thần kinh thải độc ra khỏi cơ thể. Nếu thiếu ngủ, cơ thể người sẽ mệtmỏi, không tập trung. Thiếu ngủ kéo dài từ một tuần trở lên, người bắt đầuxuất hiện các triệu chứng như chân tay run rẩy, người lờ đờ, trí nhớ giảmsút, dễ nổi cáu, thậm chí là có những hành vi bất thường và bị hoang tưởng.Khi sử dụng các chất kích thích chống buồn ngủ có thể tỉnh táo ngay thờiđiểm đó nhưng khi chất kích thích hết tác dụng, người sử dụng lại có cảmgiác buồn ngủ hơn rất nhiều. Đây cũng chính là nguyên nhân dễ khiến người sửdụng dễ bị lệ thuộc vào các chất chống buồn ngủ.

Trong một số trường hợp cần ức chế cơn buồn ngủ, theo các BS, có thể sử dụngphương pháp khác an toàn hơn. Ví dụ đang trong mùa World Cup, các fan bóngđá có thể át cơn buồn ngủ bằng cách uống chè đặc hoặc cafe. Tuy nhiên, ngaycả hai loại thức uống dù rất ít chất kích thích này cũng không được lạmdụng. Cách tốt nhất là có thể rủ nhiều người cùng tập trung xem, vừa xem vừacổ vũ bàn luận sẽ đẩy lui các cơn buồn ngủ.

Còn đối với sĩ tử, theo bác sĩ Phúc, tuyệt đối không nên sử dụng bất kỳ chấtkích thích nào qua đường da và đường uống để chống buồn ngủ. Bởi việc học làcả một quá trình lâu dài, nếu sĩ tử bị mất ngủ thường xuyên sẽ khiến cơ thểmệt mỏi, học không tập trung, thậm chí là nhanh quên. Do đó, sĩ tử cần đảmbảo ngủ ít nhất 6 giờ mỗi ngày và có những giấc ngủ sâu.

Theo Xuân Trường
Báo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.